“บิ๊กป้อม” ยิ้มร่า! หนุนข่าว วางตัว “บิ๊กแดง” รับไม้นั่ง “เก้าอี้” นายกฯ ต่อจาก “ลุงตู่”

246

รองนายกฯ ด้านมั่นคง ปัดกองทัพ จัดงบฯ โดยไม่ลงรายละเอียด เพราะเกรงใจ ผบ.ทบ. พร้อม ยิ้มร่า ตอบสื่อ ปมมีกระแสข่าว “บิ๊กแดง”เหมาะสม จะนั่งเก้าอี้ นายกรัฐมนตรี ต่อจาก “ลุงตู่” โดย ระบุว่า “ก็ไม่รู้สิ แต่ถ้าได้เป็นก็ดี” 

19 ต.ค 62 – ที่รัฐสภา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีฝ่ายค้านอภิปรายโจมตีงบประมาณด้านความมั่นคง ที่ไม่ได้มีการลงรายละเอียด เนื่องจากเกรงใจพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ว่า คงไม่ใช่ เพราะในงบประมาณก็มีรายละเอียดชัดเจนอยู่แล้ว ส่วนที่ยังไม่ชัดเจนนั้น เป็นเพราะบางอย่างยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเอาไปทำอะไร เป็นการกำหนดเอาไว้แบบกว้างๆ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านตั้งข้อสังเกตว่ามีการเพิ่มค่าตอบแทนให้ทหารชั้นนายพล ตำแหน่งพิเศษใช้งบประมาณสูงถึง 70 เปอร์เซ็นต์ หรือ 7 พันล้านบาทต่อเดือน พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ขอไปตรวจสอบก่อน แต่เท่าที่ดูไม่น่าจะมี เชื่อว่าคงไม่น่าจะมีการเพิ่มให้ทหารชั้นนายพล มีเพียงค่าปฎิบัติหน้าที่อย่างเดียว

มื่อถามว่ามั่นใจหรือไม่ว่า การโหวตร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 จะเกิน 250 เสียง โดย พล.อ.ประวิตร ไม่ตอบ แต่กลับ ย้อนถามสื่อมวลชนว่า “แล้วคุณว่าอย่างไร” และต่อข้อถามว่า นอกจากเสียงของรัฐบาลแล้วยังมีเสียงของพรรคฝ่ายค้านมาช่วยสนับสนุนหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวพร้อมอมยิ้มว่า “ยังไม่รู้”  และ เมื่อถามอีกว่าแต่ท่านยิ้ม พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ผมก็ยิ้มแบบนี้มาตลอดอยู่แล้ว”

ต่อข้อถามถามว่าก่อนหน้านี้ฝ่ายค้านโจมตี ผบ.ทบ.ภายหลังบรรยายายพิเศษในหัวข้อ “แผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง” พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “จะให้ทำอย่างไรได้ ท่านก็ตั้งใจ” และต่อข้อถามว่า พรรคฝ่ายค้านคาดเดาว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. มีความเหมาะสม จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อจาก พล.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีความเห็นอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า  “ก็ไม่รู้สิ แต่ถ้าเป็นได้ก็ดี” ก่อนจะหัวเราะและเดินเข้าห้องประชุม