ไทยได้รับเลือกด้วยคะแนนสูงสุด เป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ(UNHRC)

22

รมว.ยุติธรรม ร่วมยินดีไทย คะแนนสูงสุดเอเชีย-แปซิฟิก ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ระหว่างปี พ.ศ. 2568 – 2570

พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2567 ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ (UNGA) ได้มีการลงคะแนนเพื่อเลือกตั้งสมาชิกคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UNHRC) โดยไทยซึ่งลงสมัครรับเลือกตั้งในกลุ่มประเทศเอเชีย-แปซิฟิกได้รับเลือกด้วยคะแนนสูงที่สุดในกลุ่มคือ 177 คะแนน และถือเป็นคะแนนที่สูงที่สุดเท่าที่เคยมีในภูมิภาคที่มีการแข่งขันกันของประเทศต่างๆ นับตั้งแต่มีการก่อตั้ง HRC ขึ้นอีกด้วย

นอกจากประเทศไทย ยังมีประเทศที่ได้เลือกตั้งอีก 17 ประเทศ ได้แก่ เบนิน โบลิเวีย โคลอมเบีย ไซปรัสเช็กเกีย คองโก เอธิโอเปีย แกมเบีย ไอซ์แลนด์ เคนยา มาร์แชลไอร์แลนด์ เม็กซิโก มาซิโดเนียเหนือ กาตาร์ เกาหลีใต้ สเปน และสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีวาระการดำรงตำแหน่งระหว่างปี 2568-2570 ซึ่งจะเริ่มทำงานในฐานะสมาชิก HRC ในวันที่ 1 มกราคม 2568 เป็นวันแรก

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เน้นย้ำความสำคัญของการทำงานบนพื้นฐานของหลักสิทธิมนุษยชน พร้อมทั้งมอบหมายให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เดินหน้าขับเคลื่อนงานสิทธิมนุษยชนเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานของประเทศไทยในฐานะสมาชิก HRC อย่างเต็มกำลัง เพื่อยกระดับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยให้เป็นผู้นำในอาเซียน เอเซีย และประชาคมระหว่างประเทศอย่างสมศักดิ์ศรีต่อไป