“ชวน” กรีดยับ! โต้เตะถ่วง ญัตติ ด่วน แก้รธน. ฉะ พท. อย่าเอาแต่ใจตัว

168

ปธ.สภาฯ โต้ ฝ่ายค้าน ปม กล่าวหา จงใจเตะถ่วงญัตติแก้รธน. ชี้ ต้องพิจารณาตามลำดับวาระ คาดญัตติด่วน จะเข้าประชุมได้สัปดาห์หน้า สวนกลับอย่าคิดเอา ตามอำเภอใจ เตรียมเพิ่มวันประชุม เคลียร์ทุกเรื่องที่ค้างให้จบ

วันที่ 13 พ.ย.62 ที่ รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง พรรคเพื่อไทย( พท.) ท้วงติงการบริหารจัดระเบียบวาระการประชุมสภา มีปัญหา ทำให้ญัตติเสนอตั้งคณะกรรมาธิการ(กมธ.)วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องเลื่อนออกไปว่า ญัตติดังกล่าวไม่ได้ถูกเลื่อน เพราะขณะนี้มีระเบียบวาระการประชุมสภาอยู่ตามลำดับ ซึ่งสภาสมัยนี้บริหารระเบียบวาระและญัตติได้ดีที่สุด โดยญัตติที่ค้างส่วนใหญ่เป็นญัตติทั่วไป ไม่ได้มีปัญหา

“เพียงแต่บางคนเอาตามอำเภอใจ แต่บังเอิญมีเรื่องอื่นที่กฎหมายบังคับ เช่น วาระเพื่อทราบที่ต้องใช้เวลา ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาก็ใช้เวลาพิจารณาวาระเพื่อทราบถึง 2 วัน โดยวันนี้มีวาระเพื่อทราบ 7 วาระ หากจะกีดกันไม่ให้สมาชิกได้พูด ก็ถือว่าผิดปกติ ดังนั้น เราจึงเปิดโอกาส อย่างไรก็ตาม วาระที่เข้ามาก็เป็นไปตามปกติ ไม่ได้ล่าช้าหรือมีปัญหา เพียงแต่พวกที่อยากให้เข้าวันนั้นวันนี้ ก็จะเอาตามอำเภอใจ ซึ่งมันไม่ได้”

นายชวน กล่าวต่อว่า สภาต้องให้ความสำคัญกับทุกญัตติ ไม่ใช่เฉพาะญัตติแก้รัฐธรรมนูญ  จึงพยายามเชิญคนเสนอญัตติมาหารือว่าการพิจารณาแต่ละญัตติจะใช้เวลาเท่าไร ถ้าทำความเข้าใจและสมาชิกบริหารเวลาได้ จะทำให้การพิจารณาไปได้เร็วขึ้น และคนที่พูดจะต้องรู้จักลดเวลาตัวเองลงมาเพื่อให้เพื่อนสมาชิกได้พูดด้วย

เมื่อถามว่าได้หารือกับฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลแล้วหรือไม่ ประธานสภา กล่าวว่า ได้พูดคุยเรื่องการขยายวันและเวลาการประชุมสภา ซึ่งส่วนตัวดีใจที่นายสุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน เสนอขยายวันประชุมสภาเพิ่มขึ้น ซึ่งตนก็อยากดำเนินการ เพราะกลัวว่าสภาจะมีวาระค้างการพิจารณาจำนวนมาก จึงคิดว่าอาจจะประชุมสภาเพิ่มในวันศุกร์เดือนละ 1 ครั้ง ในช่วงปลายเดือนพ.ย. หากการประชุมสภาวันที่ 13-14 พ.ย. พิจารณาเรื่องรับทราบได้หมด เชื่อว่า ญัตติด่วนเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเข้าสู่การพิจารณาในสัปดาห์หน้า การพิจารณาวาระต่างๆไม่ได้ล่าช้า ต้องไปตามลำดับ ไม่มีการลัดคิว