1 ก.ย.ประชุมประชาชาติ’วันนอร์’ หัวหน้า’ทวี’ เลขาฯ ตั้งเป้าส่ง 175 ผู้สมัคร

4119

พรรคประชาชาติ ได้กำหนดการประชุมพรรค 1 ก.ย. วันนอร์ หัวหน้า ทวี เลขาฯ เพื่อไม่ถูกมองเป็นพรรคมุสลิม ตั้งเป้า 15 ส.ส.

วันที่ 1 กันยายน พรรคประชาชาติ (ป.ร.) กำหนดจัดการประชุมเพื่อเลือกหัวหน้า เลขาธิการ และกรรมการบริหารพรรค ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี โดยมีนักการเมืองกลุ่ม ส.ส.วาดะห์ ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อาทิ นายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ นายซูการ์โน่ มะทา นายมุข สุไลมาน นายนัจมุดดิน อูมา มารวมตัวกันอีกครั้ง หลังการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว บางส่วนแยกจากพรรคเพื่อไทยไปอยู่พรรคมาตุภูมิ

ในการประชุมจะสมาชิกวาดะห์ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ มาอยู่กับพรรคประชาชาติ และจะมีสมาชิกจากภาคส่วนอื่นมาร่วมด้วย อาทิ จากภาคเหนือ กทม, และภาคอีสาน เพื่อให้เห็นว่า พรรคประชาชาติ ไม่ใช่พรรคของ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่เป็นพรรคของทั้งประเทศ

มีรายงาน ประชาชาติ ได้วางตัว นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภา เป็นหัวหน้า เลขาธิการพรรคได้วางตัวพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง อดีตเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ไว้ แม้จะมีข่าวว่า บังยี นายวรวีย์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย มาเป็นเลขาธิการพรรค ก็ตาม

“พรรคต้องการให้เป็นพรรคของคนทั้งประเทศ ไม่ต้องการให้มองว่า เป็นพรรคมุสลิม จึงต้องให้มีความหลากหลายของผู้คนที่จะมาเข้าร่วมทำงานกับพรรค แม้ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มใน 3 จังหวัด แต่ก็มีสมาชิกพรรคจากทั่วประเทศ” แกนนำประชาชาติ กล่าว

มีรายงานว่า การที่พรรคมีกำหนดการประชุมพรรคมีความล่าช้ากว่ากำหนด เนื่องจากมีปัญหาของพ.ต.อ.ทวี ที่ได้ลาออกจากราชการ แต่ไม่ได้รับการอนุมัติต้องทิ้งเวลาไว้ 30 วัน การลาออกจึงจะมีผลโดยอัตโนมัติ

พรรคประชาชาติ ตั้งเป้าส่งผู้สมัคร ส.ส.จำนวน 175 คน หรือประมาณครึ่งหนึ่ง โดยตั้งเป้าได้จำนวน ส.ส. 15 คน ได้ตำแหน่งรัฐมนตรี 2 คน

พรรคประชาชาติ ได้เคลื่อนไหวทางการเมือง โดยล่าสุด ได้เดินทางไปกระชับความสัมพันธ์กับผู้นำระดับสูงในรัฐบาลมาเลเซีย