เทลอาวีฟลุกเป็นไฟ!ฮิซบุลเลาะฮ์ โจมตีครั้งแรกยิวนับล้านหลบภัย-ไฮฟาวุ่นวายหนัก ยิว 3แสนไร้หลุมหลับภัย

89

สื่ออิสราเอลยืนยันว่าเป็นครั้งแรกที่ฮิซบุลลอฮ์ยิงขีปนาวุธนำวิถีพิสัยกลางโจมตีเทลอาวีฟ ขณะที่เมืองไฮฟา วุ่นวายหนัก ชาวยิวกว่า 3แสนคน ไร้หลุมหลับภัย

25 กันยายน 2024 สื่ออิสราเอลรายงานว่าเทลอาวีฟประกาศภัยฉุกเฉิน หลังได้รับการแจ้งเตือนว่าขีปนาวุธนำวิถีพิสัยกลางและไกลถูกยิงมาจากทางตอนใต้ของเลบานอนโจมตีเป้าหมายในเทลอาวีฟ

นักวิเคราะห์เห็นว่า ขีปนาวุธวิสัยกลางที่ฮิซบุลเลาะฮ์โจมตีเทอาวีฟ น่าจะเป็นแบบทิ้งตัว Ballistic โดยมีการระบุว่าเป็นการส่งเข้าไปมาชิมลางเพื่อทดสอบระบบป้องกันภัยของอิสราเอล ซึ่งมีรายงานว่า ถูกสกัดโดยระบบป้องกัน David Sling ที่ราคาแพงกว่าและมีจำนวนน้อยกว่า Iron Dome

การโจมตีเทลอาวีฟ เป็นไปตามที่ฮิซบุลเลาะฮ์ประกาศไว้ว่า ถ้าอิสราเอลโจมตีเบรุต ก็จะตอบโต้ด้วยการโจมตีเทลอาวีฟ

ขณะที่สื่ออาหรับรายงานว่า ฮิซบุลเลาะห์ประกาศว่า การโจมตีเทลอาวีฟ มุ่งเป้าไปที่สำนักงานใหญ่มอสสาดในเขตชานเมืองเทลอาวีฟด้วยขีปนาวุธ “กอเดร์ 1” จากข้อมูลของอัลจาซีรา ระบุว่า กลุ่มฮิซบุลเลาะห์แห่งเลบานอนประกาศว่าได้ทำลายสำนักงานใหญ่มอสสาดในเขตชานเมืองเทลอาวีฟ ซึ่งรับผิดชอบในการลอบสังหารผู้นำฮิซบุลเลาะห์และระเบิดอุปกรณ์สื่อสาร (เพจเจอร์) และอุปกรณ์ไร้สาย

ในเวลาเดียวกัน แหล่งข่าวที่ฮีบรูประกาศว่า ชาวยิวมากกว่าหนึ่งล้านคนถูกบังคับให้หลบหนีไปยังที่หลบภัยหลังจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธของฮิซบุลเลาะห์ยังเทลอาวีฟ และเสียงสัญญาณเตือนภัยในเมืองนี้และพื้นที่ใกล้เคียงก็ถูกเปิดใช้งาน วิทยุกองทัพอิสราเอล ระบุว่าขีปนาวุธที่กลุ่มฮิซบุลเลาะห์ยิงไปยังเทลอาวีฟนั้นเป็นขีปนาวุธพิสัยกลาง
ขณะเดียวกันมีรายงานว่า ชาวยิวในเมืองไฮฟา ที่ถูกฮิซบุลเลาะฮ์โจมตี ไม่สามารถเข้าถึงหลุมหลบภัยได้ มีจำนวนถึง 330,000 คน