จุฬาราชมนตรี ยกคัมภีร์ อัล-กุรอ่าน ปลอบขวัญ 15ชีวิต ผู้บริสุทธิ์ จากลำพระยา

183

จุฬาราชมนตรี ลงพื้นที่วัดลำพะยา เสียใจ ต่อครอบครัว ชรบ.ที่เสียชีวิต 15 ราย ยกคำสอนคัมภีร์อัล-กุรอ่าน ปลอบขวัญ พร้อมประณาม การกระทำอันเหี้ยมโหดต่อผู้บริสุทธิ์ 

วันที่ 9 พ.ย.62 ที่ วัดสิริปุณณาราม (วัดลำพะยา) หมู่ที่ 4 ตำบลลำพะยา อำเภอเมือง จังหวัดยะลา นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี และคณะได้เดินทางไปยังวัดลำพะยา เพื่อพบปะกับญาติพี่น้องของผู้เสียชีวิตทั้ง 9 ราย ที่ถูกคนร้ายถล่มยิงที่ป้อมจุดตรวจ ชคต. เมื่อวันที่ 5 ที่ผ่านมาและศพได้นำมาตั้งบำเพ็ญกุศลอยู่ที่วัดดังกล่าว โดยมีนายชัยสิทธิ์ พานิชพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา และ นายทนง ไหมเหลือง นายกองค์การบริหารส่วนตำบลลำพะยา ให้การต้อนรับ หลังจากพบปะพูดคุยกับตัวแทนของญาติของผู้สูญเสีย จุฬาราชมนตรี ได้พูดคุยให้กำลังใจพร้อมมอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง

 

นายอาศิส พิทักษ์คุมพล กล่าวว่า รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และพี่น้องประชาชนทั้งประเทศก็มีความรู้สึกเช่นเดียวกัน และขอประฌามการกระทำอันโหดเหี้ยมต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ ยิ่งกว่านั้นการกระทำดังกล่าว อาจจะทำให้กระทบความสัมพันธ์ของการอยู่ร่วมกันของพี่น้องชาวไทยพุทธ มุสลิม

สำนักจุฬาราชมนตรีเห็นว่าการใช้ความรุนแรงเป็นการกระทำที่ไร้มนุษย์ธรรมและละเมิดหลักธรรมคำสอนของทุกศาสนา อย่างร้ายแรง สำหรับคำสอนของศาสนาอิสลาม ถือว่าการฆ่าผู้บริสุทธิ์ เป็นบาปใหญ่ ดังปรากฏในพระมหาคัมภีร์อัล-กุรอ่าน ความว่า “แท้จริง ผู้ใดฆ่าชีวิตผู้บริสุทธิ์ชีวิตหนึ่ง ก็ประหนึ่งว่าเขาได้ฆ่ามนุษย์ทั้งมวล และหากผู้ใดช่วยรักษาชีวิตมนุษย์คนหนึ่ง ก็ประหนึ่งว่าเขาได้รักษาชีวิตมนุษย์ทั้งมวล”

สำหรับบรรยากาศที่วัดสิริปุณณาราม (วัดลำพะยา) ยังคงมีผู้คนทยอยกันไปเคารพศพผู้เสียชีวิต จำนวนมาก และจะมีพิธีบำเพ็ญกุศลศพ ในวันอังคาร ที่ 12 พฤศจิกายน 2562 เวลา 13.00 น. โดยจะมีการเผาศพแบบโบราณบนเชิงตะกอน ที่ทางวัดได้จัดวางไว้ ณ. บริเวณลานวัด