“ชวน” กุมขมับ! นับ คะแนนใหม่ หลัง สภาล่ม

91

ปธ.สภาฯ ชี้ ปัญหา “สภาล่ม” เกิดขึ้นได้ ทุกยุค ทุกสมัย ขึ้นอยู่กับ ความรับผิดชอบ ของ สส. จึงต้องนำข้อบังคับ การประชุม มาบังคับใช้ โดย รื้อนับคะแนนใหม่ ปม ชงตั้ง กมธ. ศีกษา ผลกระทบ “คำสั่งคสช.”

วันที่28 พ.ย.62 ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาฯที่มีองค์ประชุมไม่ครบจนต้องสั่งเลิกการประชุมเมื่อวานนี้ (27 พ.ย.) ระหว่างการเตรียมนับคะแนนใหม่ เพื่อจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาและผลกระทบจากการใช้ประกาศคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่ชาติ (คสช.) ว่า การขอให้มีการนับคะแนนใหม่เป็นสิทธิตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อที่ 85 เมื่อมีผลคะแนนห่างกันไม่เกิน 25 คะแนน แต่ตามข้อบังคับกำหนดให้การนับคะแนนใหม่ต้องใช้วิธีการขานชื่อลงคะแนน

“บรรยากาศอย่างนี้มีทุกสมัย แต่นี่เป็นครั้งแรก ตอนพักการประชุมก็พยายามเจรจากันว่าจะจบลงด้วยดีอย่างไร แต่ก็ตกลงกันไม่ได้ ฝ่ายรัฐบาลไม่ยอมถอน อีกฝ่ายเลยเดินออกจากห้องประชุม ทั้งหมดเป็นไปตามกระบวนการข้อบังคับ” นายชวน กล่าว

เมื่อถามว่าต้องตำหนิใครเป็นพิเศษหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า “ต้องไปถามคนที่ไม่ลงชื่อครับ”

เมื่อถามว่าต่อไปฝ่ายรัฐบาลอาจใช้วิธีการนี้แก้เกมครั้งต่อไปหากมีการแพ้โหวตอีกหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า “ผมว่าไม่ใช่ฝ่ายรัฐบาลแล้ว ฝ่ายค้านเขาก็มีสิทธิแล้ว สมมติฝ่ายค้านเห็นว่าคะแนนห่างกันไม่เกิน 25 คะแนน เขาก็ขอนับคะแนนใหม่ อันนี้คือสิ่งที่คาดการณ์กันว่าจะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคต”

เมื่อถามว่าหากมีการใช้วิธีการกันแบบนี้บ่อยครั้งจะมีผลให้การทำงานของสภาเดินหน้าไปได้ช้าหรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ปกติเขาก็ใช้ ปกติก็ไม่ค่อยใช้ แต่นี่เป็นครั้งแรกของสภานี้นับตั้งแต่มีการเปิดสมัยประชุมมาที่มีการใช้การนับคะแนนใหม่

“เมื่อวานนี้ผมถึงย้ำว่ายืนยันไหมว่าจะให้มีการนับคะแนนใหม่ เพราะผมไม่อยากให้นับคะแนนใหม่ เพราะทำให้เสียเวลาเยอะเลย แต่ฝ่ายรัฐบาลยังยืนยัน เมื่อยืนยันก็ไม่มีทางทำอย่างอื่นได้นอกจากจะนับคะแนนใหม่ พอนับคะแนนใหม่ฝ่ายค้านก็เดินออก องค์ประชุมก็ไม่ครบ ต้องมานับกันใหม่วันนี้ เรียกชื่อกันวันนี้” นายชวน กล่าว

สำหรับเรื่องปัญหาเครื่องการลงคะแนน ประธานสภาฯ กล่าวว่า โดยทั่วไปปัญหาไม่ได้มีมาก เพราะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบแล้วปรากฎว่าบัตรของส.ส.บางคนสกปรก โดยเมื่อเอามาทำความสะอาดก็ใช้ได้ปกติ ได้ให้เจ้าหน้าที่ไปดูทุกจุดและรายงานมาอย่างที่ได้กล่าวข้างต้น จะไปโทษเครื่องทั้งหมดไม่ได้ “โอเคนะครับ เดี๋ยวต้องไปนับคะแนนใหม่” นายชวน กล่าวติดตลกหลังจากให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน