“มงคลกิตติ์”ซ่าส์ นำสารตั้งต้นระเบิด เข้าสภาฯ “ชวน” จี้ สอบ ข้องใจ ใครสั่งให้ทำ

192

“มงคลกิตติ์” นำ จนท.อีโอดี และ สารตั้งต้นวัตถุระเบิด และ เครื่องตรวจระเบิดจาก สหรัฐมาแถลงข่าวโชว์ สื่อ เผยหิ้ว เข้ามาได้โดยไร้สัญญาณเตือน ชี้สภาฯไทยไม่มีความปลอดภัย “ชวน” ฉุน สั่งสอบ นำวัตุอันตรายเข้ามาได้อย่างไร

วันที่ 30 ต.ค.62 ที่ อาคารรัฐสภา นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ในฐานะ โฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร ได้จัดแถลงข่าว โดยนำจนท.หน่วยเก็บกู้ระเบิด หรือ อีโอดี พร้อมด้วย เครื่องตรวจระเบิด และ สารตั้งต้น ระบุว่า จะมอบเครื่องตรวจวัตถุระเบิดรุ่นใหม่ จากบริษัทในสหรัฐอเมริกา ให้รัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 2 เครื่อง เพื่อใช้รักษาความปลอดภัยในการประชุมอาเซียน วันที่ 31 ต.ค.-4 พ.ย.นี้ เห็นว่าเราไม่เคยมีเครื่องตรวจวัตถุระเบิด มีแต่จีที 200 ที่ใช้การไม่ได้  โดยเครื่องชุดนี้เคยทดสอบใช้งานพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาแล้ว มีรัศมีตรวจระเบิดทีเอ็นทีครึ่งปอนด์ระยะ 8 เมตร หากมีปริมาณ 1 กรัม สามารถใช้เวลาตรวจจับได้ ในเวลา 30 วินาที

“ได้ประสานเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด นำองค์ประกอบของระเบิดทีเอ็นที เข้ามาในรัฐสภา ปรากฏว่าเครื่องตรวจในสภาไม่สามารถตรวจพบได้ แสดงว่ารัฐสภาแห่งนี้ไม่มีความปลอดภัย ใครก็ได้สามารถนำระเบิดเข้ามาได้ ” นายมงคลกิตต์ กล่าว

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กรณีดังกล่าว ได้ถามใครเป็นคนมอบหมายให้นายมงคลกิตติ์ทำ เบื้องต้น จะติดตามดูว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร ทั้งนี้ ไม่ได้มีการขออนุญาตในการนำสารประกอบวัตถุระเบิดเข้ามาตรวจสอบ และไม่ทราบว่าเป็นอย่างไร สำหรับ พื้นที่รัฐสภาต้องมีการดูแลรักษาความปลอดภัยอยู่แล้ว แต่อาจจะไม่เข้มงวดเหมือนทำเนียบรัฐบาลกับที่อื่นๆ เพราะมีคนเข้าออกมาก ทั้ง ส.ส. ส.ว. กรรมาธิการ ข้าราชการ และผู้มาชี้แจง อย่างไรก็ตาม ตนจะติดตามดูว่าเรื่องเป็นอย่างไร

ด้าน นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า นายชวน ได้เรียกตนมาสอบถาม ทราบว่าวัตถุที่อยู่ในกล่องไม่ได้เป็นสารตั้งต้นวัตถุระเบิด เมื่อผ่านเครื่องสแกนเครื่องจึงไม่ร้องเตือน พร้อมกับนำเครื่องตรวจระเบิดที่อ้างว่าเป็นของมีคุณภาพมาใแสดง ซึ่งตนไม่ทราบว่าเป็นการพยายามที่จะขายของหรือไม่

นายอภิรักษ์ บัวทอง เจ้าหน้าสำนักรักษาความปลอดภัย สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า เครื่องตรวจจับระเบิดของสภาฯของเรามีไว้ใช้ตรวจวัตถุระเบิด ไม่ใช่ตรวจสารตั้งต้นแบบที่นายมงคลกิตติ์นำมาใช้