มาเลย์สั่งโมฆะชายวัย 41 แต่งเด็กไทยวัย 11-เผยอิหม่ามโกลกอาจเจอข้อหา

3785

ตามที่ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2561 เว็บไซต์เดอะสตาร์ รายงานว่า ชายวัย 41 ปี (ไม่เปิดเผยนาม) ชาวมาเลเซีย ได้ เดินทางข้ามแดนจากเมืองกัวมูซาง รัฐกลันตัน มายัง อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส เพื่อแต่งงานกับเด็กหญิงชาวไทย วัย 11 ขวบ (ไม่เปิดเผยนาม) และพาเธอกลับบ้านไปเป็นภรรยาคนที่ 3

ตามรายงาน ระบุว่า ชายคนดังกล่าวเป็นโต๊ะอิหม่ามประจำชุมชนแห่งหนึ่ง เขาแต่งงานมีภรรยาแล้ว 2 คน และมีลูก 6 คน อายุตั้งแต่ 5 ขวบ จนถึง 18 ปี สำหรับภรรยาคนที่ 3 ของเขา ซึ่งมีอายุน้อยกว่าถึง 30 ปีนั้น ถึงแม้ว่าเธอจะเป็นคนไทย แต่ครอบครัวย้ายไปทำงานอยู่ที่สวนปาล์มแห่งหนึ่งในกัวมูซาง และเธอเองก็เป็นเพื่อนกับลูกคนหนึ่งของเขา

 ข่าวดังกล่าวโด่งดังไปทั่วประเทศ หลังจากที่ภรรยาคนที่ 2 ได้โพสต์ภาพการหมั้นหมายลงบนเฟซบุ๊ก พร้อมเขียนข้อความอวยพรว่า “สามี วัย 41 ปี ของฉัน แต่งงานกับภรรยาอีกคน วัย 11 ขวบ ขอแสดงความยินดีกับการแต่งงานครั้งนี้ด้วย” อย่างไรก็ตาม โพสต์ดังกล่าวได้ตกเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก ซึ่งเธอก็ได้ลบโพสต์นั้นทิ้งในเวลาต่อมา(kapook)
อย่างไรก็ตาม หลังมีข่าวออกไป กระทรวงการศาสนาและวัฒนธรรมของอังกฤษ ได้ออกมาปฏิเสธการแต่งงานดังกล่าว ให้การแต่งงานเป็นโมฆะ ตามกฎหมายมาเลเซียห้ามแต่งงานกับเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี  โดยกรมสวัสดิการสังคมของประเทศมาเลเซีย ได้รับทราบข่าวดังกล่าว และเดินทางไปตรวจสอบที่หมู่บ้านของอิหม่ามคนนี้แล้ว ทางด้านกระทรวงสตรี ครอบครัว และชุมชน ก็จะเร่งสืบสวนเรื่องราวที่เกิดขึ้นเช่นกัน

เว็บไซต์ Malaymail.com ได้รายงานเพิ่มเติมว่ารองนายกรัฐมนตรีของประเทศมาเลเซีย ดอกเตอร์ Wan Azizah เองก็ได้ออกมาแสดงความเห็นว่าการแต่งงานดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และยังมีความผิดตามกฎหมายด้วย

ดร. Wan Azizah ชี้แจงกับสื่อว่าการแต่งงานดังกล่าวเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เพราะพ่อของเด็กหญิงไม่ได้รับการอนุมัติจากศาลในฐานะผู้ดูแล และศาลยังไม่อนุญาตให้เด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะแต่งงานกับชายที่มีอายุมากกว่าด้วย “การแต่งงานมันไม่ถูกต้อง และพวกเขาต้องแยกจากการ” รองนายกรัฐมนตรีกล่าว

 

โดยภายใต้กฎหมายของอิสลามระบุว่าผู้หญิงจะแต่งงานได้ตอนอายุ 16 ปี และผู้ชายตอนอายุ 18 ปี ซึ่งทั้งหมดต้องได้รับการยินยอมจากพ่อแม่ของทั้งสองและได้รับการอนุมัติจากศาลเท่านั้น รองนายกรัฐมนตรีบอกอีกว่าตอนนี้ได้มีการออกติดตามอิหม่ามวัย 41 ปีรายนี้ แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้

ทั้งนี้ดอกเตอร์ Wan Azizah ซึ่งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสตรีครอบครัวและชุมชน ได้กำลังพิจารณาว่าการแต่งงานดังกล่าวมีองค์ประกอบของการค้าประเวณีเด็ก หรือการกระทำที่อนาจารด้วยหรือไม่ และอาจมีการพิจารณาเพิ่มขีดอายุสำหรับการแต่งงานจาก 16 และ 18 ปี ให้สูงขึ้นในอนาคตด้วย

ด้านนายอารีเพ็ญ อุตรสินธุ์ อดีต ส.ส.นราธิวาส หล่ายสมัย ระบุว่า เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2561 ชายมาเลเซียอายุ 41 ปี(ในข่าวว่าเป็นอิหม่าม)เข้ามายังอ. สุไหงโลก จ. นราธิวาส แต่งงานกับเด็กหญิงมุสลิมอายุ 11 ปี เป็นภรรยาคนที่ 3 ด้วยความยินยอมและยินดีของภรรยาคนที่ 2 และเป็นข่าวใหญ่ในมาเลเซีย

“ผมดูและฟังข่าวแล้ว รู้สึกเศร้าใจและเป็นห่วง เพราะเด็กหญิงอายุยังไม่ถึง 15 ปี มันหมิ่นเหม่ ผิดกฎหมายอาญาไทย คนเป็นธุระจัดหาและทำพิธีแต่งงานอาจมีส่วนกระทำผิดไปด้วย
เมื่อไหร่ ? ข่าวประเภทอย่างนี้จะหมดไปจากสังคมเราซักทีเนาะ !” นายอารีเพ็ญ ระบุ