ฮิซบุลเลาะฮ์ถล่มชาเฟดเสียหายนัก -อิสราเอลเอาคืนฮูตีโจมตีท่าเรือ-โรงไฟฟ้าในเยเมน

62

อิสราเอลเดินหน้าโจมตีทางอากาศกลุ่มติดอาวุธที่อิหร่านหนุนหลัง โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลแถลงได้โจมตีฮูตี หลังจากฮูตียิงขีปนาวุธใส่สนามบินเบนกูเรียน ใกล้กรุงเทลอาวีฟ ขณะที่ในเลบานอนอาจมีผู้อพยพราว 1 ล้านคนแล้ว ท่ามกลางการถล่มทางอากาศอย่างต่อเนื่อง

เมืองซาเฟด

วันที่ 30 กันยายน 2024 มีรายงานว่า ฮิซบุลเลาะห์แห่งเลบานอน ได้ยิงจรวดโจมตีทางตะวันออกของเมืองซาเฟด ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของอิสราเอลอย่างหนัก คาดเกิดความเสียหาย เกิดเพลิงไหม้และกลุ่มวันพวยพุ่งขนาดใหญ่

ขณะที่รอยเตอร์ (Reuters) และอัลจาซีรา (Al Jazeera) รายงานว่า อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศต่อเป้าหมายทางทหารของกลุ่มฮูตีในประเทศเยเมน โดยได้โจมตีโรงไฟฟ้า และท่าเรือในเมืองราสอิซาและโฮไดดาห์ ผลจากการโจมตีทำให้เกิดการระเบิดครั้งใหญ่ที่ท่าเรือ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น

อิสราเอลกล่าวในแถลงการณ์ว่า กองทัพอิสราเอลได้กำหนดเป้าหมายไปยังสถานที่ดังกล่าวเพื่อตอบโต้การโจมตีด้วยขีปนาวุธจากกลุ่มฮูตีเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งเกิดขึ้นห่างกัน 1 วันหลังจากฮูตียิงขีปนาวุธมุ่งเป้าที่สนามบินนานาชาติเบนกูเรียนใกล้กรุงเทลอาวีฟ ตลอดจนทำลายสิ่งอำนวยความสะดวกที่ใช้ในการขนส่งอาวุธของอิหร่าน

ท่าเรือในเยเมนถูกถล่ม

กลุ่มฮูตี ซึ่งเป็นกลุ่มชีอะห์ที่ควบคุมพื้นที่ขนาดใหญ่ของประเทศเยเมน ประณามการโจมตีของอิสราเอลว่าเป็น “การรุกรานที่โหดร้าย” และระบุอีกว่า มีผู้เสียชีวิต 4 รายและบาดเจ็บ 33 ราย พร้อมให้คำมั่นว่าจะแก้แค้น

นานาชาติมีความหวาดวิตกมากขึ้นเกี่ยวกับความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่อาจขยายใหญ่ขึ้น ซึ่งรัฐบาลสหรัฐเตือนอิสราเอลไม่ให้ทำสงครามกับฮิซบอลเลาะห์หรืออิหร่าน โดยกล่าวว่าความขัดแย้งครั้งใหญ่จะทำให้ชาวอิสราเอลไม่สามารถกลับไปยังบ้านเกิด ทางตอนเหนือได้ หลังจากหนีภัยการสู้รบตามแนวชายแดนติดกับเลบานอน ผลจากการที่ฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดโจมตีใส่อิสราเอลก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ กลุ่มฮูตี พันธมิตรอิหร่านได้ปล่อยโดรนและขีปนาวุธใส่ทั้งอิสราเอลและบนเรือที่เกี่ยวข้องกับอิสราเอลในทะเลแดง อ่าวเอเดน และช่องแคบบับ อัล-มันเดบ หลายครั้ง ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งฮูตีถือว่าเป็นการแสดงถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวปาเลสไตน์ภายใต้การโจมตีของอิสราเอลในฉนวนกาซา

Advertisment
บีบีซี (BBC) รายงานสถานการณ์ในเลบานอน หลังจากกองกำลังไอดีเอฟของอิสราเอลได้สังหารนายฮัสซัน นัสรอลเลาะห์ ผู้นำฮิซบอลเลาะห์ในการโจมตีทางอากาศในกรุงเบรุต เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา ว่า การโจมตีทางอากาศของอิสราเอลยังคงเกิดขึ้นต่อไป โดยในขณะนี้การถล่มทางอากาศอาจบีบให้ประชาชนทั่วประเทศราว 1 ล้านคนต้องอพยพหนีตายจากบ้านเรือน “นับเป็นการอพยพครั้งใหญ่ที่สุดที่อาจเคยเกิดขึ้น” นายนาจิบ มิคาติ นายกรัฐมนตรีเลบานอนกล่าว

กระทรวงสาธารณสุขของเลบานอนรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 50 รายในการโจมตีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา สองวันหลังจากที่อิสราเอลลอบสังหารนัสรอลเลาะห์ ผู้นำกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และนายอาลี คารากี ผู้บัญชาการทหารแนวรบทางใต้ ขณะเดียวกันฮิซบอลเลาะห์ยิงจรวดเข้าใส่ทางเหนืออิสราเอลมากขึ้น… อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.prachachat.net/world-news/news-1663484