เด็ดขาด! ศาลบังกลาเทศ ประหาร ครูใหญ่ชั่ว ข่มขืน นร.สาว ก่อนเผาทั้งเป็น

556

สำนักข่าว AFP รายงานคดี”อุกฉกรรจ์”ศาลบังกลาเทศ สั่งประหารชีวิตจำเลย 16 คน ร่วมกันเผาทั้งเป็น”เด็กสาว”คนหนึ่งที่ไม่ยอมถอนข้อกล่าวหา”ครูใหญ่”ล่วงละเมิดทางเพศ ด้านกลุ่มสิทธิสตรีหวังการวินิจฉัยอย่างรวดเร็วและเฉียบขาดจะช่วยลดสถิติความรุนแรงทางเพศที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจในประเทศนี้

คดีนี้สะท้อนสิ่งที่นักเคลื่อนไหวระบุว่า เป็นวัฒนธรรมการไม่เอาโทษผู้ก่อความรุนแรงทางเพศ ในประเทศมุสลิมทางเอเชียใต้ที่มีประชากร 168 ล้านคน รวมถึงกรณีการล่วงละเมิดทางเพศที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในโรงเรียนสอนศาสนาอิสลามราว 20,000 แห่ง ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่เป็นเด็กชนบทยากจน

นุสรัต จาฮัน ราฟี ถูกเผาทั้งเป็นเมื่อวันที่ 6 เมษายน หลังจากร้องเรียนว่า ถูกครูใหญ่โรงเรียนสอนศาสนาในท้องถิ่นล่วงละเมิดทางเพศตัวเธอเอง ทั้งนี้ ราฟีไปแจ้งความเรื่องดังกล่าวกับตำรวจช่วงปลายเดือนมีนาคม และคลิปที่หลุดออกมาเผยให้เห็นนายตำรวจลงบันทึกประจำวันการร้องเรียนของเธอว่า “ไม่ใช่เรื่องใหญ่”

สุรัต เดาลา ครูใหญ่ที่ล่วงละเมิดทางเพศ “ราฟี”

การตัดสินคดีฆาตกรรมราฟี ศาลในเมืองเฟนี ซึ่งอยู่ทางใต้ของประเทศ พบว่า “สุรัต เดาลา” ครูใหญ่ที่เป็น 1 ในบรรดาจำเลย สั่งฆ่า “ราฟี”จากในคุกหลังถูกจับกุม ด้วยข้อหาล่วงละเมิดทางเพศดังกล่าว และทำให้เขาเป็นหนึ่งในผู้ต้องหาที่ได้รับโทษประหาร ส่วนอีก 15 คนนั้นมีทั้งนักเคลื่อนไหวของพรรคสันนิบาตอวามี และนักเรียนในโรงเรียนสอนศาสนาแห่งนั้น ซึ่งรวมถึงนักเรียนหญิง 2 คนที่มีส่วนร่วมในการฆาตกรรมหรือช่วยดูต้นทาง

อัยการฮาเฟซ อาเหม็ด กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า คำตัดสินนี้พิสูจน์ว่า ไม่มีใครสามารถรอดพ้นจากความผิดในการฆ่าคนตายในบังกลาเทศ  ทั้งนี้ “ราฟี”ถูกหลอกให้ขึ้นไปบนดาดฟ้าโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเมืองโซนากาซี และ กลุ่มคนร้ายบังคับให้เธอถอนข้อกล่าวหากับตำรวจ แต่หลังจากปฏิเสธ “ราฟี”ถูกมัด ราดด้วยน้ำมันก๊าดและจุดไฟเผา เด็กสาวทรมานจากบาดแผลไฟไหม้ที่ครอบคลุมผิวหนังถึง 80% ของร่างกาย และเสียชีวิตในอีก 4 วันต่อมา

ตำรวจระบุว่า กลุ่มคนร้ายวางแผนให้ดูเหมือนเป็นการพยายามฆ่าตัวตาย แต่ไม่สำเร็จ เนื่องจากราฟีกระเสือกกระสนหนีลงมาได้ทั้งที่ไฟคลอกทั่วร่าง การเสียชีวิตของราฟีสร้างความสะเทือนขวัญไปทั่วบังกลาเทศ และมีการประท้วงในกรุงธากาหลายวันเพื่อเรียกร้องให้ลงโทษฆาตกรเพื่อเป็นเยี่ยงอย่าง

คดีนี้กดดันให้นายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา ต้องออกมาตรการเพิ่มการปกป้องผู้หญิง โดยรัฐบาลบังกลาเทศสั่งการให้โรงเรียนราว 27,000 แห่ง จัดตั้งคณะกรรมการป้องกันความรุนแรงทางเพศ

นักเคลื่อนไหวระบุว่า ผู้หญิงและเด็กที่รายงานความรุนแรงทางเพศในบังกลาเทศมักถูกตอบโต้ และน้อยมากที่มีการฟ้องร้องและชนะคดี

กรณีราฟีมีการเร่งรัดดำเนินคดี โดยศาลพิเศษที่ไต่สวนคดีความรุนแรงต่อผู้หญิงและเด็กใช้เวลาไต่สวนเพียง 62 วัน

มาเลกา บานู หัวหน้ากลุ่มสิทธิสตรีแสดงความหวังว่า การตัดสินประหารชีวิตในคดีนี้จะส่งสัญญาณชัดเจนไปยังผู้กระทำผิดและผู้สมรู้ร่วมคิดก่อความรุนแรงทางเพศ รวมทั้งช่วยให้คดีลักษณะนี้ที่กำลังเพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจในบังกลาเทศลดจำนวนลง