49เครือข่ายนักศึกษา-ประชาชนทั่วประเทศออกแถลงการณ์ ‘ตากใบต้องไม่เงียบ’เร่งรบ.จับผู้ต้องหา

21

49 เครือข่าย นักเรียนนักศึกษา ออกแถลงการณ์ ‘ตากใบต้องไม่เงียบ’ เรียกร้องรัฐบาลตามตัวจำเลยมาดำเนินคดีให้ทันตามกำหนดเวลา

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 15 ตุลาคม ที่วงเวียนนกสันติภาพ เขตเทศบาลเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส นักเรียน-นักศึกษา มีการนัดจัดกิจกรรม แถลงการณ์ ตากใบ ต้องไม่ลืม ฉบับที่ 1 โดย 49 ภาคีเครือข่ายร่วมลงนาม ประกอบด้วย 1.The Patani 2.ActLab 3.TUNE&CO. 4.ทะลุฟ้า 5.FreeArts 6.CAN ชุมชนนักกิจกรรมภาคเหนือ 7.กอผือรื้อเผด็จการ 8.Thumb Rights 9.กลุ่มด้วยใจ 10.มูลนิธิศักยภาพชุมชน 11.สหภาพคนทำงาน 12.We Fair 13.พรรครวมใจจันทน์กะพ้อ 14.พรรคกิจประชา 15.สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ (สกน.) 16.ภูพานปฏิวัติ 17.นิติซ้าย 18.เครือข่ายเยาวชนอิสระปาตานี-IRIS 19.คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.)

20.เครือข่ายติดตามเฝ้าระวังโครงการพัฒนาปาตานี 21.กลุ่มไฟลามทุ่ง น.ศ.รามคำแหง 22.ภาคีSaveบางกลอย 23.บางกลอยคืนถิ่น 24.Free Pattani River 25.กลุ่มนักกฎหมายอาสาเพื่อสิทธิมนุษยชนภาคใต้ (Law Long Beach) 26.กลุ่มนครเสรีเพื่อประชาธิปไตย 27.Secure Ranger 28.เครือข่ายคนรุ่นใหม่เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคม 29.มูลนิธิพัฒนาภาคเหนือ

30.กำปั้นซ้าย 31.KNACK กลุ่มสนับสนุนสังคมประชาธิปไตยเพื่อความเป็นธรรมและเท่าเทียม 32.กลุ่มยุวธิปัตย์เพื่อสังคม 33.คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) 34.องค์กรสังคมนิยมแรงงาน 35.เรื่องหลังเขา 36.สมาพันธ์นิสิตนักศึกษามุสลิมแห่งประเทศไทย (สนมท.) 37.นักศึกษาและเยาวชนพิทักษ์สิทธิ์ Students and Young People Rights Defenders (SPRD) 38.ฝ่ายส่งเสริมมนุษยธรรมสากลและประชาธิปไตย อบจ. 39.เครือข่ายชาติพันธุ์ปลดแอก FIP

40.มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม (มอส.) 41.เฟมินิสต์ปลาแดก 42.คณะก่อการล้านนาใหม่ 43.นักกฎหมายคืนถิ่น 44.องค์กรเครือข่ายสิทธิมนุษยชนปาตานี Hap 45.NUSANTARA 46.มูลนิธิผสานวัฒนธรรม (CrCF) 47.WARTANI 48.เครือข่ายประชาชนผดุงยุติธรรม (JAPIL) 49.Patani Art Space

