หน้าแรก ในประเทศ ศาลรอลงอาญา 1 ปี พุทธอิสระ คดีทำร้ายตำรวจ เผยจ่าย 40,000 ไม่เอาเรื่องต่อ

ศาลรอลงอาญา 1 ปี พุทธอิสระ คดีทำร้ายตำรวจ เผยจ่าย 40,000 ไม่เอาเรื่องต่อ

78

ศาลรอลงอาญา 1 ปี พุทธอิสระ คดีทำร้ายตำรวจ ขณะชุมนุมกปปส.จ่าย 40,000 ตำรวจไม่เอาความต่อ เจ้าตัวเตรียมบวชใหม่ 1 ธ.ค.นี้

วันที่ 29 ต.ค.2561 ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาคดีทำร้ายร่างกายเจ้าหน้าที่ตำรวจสันติบาลในม็อบการเมือง กปปส. ที่ถนนแจ้งวัฒนะ โดยอัยการเป็นโจทย์ยื่นฟ้องนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม และแกนนำกลุ่มชุมนุมกปปส.ที่ตกเป็นจำเลย ในความผิดฐาน ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังหรือกระทำด้วยการใดให้เจ้าพนักงานซึ่งกระทำการตามหน้าที่ฯ ให้รับอันตรายสาหัส, ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไปข่มขืนใจให้ผู้อื่นกระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายฯ หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309, 310 ประกอบมาตรา 83

โดยก่อนอ่านคำพิพากษานั้น นายสุวิทย์ได้เดินทางพร้อมทนายความมาร่วมรับฟังด้วย โดยแต่งกายในชุดขาวนั่งรถเข็นวีลแชร์ และยังมีผู้ติดตามที่คาดว่าจะเป็นลูกศิษย์อีกราว 30 คน

ทั้งนี้ ศาลอ่านคำพิพากษาว่า คดีนี้จำเลยให้การรับสารภาพ พิพากษาว่าจำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา 309 วรรค 2 และวรรค 3 กับมาตรา 310 วรรค2 ซึ่งเป็นความผิดกฎหมายหลายบทให้ลงโทษฐานกักขังหน่วงเหนี่ยวทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บเป็นโทษหนักสุดให้จำคุก 3 ปี จำเลยให้การสารภาพลดโทษกึ่งหนึ่ง คงจำคุก 1 ปี 6 เดือน และเมื่อพิเคราะห์รายงานการสืบเสาะพินิจแล้ว เห็นว่าคดีนี้จำเลยได้วางเงินชดใช้ให้กับผู้เสียหายทั้งสองแล้ว จำนวน 4 หมื่นบาท ซี่งผู้เสียหายทั่งสองไม่ติดใจที่จะดำเนินคดีต่อไป ขณะที่จำเลยไม่เคยได้รับโทษคดีอาญามาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี ส่วนที่อัยการขอให้นับโทษต่อจากคดีกบฎ กปปส. นั้น เนื่องจากคดีดังกล่าวศาลยังไม่มีคำพิพากษาจึงให้ยกคำร้อง

นายสุวิทย์ เปิดเผยภายหลังฟังคำพิพากษาว่า เป็นไปตามความเมตตาของศาลที่มีคำพิพากษาออกมา อย่างไรก็ตาม ตั้งใจจะบวชอีกครั้งในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ แต่จะเป็นวัดใดยังไม่สามารถระบุได้ ส่วนเรื่องการเมืองก็ต้องให้การเมืองดูแลกันเอง