ชื่นชมหมอมาร์ค ปั้มหัวใจนักท่องเที่ยว รอดชีวิต ชี้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นสำคัญ

23
เรื่องราวดี ๆ ถูกถ่ายทอดด้วยคลิปวิดีโอที่มีการแชร์กันบนโลกโลกโซเชียลอย่างแพร่หลาย หลังเกิดเหตุการณ์นักท่องเที่ยวหัวใจหยุดเต้นกะทันหันบริเวณถนนพัทยากลาง เมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยภายในคลิปได้มีพลเมืองดีเข้าไปช่วยเหลือ ซึ่งเป็นนายแพทย์หนุ่มที่รีบเข้าช่วยเหลือด้วยการทำปฐมพยาบาลเบื้องต้น ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ อาสากู้ภัยหมู่สว่างบริบูรณ์ธรรมสถานเมืองพัทยา และประชาชนที่อยู่ในบริเวณนั้น
.
ทราบว่า นายแพทย์หนุ่มที่ช่วยเหลือผู้ป่วยคือ นายแพทย์สุรเชษฐ์ ศิริสุทธิวรนันท์ หรือ “หมอมาร์ค” อายุ 32 ปี แพทย์เจ้าของ ชาญ คลินิก และกำลังทำวิจัยปริญญาเอกที่โรงพยาบาลศิริราช ซึ่งหมอมาร์คได้เล่าถึงเหตุการณ์ว่า ขณะที่ผู้ป่วยขับรถมาติดไฟแดงบริเวณถนนพัทยากลาง ฝั่งตรงข้ามฟู้ดแลนด์ อยู่ ๆ ผู้ป่วยเกิดหมดสติและไม่มีชีพจร ชาวบ้านจึงร้องขอความช่วยเหลือจากพยาบาลและแพทย์ในคลินิกใกล้เคียง หมอมาร์คซึ่งอยู่ในบริเวณนั้นได้ลงไปช่วยเหลือและทำการกู้ชีพร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรและอาสากู้ภัย จนกระทั่งรถพยาบาลมาถึง และหมอมาร์คได้เดินทางไปกับรถพยาบาล เพื่อทำการช่วยเหลือต่อเนื่องจนถึงโรงพยาบาล

หมอมาร์ค นายแพทย์สุรเชษฐ์ ศิริสุทธิวรนันท์

.

หมอมาร์ค กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจ อาสากู้ภัย และประชาชนที่ร่วมกันช่วยเหลือ และฝากถึงประชาชนทั่วไปว่าการเรียนรู้การปฐมพยาบาลเบื้องต้นนั้นสำคัญ เพราะอาจช่วยชีวิตผู้อื่นในสถานการณ์ฉุกเฉินได้