สำหรับแถลงการ์ณ์ “ตากใบต้องไม่เงียบ ”ฉบับที่ 1 วันที่ 15 ตุลาคม 2567 ในครั้งนี้ เนื่องจากเหตุโศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นหน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม พ.ศ.2547 ถือเป็นเหตุการณ์ความรุนแรงโดยรัฐที่ร้ายแรงครั้งหนึ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ปาตานี หรือจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเป็นเหตุการณ์ประวัติศาสตร์การสลายการชุมนุมทางการเมืองของประเทศไทยที่มีประชาชนบาดเจ็บล้มตายเป็นจำนวนมาก ซึ่งกรณีตากใบมีผู้เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 85 คน อันส่งผลกระทบอย่างมากต่อความรู้สึก ความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรมและความเชื่อใจในระบบ การเมืองไทยของผู้คนในพื้นที่ปาตานี/จังหวัดชายแดนภาคใต้

ซึ่งโศกนาฏกรรมตากใบเหลือเวลาอีกเพียง 10 วัน จะครบรอบ 20 ปี นั่นหมายถึงคดีความตากใบกำลังจะสิ้นสุดอายุความ โดยที่ไม่มีผู้ใดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม แต่อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาผู้เสียหายในเหตุการณ์สลายการชุมนุมตากใบ จำนวน 48 คน ได้พยายามรวบรวมความกล้าหาญท่ามกลางความยากและซับซ้อนในการทวงคืนความยุติธรรมต่อเหตุการณ์ที่มีอำนาจรัฐเป็นผู้เกี่ยวข้องในบริบทปัญหาความขัดแย้งรุนแรงในพื้นที่ เพื่อเข้าไปร่วมแจ้งความดำเนินคดีอาญาต่อเจ้าหน้าที่ของรัฐ และผู้ที่มีอำนาจตัดสินใจต่อเหตุการณ์สลายการชุมนุน ณ เวลานั้น

โดยเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ.2567 ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดนราธิวาสได้ประทับรับฟ้องจำเลยจำนวน 7 คน แต่จำเลยทั้ง 7 คนไม่ได้มาตามนัด ศาลจึงพิจารณาออกหมายจับ ต่อมาศาลจังหวัดนราธิวาสมีนัดสอบคำให้การในวันที่ 15 ตุลาคม 2567 ถือเป็นหมุดหมายสำคัญที่ผู้เสียหายจะเข้าถึงความยุติธรรม ปรากฏว่าจำเลยทั้งหมดไม่ได้มาตามนัด ศาลจังหวัดนราธิวาสจึงไม่สามารถดำเนินการพิจารณาคดีต่อได้ ศาลจังหวัดนราธิวาสจึงนัดหมายอีกครั้งในวันที่ 28 ตุลาคม 2567 เพื่อสรุปคดีหรือลงคำสั่งศาลในครั้งสุดท้าย

โดยผู้เสียหายและพี่น้องประชาชนรู้สึกผิดหวังต่อรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง และตั้งคำถามถึงความพยายามในการจับกุมจำเลยทั้งหมดมายังศาลจังหวัดนราธิวาส หากคดีต้องสิ้นสุดอายุความลงในวันที่ 25 ตุลาคม 2567 นี้ โดยไม่สามารถจับกุมเจ้าหน้าที่ของรัฐที่กระทำต่อประชาชน จะส่งผลด้านลบในระยะยาวต่อกระบวนการสร้างสันติภาพในพื้นที่ปาตานี หรือจังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมถึงเป็นบรรทัดฐานสร้างวัฒนธรรมลอยนวลพ้นผิดในสังคมไทยภาพรวม

อย่างไรก็ตาม เครือข่าย “ตากใบต้องไม่เงียบ” ขอร่วมเรียกร้องให้รัฐบาลโดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เร่งดำเนินการประสานงานทางการทูตต่อประเทศญี่ปุ่น ประเทศอังกฤษและประเทศอื่นๆ ที่คาดว่าจำเลยหลบหนีการจับกุม เพื่อนำตัวกลับมาดำเนินคดีเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมให้ทันก่อนคดีจะสิ้นสุดอายุความ รวมถึงขอให้รัฐบาลเพิ่มความพยายามในการดำเนินการเพื่อคืนความยุติธรรมให้ผู้เสียหายจากโศกนาฏกรรมตากใบต่อไป