กรมสมเด็จพระเทพฯรัตนราชสุดาฯ ทรงพระราชทาน เข็มที่ระลึกและประกาศนียบัตร แก่ผู้มีผลการปฏิบัติงานดีเด่นในพื้นที่ จชต.

30

สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ ณ ศอ.บต. พระราชทาน เข็มที่ระลึกและประกาศนียบัตร แก่ผู้มีผลการปฏิบัติงานดีเด่นในพื้นที่ จชต. พระราชทานเกียรติบัตร-เงินรางวัลพระราชทาน ให้นักเรียนต้นแบบด้านการเกษตร พร้อมทอดพระเนตรนิทรรศการผลการดำเนินงานตามแนวพระราชดำริ

วันนี้ (24 กันยายน 2567) เวลา 12.30 น. สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนิน ณ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภายใต้ (ศอ.บต.) อำเภอเมือง จังหวัดยะลา ในโอกาสทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจ เพื่อพระราชทานเกียรติบัตรและเข็มที่ระลึก แก่ผู้มีผลงานดีเด่นของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี พ.ศ. 2566 จำนวน 42 ราย เพื่อเสริมสร้างขวัญกำลังใจ ยกย่องเชิดชูเกียรติให้แก่ กลุ่มข้าราชการ กลุ่มครูและบุคลากรทางการศึกษา กลุ่มผู้ปฏิบัติงานอื่น ในหน่วยงานของรัฐ กลุ่มผู้นำท้องที่ท้องถิ่น กลุ่มสตรี เด็กและเยาวชน กลุ่มผู้นำศาสนา กลุ่มผู้ประกอบการ และกลุ่มองค์กรอื่นที่มีผลงานเชิงประจักษ์ เชื่อมโยงการแก้ไขปัญหาและพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมพระราชทานเกียรติบัตรและเงินรางวัลพระราชทาน “ทุนวรเกษตรเมธี” สำหรับนักเรียนต้นแบบด้านการเกษตร “ครัวโรงเรียน สู่ ครัวบ้าน” และพระราชทานรางวัลการประกวดสุดยอดสื่อสร้างสรรค์ นวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อเด็กปฐมวัยชายแดนใต้ ประจำปี พ.ศ.2567 พร้อมติดตามผลการดำเนินงานโครงการตามแนวพระราชดำริ ที่ ศอ.บต. ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ โดยมี ผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ผู้พิพากษา หัวหน้าศาลจังหวัดยะลา ผู้บัญชาการมณฑล ทหารบกที่ 46 ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา เลขาธิการ ศอ.บต. และ ข้าราชการเฝ้าฯ รับเสด็จ

พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. ทูลเกล้าฯ ถวายสูจิบัตร หนังสือพิธีพระราชทานเกียรติบัตรและเข็มรางวัลผู้ที่มีผลงานดีเด่นฯ และหนังสือผลการดำเนินงานของ ศอ.บต. และกราบบังคมทูลรายงานผลการดำเนินงานการประกวดนักเรียนต้นแบบด้านการเกษตร ตามโครงการสนองแนวพระราชดำริ “ครัวโรงเรียน สู่ ครัวบ้าน” ทุนวรเกษตรเมธี ประจำปี พ.ศ. 2567 ซึ่งเริ่มดำเนินการมานับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2560 จนถึงปัจจุบัน เป็นเวลา 8 ปี มีนักเรียนต้นแบบด้านการเกษตรจำนวน 53 ราย การดำเนินการมีวัตถุประสงค์เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนมีใจรักด้านการเกษตรและสามารถขยายผลการดำเนินงานด้านการเกษตรจากโรงเรียนสู่ครัวบ้านในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่ โดยใช้การเกษตรตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. ยังได้กราบบังคมทูลรายงานผลการดำเนินงานการประกวดสุดยอดสื่อสร้างสรรค์ นวัตกรรมการเรียนรู้เพื่อเด็กปฐมวัยชายแดนใต้ ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้กิจกรรมส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้สื่อสร้างสรรค์ในวิถีพหุวัฒนธรรม ตามบริบทของพื้นที่ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมานับตั้งแต่ปี พ.ศ.2562 เป็นต้นมา จนถึงปี พ.ศ.2567 เป็นเวลา 6 ปี โดยเริ่มต้นจากเด็กเล็กสามารถพูดภาษาไทยได้เพียงร้อยละ 36 แต่ปัจจุบันนี้สามารถพูดภาษาไทยได้ถึงร้อยละ 93 โดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้หนุนเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อให้มีการทำกิจกรรมร่วมกันระหว่างเด็ก ครู ผู้ปกครอง และภาคีเครือข่ายในชุมชน ด้วยการเปิดพื้นที่กลาง รื้อฟื้นการละเล่นพื้นถิ่น สืบเสาะคิดค้นวัตถุดิบในพื้นที่นำมาผลิตเป็นสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย โดยใช้กระบวนการเรียนรู้สื่อสร้างสรรค์ ภายใต้หลักคิด สื่อ 3 ดี สื่อดี พื้นที่ดี และภูมิคุ้มกันดี ซึ่งปีนี้มีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ได้รับรางวัลจำนวน 3 แห่ง และในส่วนของการคัดเลือกผู้ที่มีผลงานดีเด่นของจังหวัดชายแดนภาคใต้ นับตั้งแต่ปี พ.ศ.2551 จนถึงปัจจุบัน มีบุคคลที่ได้รับการคัดเลือก เป็นผู้ที่มีผลงานดีเด่นมาแล้วทั้งสิ้นจำนวน 1,069 ราย

การดำเนินการมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเสริมสร้างขวัญและกำลังใจ ยกย่อง เชิดชูเกียรติ และเผยแพร่ผลงานของผู้ที่มีผลการปฏิบัติงานดีเด่นของจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้สาธารณชนได้รับทราบ และเพื่อส่งเสริมให้ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในการคัดเลือกผู้ที่มีผลงานดีเด่นของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งในปีนี้มีผู้ที่ผ่านการคัดเลือกครบทั้ง 10 กลุ่ม 10 สาขา

เลขาธิการ ศอ.บต. ยังได้กราบบังคมทูลรายงานบรรยายผลการดำเนินงานตามแนวพระราชดำริและผลงานสำคัญของ ศอ.บต. พร้อมนำข้าราชการ ศอ.บต. จำนวน 3 คน เข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมลา ในโอกาสที่จะเกษียณอายุราชการ พร้อมด้วยคณะของผู้ว่าราชการจังหวัดยะลา ซึ่งได้นำข้าราชการจังหวัดยะลา จำนวน 5 คน เข้าเฝ้า ฯ กราบถวายบังคมลาในโอกาสที่จะเกษียณอายุราชการด้วย

ภายหลังเสร็จสิ้นพิธีฯ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จทอดพระเนตรนิทรรศการผลการดำเนินงานตามแนวพระราชดำริ อาทิ “ครัวโรงเรียน สู่ ครัวบ้าน” อันเนื่องมาจากพระราชดำริ, โครงการ “เก้าอี้ สุขใจ ร้อยรักสู่ครอบครัว” อันเนื่องมาจากพระราชดำริ”, การแก้ไขปัญหาคนไทยไร้สัญชาติหรือบุคคลไม่มีสถานะทางทะเบียนราษฎร (การตรวจพิสูจน์สารพันธุกรรม DNA), การช่วยเหลือคนไทยในรัฐกลันตัน ประเทศมาเลเซีย, การพัฒนาในวิถีสังคมพหุวัฒนธรรมในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน

ที่มา ข่าว ศอ.บต.