เลขาธิการกอท. พล.ต.ต.สุรินทร์ ขอมหาดไทยปรับค่าตอบแทน อิหม่าม-บิหลั่น-คอเต็บ

27

“พล.ต.ต.สุรินทร์” หารือให้ มท. ทบทวนค่าตอบแทนให้ อิหม่าม-บิหลั่น-คอเต็บ ที่เป็นผู้สูงอายุ และให้ ศธ. พิจารณาค่าตอบแทนให้ โต๊ะครู-ผช.โต๊ะครู ใน 4 อำเภอ สงขลาด้วย เพราะใช้ กม. ความมั่นคงเช่นเดียวกับ 3 จังหวัดใต้
.
(17 ต.ค. 67) เวลา 10.00 น. ที่อาคารรัฐสภา พล.ต.ต.สุรินทร์ ปาลาเร่ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา พรรคประชาธิปัตย์ หารือต่อสภาฯ ว่า อิหม่าม บิหลั่น และคอเต็บ เป็นผู้นำทางจิตวิญญาณในศาสนาอิสลาม มีภารกิจหน้าที่ตาม พ.ร.บ.กิจการศาสนาอิสลาม พ.ศ. 2540 และจากกรณีที่คณะกรรมการพิจารณาร่างกฎหมายของกระทรวงมหาดไทย (มท.) มีความเห็นว่า อิหม่าม คอเต็บ และบิหลั่น ที่เป็นผู้สูงอายุหากได้รับค่าตอบแทนแล้ว ย่อมไม่สามารถรับเงินยังชีพผู้สูงอายุได้อีกนั้น ตนขอให้ มท. ได้มีการทบทวนในกรณีดังกล่าว เพื่อให้ 3 ผู้นำเหล่านั้นได้สามารถรับเงินเช่นเดียวกับหน่วยงานอื่นๆ พร้อมกับขอให้พิจารณาขึ้นค่าตอบแทนอิหม่าม จาก 1,500 บาท เป็น 2,000 บาท บิหลั่น และคอเต็บ จาก 1,000 บาท เป็น 1,500 บาทด้วย


.
นอกจากนี้จากการที่ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ประกาศกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข ว่าด้วยการส่งเสริมสถาบันศึกษาปอเนาะ ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีการให้การอุดหนุนค่าบริหารจัดการ และมีค่าตอบแทนโต๊ะครู ผู้ช่วยโต๊ะครู คนละ 2,000 บาท แต่หลักเกณฑ์ดังกล่าวมีผลเฉพาะใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขณะที่ใน 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา อยู่ในเขตความมั่นคงและใช้กฎหมายเดียวกันกับ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงขอให้ ศธ. ได้พิจารณาเงื่อนไขดังกล่าวเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับโต๊ะครู และผู้ช่วยโต๊ะครูที่อยู่ในโรงเรียนอีก 50 แห่งใน 4 อำเภอของจังหวัดสงขลาด้วย
.
ดูเพิ่มเติม : https://youtu.be/xvQoXq61Ph4?si=rO3Wpoy5W0YeISwp