มท.2 จับมือ ธนชาติ เปิด โครงการ “พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย”

44
 “นิพนธ์”ย้ำภัยใกล้ตัว “อุบัติเหตุท้องถนน” ยกสถิติ ติดอันดับ9 ของโลก ”ทีดีอาร์ไอ” ชี้ เจ็บ-ตายสูญเสียตกปีละกว่า5 แสนล้าน รัฐ-เอกชนจับมือรวม “พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย”  กระตุกสังคมไทยลดความสูญเสีย
วันที่ 14 พ.ย.2562 ที่ห้องแกรนด์บอลรูม  โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ  นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) เป็นประธานเปิดโครงการ “พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย” โดย เป็นการร่วมมือ ระหว่างภาครัฐกับเอกชนศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) กับ  บมจ.ธนชาตประกันภัย ขับเคลื่อนการแก้ปัญหาและลดอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนน
นายนิพนธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า  ปัจจุบันประเทศไทยมีอัตราการเกิดอุบัติเหตุทางถนนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง องค์การอนามัยโลกได้จัดให้ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอัตราการเกิดอุบัติเหตุสูงเป็นอันดับ 9 ของโลก มีคนไทยเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนปีละประมาณ 22,491 ราย คิดเป็น 32.7 คนต่อประชากร 1 แสนคนเฉลี่ยแล้ว เสียชีวิตจากอุบัติเหตุชั่วโมงละ 3 คน ถือว่าเกิดค่าเฉลี่ยของโลกถึง 2 เท่า ก่อให้เกิดความสูญเสียต่อเศรษฐกิจและสังคมไทยโดยรวมมหาศาล โดย สถาบันวิจัยทีดีอาร์ไอ ได้คำนวณมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐราว 5 แสนล้านบาทต่อปี
การป้องกันและรณรงค์ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน เป็นนโยบายสำคัญที่รัฐบาลกำหนดให้เป็นวาระสำคัญแห่งชาติที่ทุกภาคส่วนต้องร่วมกันแก้ไข และขับเคลื่อน  “ศูนย์ปฏิบัติการความปลอดภัยทางถนนท้องถิ่น” ให้เป็นกลไกหลัก สร้างการมีส่วนร่วมและขับเคลื่อนการลดอุบัติเหตุทางถนนในชุมชนให้เกิดผลเป็นรูปธรรม
“นอกจากภาครัฐให้ความสำคัญแล้ว ยังได้รับความร่วมมือจากหลายๆ มาร่วมป้องกันและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนที่อาจเกิดขึ้น ซึ่ง โครงการ พลังชุมชนสร้างถนนปลอดภัย ถือเป็น 1 ในโครงการที่ภาครัฐ ภาคเอกชน ชุมชน และท้องถิ่นได้ร่วมมือกันผ่านกลไกกระทรวงมหาดไทย มีนายอำเภอเป็นแกนนำ โดยมุ่งหวังให้พื้นที่ระดับตำบลสามารถลดผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนลงได้ จะทำให้ภาพรวมของประเทศมีสถิติการเสียชีวิตจากการใช้รถใช้ถนนลดลงได้อย่างเป็นรูปธรรม” นายนิพนธ์ กล่าว