ยุบสภา! “บิ๊กตู่” คำราม กลาง ครม.”ถ้าผมอยู่ไม่ได้ พวกคุณก็อยู่ไม่ได้”

334

ครม.ถกเครียด”บิ๊กตู่”ประกาศกลางวง”ผมอยู่ไม่ได้ พวกคุณก็อยู่ไม่ได้” ขู่ล่มอีก สถานเบาคือปรับครม. สถานหนักคือ”ยุบสภา” ขณะ มท.1 กร้าว ฉะ ปชป.อย่าให้กรณี”โหวตสวน”เกิดขึ้นอีก

วันที่ 3 ธ.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)เป็นไปอย่างเคร่งเครียด กรณี ปัญหารัฐบาลแพ้โหวตการตั้งกรรมาธิการศึกษาผลกระทบมาตรา 44 ทำให้เกิด”สภาฯล่ม” จากการขอหารือของ นายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมว. ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะที่ปรึกษา และกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ได้แจ้งว่า การประชุมสภาวันที่ 4 ธ.ค. อย่าให้มีปัญหา ไม่เช่นนั้นจะถูกฝ่ายค้านสวนกลับได้ถ้าคนของเราไม่พอ

จากนั้น พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม ได้แสดงความไม่พอใจ พร้อมระบุว่า  “เมื่อเราเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกันแล้ว ไม่ใช่อยู่ดี ๆ คิดจะทำอะไรก็ทำ ถ้าผมอยู่ไม่ได้ พวกคุณก็อยู่ไม่ได้” ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวด้วยท่าทีแข็งกร้าวว่า “ตอนที่พรรคประชาธิปัตย์ เป็นรัฐบาลผมก็ช่วยดูแลบ้านเมือง ทำไมมาตอนนี้พวกผมชวนมาเป็นรัฐบาล แต่ทำไมพรรคประชาธิปัตย์ทำแบบนี้ รู้มั้ยบ้านเมืองขณะนี้เป็นอย่างไร”

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ กล่าวว่า “เสียงฝ่ายรัฐบาลปริ่มน้ำอยู่แล้วเราต้องล๊อคเสียงไว้เลยเพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องคอขาดบาดตาย พรรคประชาธิปัตย์มาโหวตสวนได้อย่างไร ยิ่งโหวตสวนก็ยิ่งติดลบทำไมไม่โนโหวต”

จากนั้นเวลา 11.00 น.ซึ่งเป็นเวลาพักเบรก นายกฯได้ถือโอกาสประชุมครม.วงเล็ก ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ ,นายอุตตม สาวนายน หน.พรรค พปชร.,นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม ,นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษา,นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  โดย พล.อ.ประยุทธ์  กล่าวอย่างหนักใจว่า “ถ้าการประชุมสภาพรุ่งนี้ล่มอีกอย่างเบาก็ปรับ ครม. อย่างหนักคือยุบสภาฯ”