“อนุทิน” ระดม อส.ทั่วประเทศ ลงพื้นที่น้ำท่วมแล้ว

99

อนุทิน” ระดม อส.ทั่วประเทศ จำนวนพันกว่าคนเข้าไปช่วยเหลือพื้นที่ภาคเหนือแล้ว ระบุ ทำงานอย่างเต็มที่เพื่อเร่งแก้ไขสถานการณ์ให้เร็วที่สุด

4 ตุลาคม 2567 ที่สนามช้างอารีน่า จังหวัดบุรีรัมย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูลรองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่ภาคเหนือ โดยเฉพาะ จ.เชียงราย และเชียงใหม่ ว่า ขณะนี้รักษาการผู้ว่าฯเชียงราย อยู่ในพื้นที่และรายงานสถานการณ์ตลอดเวลา ซึ่งกระทรวงมหาดไทย ได้มีการส่งกองอาสารักษาดินแดน หรือ อส. จำนวนพันกว่าคนเข้าไปช่วยเหลือพื้นที่ภาคเหนือแล้ว เราระดมกำลังกันอย่างเต็มที่เพื่อเร่งแก้ไขสถานการณ์ให้เร็วที่สุด

ปัจจุบัน ทั้ง 2 จังหวัดนี้มีผู้ว่าฯบัญชาการสถานการณ์ และมีรองผู้ว่าฯ ครบ โดย นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ย้ายรองผู้ว่าฯ คนใหม่มาประจำ มีความพร้อมทำงาน เราบูรณาการระหว่างกันอย่างเต็มที่และมีการติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลาเพื่อเตรียมรับมือและแก้ไขปัญหา

“เราไม่สามารถห้ามธรรมชาติได้ แต่แม้ธรรมชาติกลั่นแกล้งขนาดนั้น แต่ส่วนไหนที่เอาชนะธรรมชาติได้ก็ต้องทำ แต่ส่วนไหนถ้าเอาชนะไม่ได้ก็ต้องป้องกันและเยียวยาให้มากที่สุด ซึ่งรัฐบาลไม่มีทางละทิ้งเพิกเฉยต่อความทุกข์ร้อนของประชาชน”

ส่วนการจ่ายเงินเยียวยาจะต้องจ่ายรอบสองให้กับผู้ที่ถูกน้ำท่วมซ้ำหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ในระเบียบกำหนดให้เยียวยาได้แค่ครั้งเดียว แต่การประกาศเป็นพื้นที่ภัยพิบัติยังอยู่ ก็สามารถหาวิธีอื่นมาช่วยได้

สำหรับปัญหาที่อยู่อาศัยของชาวบ้านรุกล้ำลำน้ำนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า อะไรที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายก็จะต้องเร่งดำเนินการ ที่ติดขัด ต้องหาทางออกร่วมกัน