‘บิ๊กตู่’ลุยเต็มตัว เข้ากุมบังเหียน’พลังประชารัฐ’ สยบป่วน’สามมิตร-4 ยอดกุมาร’-‘ป้อม’ประธานที่ปรึกษา

338

บิ๊กตู่ ลุยการเมืองเต็มตัว เข้ายึดบังเหียนหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หวังสยบเกมป่วน ก๊ก-ก๊วนในพรรค สามมิตร-4 ยอดกุมาร ที่สร้างความปั่นป่วนในการจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีที่ผ่านมา

วันที่ 13 มิถุนาย รายงานข่าวแจ้งว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตัดสินใจเข้าเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อเดินหน้าการเมืองเต็มตัว หลังจากได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นสมัยที่ 2 เพื่อกระชับฐานอำนาจให้มั่นคง และอพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี จะเข้ามาเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคด้วย

ทั้งนี้ จากความวุ่นวายปั่นป่วนในการจัดโผคณะรัฐมนตรี ที่มีกระแสกดดันมาจาก ส.ส.กลุ่มต่างๆภายในพลังประชารัฐ สร้างปัญหาภาพลักษณ์ของรัฐบาลพลังประชารัฐ โดยนายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค ไม่อาจจะจัดการได้ โดยปัญหาส่วนใหญ่มาจากกลุ่มสามมิตร ที่นำโดยนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ ที่เป็นผู้กุมบังเหียน ทีมเศรษฐกิจที่ส่งมาขับเคลื่อนพรรคพลังประชารัฐ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน และนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ โดยการปัญหาการต่อรองเกิดมาตั้งแต่วันเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่มีการต่อรองจนนำไปสู่การเสนอเลื่อนการเลือกประธานสภาฯ แม้ว่า จะมีการตกลงกันเรียบร้อยแล้วกับพรรคร่วมรัฐบาล

ไม่เพียงเท่านั้น หลังการเลือกประะานรัฐสภา ยังมีการปล่อยข่าวสร้างกระแสอย่างต่อเนื่อง ทำให้แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลต้องโทรศัพท์หาพล.อ.ประยุทธ์ ด้วยตนเอง สร้างความปวดเศียรเวียนเกล้าให้กับพล.อ.ประยุทธ์อย่างยิ่ง โดยเฉพาะกระแสการแย่งชิงรมว.กษตรและสหกรณ์ ของกลุุ่มนายสมศักดิ์ หรือการส่งสัญญาณขอตำแหน่งรมว.คมนาคม คืนจากพรรคภูมิใจไทย ของกลุ่ม นายสมคิด รวมทั้ง เก้าอี้รมว.พาณิชย์ ที่ระบุว่า เป็นความต้องการของนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค ซึ่งการเจรจาจัดสรรโควต้ารัฐมนตรีให้พรรคร่วมรัฐบาล พล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นผู้เจรจา แต่กลุ่ม 3 มิตรและกลุ่ม 4 ยอดกุมาร กลับปล่อยข่าวล้มดีล ก่อให้เกิดสถานการณ์ปั่นป่วน

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน พล.อ.ประยุทธ์ ได้หารือกับ พล.อ.ประวิตร และพล.อ.อนุพงษ์ ถึงปัญหาที่เกิดขึ้น และเพื่อให้รัฐบาลเดินหน้าต่อไปอย่างราบรื่น พล.อ.ประยุทธ์ ไม่อยูในสภาพขาลอย และเป็นการสยบกลุ่มก๊วนต่างๆในพลังประชารัฐ พล.อ.ประยุทธ์ จึงตัดสินใจ เข้าเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ขั้นตอนการดำเนินการ จากนี้ไป นายอุุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค จะนำใบสมัครเป็นสมาชิกพรรคให้กับพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ต่อจากนั้น พปชร.จะประชุมวิสามัญพรรคเพื่อเลือกพล.อ.ประยุทธ์ เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ แทนนายอุตตม พร้อมทั้งเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรค รวมถึงเลือกกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ชุดใหม่ ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนโครงสร้างพรรคครั้งสำคัญ โดยเลขาธิการพรรค มีรายงานว่า นายณัฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อหมายเลข 1 ของพรรค จะเข้าดำรงตำแหน่งแทนนายสนธิรัตน์ ซึ่งจะเป็นการลดบทกลุ่ม 3 มิตร และ 4 ยอดกุมาร