รัสเซียโชว์พาว จัดประชุมนานาชาติกลุ่มประเทศมุสลิม นายกฯระบุอิสลามศาสนาดั้งเดิมของรัสเซีย

22

นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ระบุ อิสลามเป็นส่วนหนึ่งของมรดกทางประวัติศาสตร์ของรัสเซียที่ไม่อาจจะแยกออกได้ รัสเซียเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ และศาสนา ซึ่งความเชื่อทางศาสนาของทุกคนได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน

นาย มิคาอิล มิชุสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย เป็นประธานเปิดการประชุมสภานักวิชาการมุสลิมรัสเซีย ครั้งที่ 8 (The 8th Congress of Russian Muslim Scholars) และ การประชุมอิสลามนานาชาติ ครั้งที่ 20 (the 20th International Islamic Forum) จัดขึ้น ณ กรุงมอสโคว์ ระหว่างวันที่ 20 – 22 กันยายน 2567 โดย International Islamic Forum (สภาอิสลามนานาชาติ), the Spiritual Administration of Muslims of the Russian Federation (สำนักบริหารด้านจิตวิญญาณของชาวมุสลิมแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย และ Russia Mufties Council (สภามุฟตีแห่งรัสเซีย)

มิคาอิล มิชุสติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย

ในสุนทรพจน์เปิดการประชุม เขาได้กล่าวว่า อิสลามเป็นส่วนหนึ่งของมรดกทางประวัติศาสตร์ของรัสเซียที่ไม่อาจจะแยกออกได้ รัสเซียเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ และศาสนา ซึ่งความเชื่อทางศาสนาของทุกคนได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ด้วยความเคารพอย่างไม่สั่นคลอน อิสลามเป็นศาสนาดั้งเดิมของประเทศของเรา และเป็นส่วนสำคัญของมรดกทางประวัติศาสตร์ของรัสเซียที่ไม่อาจจะแยกออกได้

นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ยังกล่าวอีกว่า คณะผู้แทนนักวิชาการมุสลิม จะช่วยปรับปรุงการสานเสวนาระหว่างศาสนา และความร่วมมือที่สร้างสรรค์ระหว่างศาสนา และหน่วยงานของประเทศนี้

เขายังแสดงความหวังว่า การประชุมสุดยอดครั้งนี้ จะเป็นโอกาสในการเพิ่มการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และแนวทางที่ดีที่สุดระหว่างชาวมุสลิมในประเทศต่าง ๆ รวมทั้งการหารือเกี่ยวกับบทบาทของนักวิชาการศาสนาในโลกสมัยใหม่ด้วย