คำถามวงแตก! “บิ๊กตู่” ปรี๊ด ชิ่งหนีสื่อ ปม”เสรีพิศุทธ์”เรียกแจง “ถวายสัตย์” ไม่ครบ

81

“บิ๊กตู่”ชิ่งหนี! วงสัมภาษณ์สื่อ หลัง โดนคำถาม “วงแตก” ยัดปาก กรณี กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตฯ ชุด”เศรีพิสุทธิ์” เรียกมาแจง ปมถวายสัตย์ไม่ครบ อีกครั้ง ขณะที่ “ชวน หลีกภัย” กรีด กมธ.เลือดสาด ต้องให้เกียรติ อย่าทำเปะปะ

เมื่อเวลา 14.20 น.วันที่ 29 ตุลาคม 2562 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยมีหลายประเด็นที่สำคัญ ทั้งเรื่อง การตัดจีเอสพีของสหรัฐอเมริกา โครงการก่อสร้างรถไฟ เชื่อมต่อ3 สนามบิน ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตอบข้อซักถามต่างๆ โดยมีสื่อมวลชนรุมล้อมจำนวนมาก หลังจากนั้น ได้มีการซักถาม เรื่อง คณะกมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร ชุดที่มี พล.ต.อ.เศรีพิสุทธ์ เตมียเวส เป็นประธาน จะเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ ไปชี้แจงเรื่อง การถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบตามรัฐธรรมนูญอีกครั้งหรือไม่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ ได้หยุดชะงัก ไม่ตอบคำถามดังกล่าว และรีบเดินออกจากวงสัมภาษณ์ทันที

โดยนายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการนายกฯ ระบุว่าได้รับหนังสือเชิญจาก กมธ.ชุดดังกล่าวแล้ว เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งนายกฯจะเดินทางไปชี้แจงหรือไม่ ตนไม่ทราบ ส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้านจะหยิบยกพ.ร.บ.คำสั่งเรียก พ.ศ.2554 ขึ้นมาบังคับนั้นตนไม่ทราบแล้วแต่ทางฝ่ายค้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็น ชี้แจงปมถวายสัตย์ ถือเป็นคำถาม”วงแตก” ที่สร้างความอึดอัดให้ นายกฯ เพราะ โดยส่วนตัวไม่ลงรอยกับ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตั้งแต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งที่ผ่านมา ขณะเดียวกันมีรายงานว่า “บิิ๊กป้อม”พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ซึ่งถูกเชิญจาก กมธ.ชุดดังกล่าวด้วย ได้ให้จนท.นำหนังสือไปยื่นต่อคณะกรรมาธิการโดยขอชี้แจงเป็นลายลักษณ์อักษร

ขณะที่ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร กล่าวว่า ตนสนับสนุนให้ใครที่ได้รับเชิญ แม้กระทั่งรัฐบาลให้ความร่วมมือในการทำงานของกรรมาธิการ แต่ผู้ที่เชิญก็ต้องมีวุฒิภาวะในการเชิญเขามา ต้องให้เกียรติผู้รับเชิญเพราะเขาไม่ได้เป็นลูกน้อง ไม่ใช่เชิญมาข่มขู่คุกคาม ต้องเชิญมาตามเงื่อนไขของกฎหมาย คือ ให้ข้อเท็จจริงและความเห็น เพราะระบบเป็นอย่างนี้ก็ต้องเคารพ

“การเชิญบุคคลมาชี้แจงต้องอยู่ในอำนาจหน้าที่ของกรรมาธิการแต่ละชุด ไม่ใช่เชิญเปะปะ ต้องอยู่ในอำนาจหน้าที่ตัวเอง ส่วนเชิญใครนั้นก็เป็นสิทธิ์ของผู้เชิญ ส่วนผู้รับเชิญสำหรับผมแนะนำว่าควรให้ความร่วมมือมาชี้แจง” นายชวน กล่าว