กมธ.มั่นคงฯ เรียก “บิ๊กแดง” แจง ปมบรรยายเดือด “หญิงหน่อย”ถล่มซ้ำ อย่ามอง คนเห็นต่าง เป็นศัตรู

271
กมธ.ความมั่นคง ฯ มีมติเชิญ “บิ๊กแดง” หารือ 21ต.ค. ปมบรรยาย ดุเดือด ขณะที่ “คุณหญิงหน่อย” ออกโรง ถล่มซ้ำ ทั้ง”ลุงตู่” และ ผบ.ทบ. อย่ามองคนเห็นต่างเป็นศัตรู ควรพึงสร้างความรัก ความสามัคคีในหมู่ประชาชน 
วันที่15 ต.ค.62 ที่รัฐสภา นายพีรเดช คำสมุทร ส.ส.เชียงราย พรรคอนาคตใหม่ ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การความมั่นคงแห่งรัฐ กิจการชายแดนไทย ยุทธศาสตร์ชาติ และการปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ที่ประชุม กมธ.มีมติทำหนังสือเชิญ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เข้ามาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านความมั่นคงในวันที่ 21 ตุลาคม นี้
“เพราะหลังจากที่ ผบ.ทบ.ได้บรรยายพิเศษในหัวข้อแผ่นดินของเราในมุมมองด้านความมั่นคง เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ที่ผ่านมา กมธ.เห็นว่าเรื่องนี้มีความสำคัญและมีความเคลื่อนไหวในโซเซียลมีเดียจำนวนมาก จึงได้ทำหนังสือเชิญ ผบ.ทบ.มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น โดยทางคณะกรรมาธิการฯ คาดหวังว่าพล.อ.อภิรัชต์ จะให้ความร่วมมือในการเดินทางเข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในครั้งนี้” นายพีรเดช กล่าว

ด้าน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย( พท.) ให้สัมภาษณ์ที่ พรรค พท.ให้สัมภาษณ์ถึงท่าทีของ พล.อ.อภิรัชต์ ที่ออกมาติติงต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า วันนี้ต้องขอติติงทั้งข้าราชการผู้ใหญ่ที่เป็น ผบ.ทบ.และ นายกรัฐมนตรี ย่อมต้องให้ประโยชน์สูงสุดของประเทศเป็นที่ตั้ง ไม่ควรมองคนเห็นต่างเป็นศัตรู ควรพึงสร้างความรัก ความสามัคคีในหมู่ประชาชน การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เมื่อทุกคนเห็นว่าเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ จึงได้มาพูดคุยกันอย่างฉันมิตร ควรมาแก้ไขกติกาที่เป็นอุปสรรค การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ก็เสนอให้มีตั้ง สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ(สสร.) ไม่ได้เป็นการทำลายประเทศ ขณะเดียวกัน ทั้งพรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคร่วมรัฐบาล ต่างเห็นพ้องต้องกันที่จะตั้งตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาปัญหาและแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560

“ไม่อยากให้มีการมองว่าการจะแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นการทำลายความมั่นคงของฝ่ายคุณ ความมั่นคงของรัฐบาลอยู่ที่การปฏิบัติตัว ขึ้นอยู่ที่ว่าจะทำให้ประชาชนศรัทธาได้หรือไม่ เราจะไม่ทำอะไรที่จะเป็นการบั่นทอนต่อความมั่นคง และ 3 สถาบันหลัก ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ รัฐบาลไม่ใช่ประเทศ แต่เป็นผู้ที่ได้รับมอบหมายให้เข้ามาทำหน้าที่แทนประชาชน ฝ่ายค้านก็มีทำหน้าที่ตรวจสอบ ถ่วงดุลอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งเราจะทำหน้าที่ตรวจสอบ ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย 2563 อย่างสร้างสรรค์” คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุ