พลังประชารัฐแตกยับ’กลุ่มสุชาติ’ ไม่พอใจยก’ประธานสภา’ให้ปชป. ประชุมสภาแทบไม่รอด

2212

เกมวุ่นวายในสภานัดแรก สะท้อนความแตกแยก ในพลังประชารัฐ ‘ปชป.-บ้านริมน้ำ’ อำนาจต่อรองสูง

การเดินเกมของประชาธิปัตย์ ในการเสนอชื่อ นายชวน หลีกภัย เป็นประสภาผู้แทนฯ เป็นเกมที่ก่อให้เกิดปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐอย่างหนักหน่วง เห็นร่องรอยความแตกแยกอย่างชัดเจนภายในพรรค

ก่อนการประชุมเลือกประธานสภาฯ พลังประชารัฐ แถลงเสนอชื่อนายสุชาติ ตันเจริญ เป็นประธานสภาฯ แต่ในตอนค่ำประชาธิปัตย์ ได้มีมติเสนอชือนาชวน หลีกภัย เป็นประธานสภาฯ โดยจะยังไม่มีการหารือเรืองการจัดตั้งรัฐบาล จนกว่า การเลือกตั้งประธานสภาฯ จะเสร็จสิ้น

ดูเหมือนแกนนำพลังประชารัฐ จะยอมรับในเงื่อนไขตามที่พรรคประชาธิปัตย์เสนอ แต่เมื่อถึงเวลาประชุมสภาฯ กลุ่มบ้านริมน้ำของนายสุชาติ ไม่พอใจที่นายสุชาติ ต้องไปเป็นรองประธานสภา ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาในการโหวต จึงเป็นที่มาของการเสนอเลื่อนการประชุมออกไป ของนายวรากร คำประกอบ ซึ่งตามมาด้วยคำถาม กลายเป็นเพื่อไทย ที่รุมยำน้องใหม่ พลังประชารัฐ อย่างยับเยิน จนต้องเปลี่ยนเกมขอพักการประชุม เพื่อไปตกลงเงื่อนไขตำแหน่ง

ประชาธิปัตย์ นั่งตีขิมอย่างใจเย็น

ไม่ว่า นายชวน หรือนายสุชาติ จะได้เป็นประธานสภาฯ แต่ 2 ฝ่ายนี้ มีอำนาจต่อรองสงขึ้น แม้ไม่ได้เป็นประธานสภาฯ แต่สามารถต่อรองตำแหน่งในกระทรวงใหญ่ๆ ตามที่ต้องการได้ เพราะก่อนหน้านี้ พลังประชารัฐ รวบกระทรวงหลักไว้กับตัวเองทั้งหมด ทั้งสายความมั่นคง ที่ต้องการให้เครือข่ายทหารของบิ๊กตู่ เป็นรัฐมนตรี และกระทรวงสายเศรษฐกิจ ก็ให้สมคิด และเครือข่ายแกนนำพลังประชารัฐ เป็นรัฐมนตรี ซึ่งไม่เป็นที่ยอมรับของ ประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย
.
เกมในสภา ในวันแรก จะทำให้ พลังประชารัฐต้องคายอำนาจของตัวเองลง

การเมืองจากการเลือกตั้ง จึงไม่ง่ายเหมือนการใช้กำลังยึดอำนาจ พลังประชารัฐ และบิ๊กตู่ จะต้องเผชิญกับบทเรียนอีกหลายครั้ง นับจากนี้ไป
.
ทหารที่ชินกับซ้ายหันขวาหันจะสู้กับนักการเมืองเขี้ยวลากดินได้อย่างไร

Cr. somporn pornpaya longji