อำมหิต! มือมืด สั่งทำลาย อนาคตใหม่ ปล่อยข่าว พรรคแตก ปม สส.เขต ขัดแย้ง ปาร์ตี้ลิสต์

122

ปล่อยข่าว! ทำลาย อนาคตใหม่ หวังสกัด พรรคสีส้ม ที่ตั้งป้อม ปรปักษ์ รัฐบาล จุดชนวนป่วน สส.เขต ไม่พอใจ สส.ปาร์ตี้ลิสต์ เตรียม รวมหัว เตรียมย้ายพรรค หลัง ศาลรธน.เตรียมตัดสินคดี “ไพร่หมื่นล้าน”

20 ตุลาคม 2562 ความเคลื่อนไหว พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) กำลังถูกฝั่งตรงข้าม ปล่อยข่าวโจมตี หวังทำให้”พรรคแตก” สร้างสถานการณ์ เกิดความร้าวฉาน ระหว่าง สส.บัญชีรายชื่อ หรือ ปาร์ตี้ลิสต์ กับ สส.เขต จนเกิด “งูเห่า” โหวตสวนกฎหมายสำคัญ ที่ พรรคสนับสนุน โดยระบุว่า ขณะนี้ มี ส.ส.เขตบางคน โดยเฉพาะกลุ่มที่เคยทำงานการเมืองมาก่อน รู้สึกว่าไม่ได้รับการปฏิบัติที่เท่าเทียมแบบที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ  จนทำให้การโหวต พรก.โอนอัตรากำลังพลฯไม่เป็นไปในแนวทางเดียวกันทั้งหมด

“เวลาพรรคทำอะไร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ที่พรรคจัดมา มักจะได้รับสิทธิอะไรมากมาย ส่วน ส.ส.เขตจะเป็นตัวประกอบเสียส่วนใหญ่ อย่างกรณีที่ไม่ได้รับการบรรจุอยู่ในกรรมาธิการคณะที่ตัวเองต้องการเข้าไปทำงาน โดยการตัดสินใจกรณีดังกล่าวเป็นการตัดสินใจของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคคนเดียวเท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ทำให้เกิดความอึดอัดในการทำงานเป็นอย่างมาก เมื่อเราเรียกร้องอะไรกลับไปบ้าง แต่กลับไม่เคยได้รับอะไรเลย” แหล่งข่าว ระบุ

สำหรับ ส.ส.กลุ่มข้างต้นส่วนใหญ่จะเป็น ส.ส.เขต และมีกรรมการบริหารพรรคบางรายทั้งหมด 7 คน อาทิ น.ส.ศรีนวล บุญลือ ส.ส.เชียงใหม่ , นายฐิตินันท์ แสงนาค ส.ส.ขอนแก่น , นายนิรามาน สุไลมาน ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ที่เป็นกรรมการบริหารพรรค เป็นต้น

รายงานข่าวยังระบุอีกว่า ปัญหาหลักอีกอย่าง คือ เรื่องช่วงอายุ และทัศนคติของ คนแต่ละกลุ่มที่มาทำงานร่วมกัน อย่าง ส.ส.เขตจะมองเรื่องปากท้องของคนในพื้นที่ ที่ต้องการให้ประชาชนกินดีอยู่ดี แต่บางครั้ง นโยบายพรรคที่ต้องการ เปลี่ยนแปลงภาพใหญ่ ขัดกับสิ่งที่ ส.ส.เขตต้องการ เนื่องจาก ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ส่วนใหญ่ มองการแก้ปัญหาเชิงโครงสร้างมากกว่า ปัญหาเฉพาะเจาะจงในแต่ละพื้นที่ เช่นเดียวกับปัญหาเรื่องการส่งผู้สมัครองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ที่บางจังหวัดอย่าง จ.นนทบุรี ที่แม้จะมีการจัดดีเบตไปแล้ว แต่กลับมีข่าว ว่าการคัดเลือกตัวผู้สมัครไม่ได้ทำอย่างโปร่งใส เช่นเดียวกับ จ.จันทบุรี และชลบุรี ที่มีปัญหาในลักษณะใกล้เคียงกัน แต่กรณีดังกล่าวนั้นไม่ได้เกี่ยวกับการถูกพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามซื้อตัวไปแต่อย่างใด

“คนเราอยู่ด้วยกันโตๆกันแล้ว อะไรที่มันยอมกันได้บ้างก็น่าจะยอมกัน ไม่ต้องวินวิน ห้าสิบ-ห้าสิบ เอาแค่ สามสิบ-เจ็ดสิบก็รับได้แล้ว แต่นี่เล่นไม่ยอมเลย การทำงานมันก็อึดอัด บางเรื่องแนวทางความคิดของคุณธนาธรและคุณปิยบุตรก็แรงไป บางเรื่องเขาชนไม่บันยะบันยัง บางเรื่องเราก็ไม่เห็นด้วย เพราะประเทศเรา สามัคคีกันไว้มันก็ดี” แหล่งข่าว ระบุ

นอกจากนี้ยังมีอีกกระแสข่าว ระบุว่า ขณะนี้ทางพรรคมี ส.ส.บางกลุ่มเตรียมตัวจะออกไปตั้งพรรคใหม่ หากพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ จากคำตัดสินขิง ศาลรัฐธรรมนูญ อันเกิดจาก คดีของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ขณะที่อีกกลุ่มคือกลุ่มส.ส.เขตที่มีปัญหา ตามที่กล่าวมาข้างต้น หรืออีกทางหนึ่งคือออกไปร่วมกับพรรคฝ่ายค้านอิสระ