จับหนุ่มปัตตานีป่วนชิมช็อปใช้ หลักฐานอื้อ ซิมเกือบพันชุด

371

จับหนุ่มปัตตานีป่วนชิมช็อปใช้ หลักฐานอื้อ ซิมเกือบพันชุด

กระทรวงดิจิตอลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย ตำรวจ ปอท.และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง แถลงข่าวการจับกุมนายธีรณัฐ มหัทธโนบล อายุ 19 ปี ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ หลังปล่อยโรบอทก่อกวนระบบการลงทะเบียนระบบ “ชิม ช้อป ใช้”
….พร้อมของกลางเครื่องคอมพิวเตอร์ 1 เครื่อง, โน้ตบุ๊ค 1 เครื่อง, คอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว 1 เครื่อง, โทรศัพท์มือถือยี่ห้อแพง 7 เครื่อง และของกลางอื่นรวม 17 รายการ เฉพาะซิมโทรศัพท์เกือบพันชุด

ผู้กระทำผิด ได้เปิดเว็บไซต์แห่งหนึ่ง และเผยแพร่ชุดคำสั่งไว้ในเฟซบุ๊กส่วนตัว ทำให้เกิดความปั่นป่วนในเว็บ 1 บอท ยังได้สร้างซอมบี้ได้ 400 ตัวไปกันที่ในระบบไว้ ปล่อยบอทกวนระบบถึง 50,000 ตัว หรือ 20 ล้านซอมบี้

หลังจรวจสอบพบหบักฐาน จึงได้ขออนุมัติศาลออกหมายจับ จนวันที่ 28 ต.ค.2562 เจ้าหน้าที่บุกเข้าตรวจค้นบ้านพักใน ต.จะบังติกอ อ.เมือง จ.ปัตตานี จับกุมพร้อมกับยึดของกลาง แจ้งข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 10 “กระทำด้วยประการใดโดยมิชอบ เพื่อให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกระงับ ชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวน จนไม่สามารถทำงานตามปกติ
…..มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ” และข้อหา “เผยแพร่ชุดคำสั่งที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิดตามมาตรา 10 มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

ทั้งนี้ ผู้ต้องหามีอายุเกิน 18 ปีแล้ว จึงดำเนนคดีเหมือนผู้ใหญ่ตามปกติ และต้องตรวจสอบความสัมพันธ์กับบุคคลต่างๆ เพราะมีซิมโทรศัพท์มากเป็นพันชุด ว่าได้นำไปกระทำผิดใดมาบ้าง ซึ่งเจ้าหน้าที่มีข้อมูลบางส่วนแล้ว เหลือการตรวจสอบเชิงลึกโดยละเอียดอีกที