อิสราเอลโจมตีเบรุตสังหารผู้บัญชาการระดับสูงฮิซบุลเลาะฮ์ มีผู้เสียชีวิต14คน

36

อิสราเอลปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในกรุงเบรุตของเลบานอน สังหารผู้นำระดับสูงฮิซบุลเลาะฮ์ มีผู้เสียชีวิต 14 คน

ปฏิบัติการเกิดขึ้นเมื้อ 20 กันยายน กองทัพอิสราเอลและแหล่งข่าวความมั่นคงในเลบานอนยืนยันว่า อิบราฮิม เอคิล ผู้บัญชาการคนสำคัญของเลบานอน และผู้นำระดับสูงอีกหลายคน ถูกสังหาร
.
ในปฏิบัติการทางทหารครั้งนี้กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนระบุว่า มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 คน และคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ในขณะที่ทีมกู้ภัยยังคงค้นหาผู้รอดชีวิตและร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มเติม
.
ในแถลงการณ์ของฮิซบอลเลาะห์ได้เล่าประวัติของผู้บัญชาการเอคิล ซึ่งเสียชีวิตในเขตชานเมืองดาฮิเยห์ โดยยังไม่แน่ชัดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตข้างต้นรวมเอคิลด้วยหรือไม่
.
ก่อนหน้านี้มีความกังวลว่าการโจมตีหลายระลอกในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงกรณีการโจมตีด้วยระเบิดที่ฝังอยู่ในเพจเจอร์และวิทยุสื่อสาร จะทำให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางตึงเครียดขึ้นและเสี่ยงทำให้สงครามขยายวง โดยที่ตัวแสดงอื่นที่หนุนหลังฮิซบอลเลาะห์ อาทิ อิหร่าน อาจเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
.
ล่าสุดกลุ่มติดอาวุธชีอะห์ในอิรักประกาศว่า จะแก้แค้นให้กับผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุโจมตีของอิสราเอล
.
ทั้งนี้ อิสราเอลและฮิซบอลเลาะห์เริ่มโจมตีกันไปมาตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม 2023 หลังเกิดเหตุการณ์ฮามาสโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม โดยฮิซบอลเลาะห์ถือเป็นพันธมิตรสำคัญของกลุ่มฮามาสในกาซา และสนับสนุนให้ปาเลสไตน์เป็นรัฐอิสระ
.
ขณะที่ปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลรอบนี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับพื้นที่ชายแดนทางเหนือที่ติดกับเลบานอน ขณะที่นักวิเคราะห์เตือนว่า มีความเป็นไปได้ที่อิสราเอลอาจบุกเข้ายึดครองพื้นที่ทางใต้ของเลบานอน เพื่อใช้เป็นพื้นที่กันชนและให้ชาวยิวกลับไปตั้งถิ่นฐาน ซึ่งอาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง