ต้องรับผิดชอบ! “บิ๊กป้อม” ฉะ “ธนากร” โพสต์รูปคู่ “โจชัว หว่อง” กระทบสัมพันธ์ไทย-จีน

170

“บิ๊กป้อม” เรียกร้อง “ธนากร” ต้องรับผิดชอบ ผลกระทบ ปม “โพสต์รูปคู่” โจชัว หว่อง หลัง สถานทูตจีน ออกแถลงการณ์ โจมตี นักการเมืองไทย สนับสนุน ให้มีการแยกดินแดน “ฮ่องกง” ออกจาก จีนแผ่นดินใหญ่ ย้อนรอย “ช่อ-พรรณิการ์” โผล่ทวิตเตอร์ ชำแหละ สภาฯฮ่องกง

จากกรณีที่มีภาพ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่  ถ่ายรูปคู่กับ นายโจชัว หว่อง แกนนำนักเคลื่อนไหวด้านประชาธิปไตยคนสำคัญของฮ่องกง ระหว่างร่วมงานประชุม Open Future Forum ที่ฮ่องกงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จนเป็นสาเหตุ ทำให้ สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์ โจมตีการกระทำดังกล่าว โดยระบุตอนหนึ่งว่า

 

กลุ่มที่คิดจะแบ่งแยกฮ่องกงออกจากประเทศจีน ได้สมคบกับกลุ่มอิทธิพลภายนอก เผยแพร่ข่าวลือ บิดเบือนข้อเท็จจริง เพื่อวัตถุประสงค์ที่มิอาจเปิดเผยของตน นักการเมืองประเทศไทยบางคน มีการติดต่อกับกลุ่มที่คิดจะแบ่งแยกฮ่องกงออกจากประเทศจีนโดยมีท่าทีเชิงสนับสนุน ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดอย่างร้ายแรงและไร้ความรับผิดชอบ 

ล่าสุดวันนี้ (11 ต.ค.) เมื่อเวลา 10.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีโฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนโพสต์เฟซบุ๊กว่า มีนักการเมืองไทย เข้าไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ชุมนุมฮ่องกงที่มีแนวคิดแยกดินแดนจากจีน ว่า ได้ติดตามทางโทรทัศน์ แต่ยังไม่มีรายงานว่ามีใครไปอยู่เบื้องหลัง และ ใครที่ไปเป็นเรื่องส่วนตัวหรือพรรคการเมืองต้องรับผิดชอบผลกระทบที่ตามมา สำหรับรัฐบาลไม่มีอะไรกับจีนอยู่แล้ว และ รัฐบาลไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องส่วนตัว ต่อข้อถามว่า กรณีนี้จะกระทบความสัมพันธ์ระหว่างกันหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกัน และไม่ต้องไปชี้แจงอะไร ที่ผ่านมามีการติดต่อกันตลอดเวลาระหว่างทูตจีนกับรัฐบาลไทย

ทางด้าน น.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือ ช่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้โพสต์ ข้อความ เมื่อวันที่ 5 ต.ค.ผ่าน ทวิตเตอร์ @Pannika_FWP ระบุว่า “ชมสดๆ งาน #openfuture festival 2019 ของ @TheEconomist จัดท่ามกลางบรรยากาศการประท้วงดุเดือดของฮ่องกง เวทีนี้ โจชัว หว่อง ก็มา ธนาธรก็ไปร่วมนะคะ” พร้อมกับแนบลิงค์การถ่ายทอดสดเวที Open Future Festival หัวข้อ Shapinf the agenda for the 21sst century” ซึ่งจัดโดยนิตยสาร ดิ อิโคโนมิสต์

อีกข้อความหนึ่งระบุว่า “ผู้ชม: ทำไมคุณไม่สนใจเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจ ลดความเหลื่อมล้ำในฮ่องกง โจชัว หว่อง : เราก็สนใจเรื่องสิทธิแรงงาน ปฏิรูปเศรษฐกิจ ลดความเหลื่อมล้ำ แต่จะทำทั้งหมดนี้ได้ไง เมื่อสภาฮ่องกงยังมาจากการเลือกของคนชั้นสูงแค่ 12,000 คน ไม่ใช่สภาที่เป็นตัวแทนของทุกคน