ถกด่วน! “หม่อมเต่า”เรียก ปลัดแรงงาน แก้ ปมร้อน สหรัฐฯตัดสิทธิ GSPไทย

74

“หม่อมเต่า” สั่งด่วน เรียก ปลัดแรงงาน ถกแนวทางแก้ปัญหา สหรัฐฯ มั่วนิ่ม ประกาศตัด จีเอสพี สินค้านำเข้าไทย กระทันหัน ขณะ โฆษก พท. ได้ที ตั้งโต๊ะ ถล่มรัฐบาล เย้ย “ลุงตู่” แก้ปัญหาไม่เป็น

วันที่ 27 ต.ค. 62 “หม่อมเต่า” ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.กระทรวงแรงงาน ได้มีคำสั่งด่วน เรียก นายสุทธิ สุโกศล ปลัดกระทรวงแรงงาน และ คณะผู้บริหารในกระทรวงหารือเป็นกรณีพิเศษ ที่ กระทรวงแรงงานในเวลา 14.00 น. วันนี้ แม้ว่าจะตรงกับวันหยุดก็ตาม เพื่อศึกษารายละเอียดต่างๆ ในฐานะที่ กระทรวงแรงงงานเป็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับปัญหาดังกล่าว เพื่อหาแนทางแก้ไข

ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ได้ลงนามในคำสั่งยกเลิกการให้สิทธิจีเอสพีสินค้าไทย เกือบ 600 รายการ เฉียด 40,000 ล้านบาท ว่า สาเหตุที่รัฐบาลสหรัฐตัดสิทธิ เนื่องจากรัฐบาลไทยล้มเหลวการยกระดับสิทธิแรงงานให้เท่าเทียมมาตรฐานโลก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นรัฐบาลมา 5 ปี จะโยนความผิดไปใส่รัฐบาลไหนคงไม่ได้

โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ คุยมาตลอดว่า สามารถออกกฎหมายได้มากที่สุด วันนี้คงถึงบางอ้อแล้วว่า ประสิทธิภาพของการออกกฎหมาย ขึ้นอยู่กับเนื้อหา รายละเอียด ความเป็นสากล ไม่ใช่ปริมาณ โจทย์ใหญ่ที่ท้าทายรัฐบาล คือ เรื่องเศรษฐกิจ ท่ามกลางข้อจำกัดทางการคลัง ความล่าช้าของงบฯ ปี 63 อย่างน้อย 3 เดือน การหดตัวของการส่งออก ความซบเซาของการท่องเที่ยว พล.อ.ประยุทธ์ ต้องตอบว่า จะรับผิดชอบปมสหรัฐฯ ตัดสิทธิจีเอสพีสินค้าไทย อย่างไร