“เสรีพิศุทธ์”ย้ำ “บิ๊กตู่-ลุงป้อม”ต้องมาแจง กมธ. ยก ม.129 ชี้ มีอำนาจชัดเจน

250

“เสรีพิศุทธ์” ยืนยัน “บิ๊กตู่-ลุงป้อม” ต้องมาชี้แจง กมธ. ปม “ถวายสัตย์ไม่ครบ” ฉะ “ดิสทัต” เลขาฯนายกฯ ทำหนังสือสอบถาม เป้นการ เสียมารยาท ไม่รู้หน้าที่ตัวเอง ยก ม.129 กมธ.มีอำนาจชัดเจน

30 ต.ค. 62  ที่รัฐสภา  พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวช ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ หน.พรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ส่งหนังสือกลับมาท้วงถามถึงอำนาจของ กมธ.ป.ป.ช.สภาฯ ในการเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี มาชี้แจงการเสนอร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ หลังคณะรัฐมนตรีถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบ ว่า เบื้องต้นยังไม่ได้เห็นหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร แต่ได้รับทราบจากการรายงานแล้ว และยืนยันว่าเราใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ129 วรรค 4 ในการเชิญพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร มาชี้แจง ซึ่งการออกหนังสือเชิญนั้นเป็นมติคณะ กมธ. ไม่ใช่ความเห็นของประธาน กมธ.ป.ป.ช. สภาฯ เพียงคนเดียว

“เมื่อไปพิจารณาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 129 วรรค 4 จะพบว่าเป็นเรื่องของ กมธ. กับผู้ที่ถูกเชิญเท่านั้น ไม่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่ 3 และบุคคลอื่น ไม่สามารถที่จะส่งหนังสือมาถามในลักษณะนี้ได้ เพราะเรื่องที่เลขาธิการนายกรัฐมนตรีถามมาก็เป็นเรื่องที่นายกฯและรองนายกฯ ต้องเป็นผู้มาตอบเอง การที่บุคคลอื่นมาสอบถามแทนเป็นเรื่องที่เสียมารยาท ความรู้ก็มีการศึกษาก็มี แต่กลับไม่รู้จักหน้าที่ของตัวเอง” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ระบุ

เมื่อถามว่า กมธ.ป.ป.ช.สภาฯ ยืนยันคำเดิมที่พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ต้องมาตอบคำถามชี้แจงด้วยตนเอง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยืนยันว่า กมธ.ป.ป.ช.สภาฯ จะเชิญนายกฯ และรองนายกฯมาชี้แจงในเรื่องนี้ให้ได้ และจะมีการเชิญบุคคลอื่นอีกด้วย

ส่วนที่หนังสือของเลขาธิการนายกรัฐมนตรีสอบถามว่า เหตุใดจึงมีปัญหาแค่ ร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ไม่มีปัญหาในร่างพ.ร.บ.อื่นนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า บุคคลดังกล่าวถามตนไม่ได้ ไม่ใช่หน้าที่ของเขา  พร้อมย้อนถามว่า “นายกฯใช้คนแบบนี้เหรอ ถึงว่าเจ๊งไปหมด”

ผู้สื่อข่าวถามว่า ตามกฎหมายนายกฯ ไม่ต้องมาชี้แจงก็ได้ เพราะไม่ใช่ข้าราชการประจำ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ไม่มีข้อยกเว้น ให้ไปดูมาตรา 129 เขาใช้คำว่าเชิญบุคคลใด ยกเว้นเพียงผู้พิพากษาที่กำลังพิจารณาคดี