กมธ.มั่นคง! แฉ ปม ถก ลับ “บิ๊กแดง” จี้ แม่ทัพภาค4 ถอนฟ้อง 7ฝ่ายค้าน ตั้งเวทีแก้รธน.

461

กมธ.มั่นคงฯ เผย บรรยากาศ ปิดประตู ถกลับ “บิ๊กแดง” สุดเครียด หลัง ส่ง ผช.ทบ.มาชี้แจงแทน เตรียมงัด พรบ.ปี54 มาบังคับ แถมยังสั่ง”ล๊อบบี้”แม่ทัพภาค4 ถอนฟ้อง กลุ่ม7 ฝ่ายค้าน ที่ไปตั้งเวทีรณรงค์แก้รธน. พื้นที่ ปลายด้ามขวาน

22 ตุลาคม 2562 รายงานข่าวแจ้งว่า จากการประชุมคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติและการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฏร เมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่มีพล.ท.พงศกร รอดชมภู ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เป็นประธาน ได้เชิญพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก เพื่อหารือในประเด็นต่างๆ แต่ปรากฏว่าได้ส่ง พล.อ.วินัย ประภูชะเนย์ ผู้ช่วยผบ.ทบ. เข้าร่วมประชุมแทน ทำให้ กมธ.หลายคนในสัดส่วนพรรคฝ่ายค้าน แสดงความไม่พอใจที่พล.อ.อภิรัชต์ไม่มาด้วยตัวเอง ถือเป็นการไม่ให้เกียรติสภาผู้แทนราษฏร จนมีบางคนเสนอให้นำ พรบ.คณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภา พ.ศ.2554 มาใช้บังคับ แต่ก็ได้มีกมธ.บางรายห้ามไว้

กระทั่งเวลา 10.50 น. พล.อ.อภิรัชต์ เดินทางมาร่วมประชุมกมธ.ด้วยตัวเอง ทำให้บรรยากาศดีขึ้น “ที่สำคัญพล.อ.อภิรัชต์ ยังยืนยันต่อคณะกรรมาธิการด้วยว่าไม่เคยมีอคติกับนักการเมืองคนไหนทั้งสิ้น แต่กลับคุ้นเคยกับนักการเมืองหลายคนด้วยซ้ำ เพราะในอดีตก็มีนักการเมืองมาพบกับบิดาของท่านเอง(พล.อ. สุนทร คงสมพงษ์)อยู่หลายครั้ง จึงคุ้นเคยกับนักการเมืองพอสมควร” แหล่งข่าวกลาว

ส่วนการบรรยายในหัวข้อ “แผ่นดินของเราในมุม ความมั่นคง” พล.อ.อภิรัชต์ ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนาจะพาดพิงใครเป็นการเฉพาะ แต่เป็นการนำเสนอข้อมูลในฐานะฝ่ายความมั่นคงเท่านั้น

ข่าวแจ้งว่า ที่ประชุมยังได้หารือประเด็น พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 แจ้งความเอาผิดตามกฏหมายอาญา มาตรา 116 กับ 7 พรรคการเมืองฝ่ายค้าน กรณีเวทีรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จังหวัดปัตตานี ซึ่งมีนักวิชาการรายหนึ่งเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ว่าด้วยประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว ไม่สามารถแยกได้ โดยกมธ.ฝ่ายค้านขอให้ พล.อ.อภิรัชต์ ช่วยประสานแม่ทัพภาคที่ 4 ให้ถอนฟ้อง ซึ่งทางพล.อ.อภิรัชต์ ได้รับปากจะไปช่วยประสาน เพราะเห็นว่าเรื่องนี้ต้องประนีประนอม

ล่าสุด “บิ๊กแดง” ได้ปล่อยวาทะ เปรียบการเมืองยุคใหม่เป็น”สลากกินรวบ”ได้ส่งข้อความให้สื่อมวลชนเป็นวาทะสั้นๆว่า “การเมืองยุคนี้ หากเปรียบเทียบกับ สลากฯ การเมืองยุคใหม่ เหมือน สลากกินรวบ แต่การเมือง แบบเก่า เหมือน สลากกินแบ่ง ซึ่งอาจจะมีมิตรแท้น้อย แต่ไม่มีศัตรูถาวร พูดแบบนี้ นักการเมืองเข้าใจได้ดี จะได้เลือกได้ว่า ชอบแบบไหน”