จุฬาราชมนตรี มอบโฉนดที่ดินมัสยิดสุราษฎร์ฯ กอจ.ทั่วภาคใต้เข้าร่วมคึกคัก ยึดเมืองคนดีเป็นโมเดล

204

กอจ.สุราษฎร์ธานี จัดพิธีมอบโฉนดที่ดินให้มัสยิดจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อแก้ปัญหามัสยิดไม่มีเอกสารสิทธิ์ ระบุ ตั้งมา 300 ปีแต่ไม่มีโฉนด ส่งผลต่อการบริหารจัดการ จุฬาราชมนตรี เป็นประธานมอบ ชี้เป็นหน้าที่ของผู้มีหน้าที่ ตั้งแต่จุฬาราชมนตรี-คณะกรรมการมัสยิดที่ต้องดูแลที่ดินวากั๊ฟ ยึดสุราษฎร์ฯเป็นต้นแบบ

ประธานกอจ.สุราษฎร์ฯมอบของที่ระลึก แก่จุฬาราชมนตรี

วันที่ 18 กันยายน ที่ห้องประชุมศณีวิชัยD คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้จัดพิธีมอบโฉนดที่ดินให้มัสยิดในจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีนายธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นประธานขจัดงาน มีนายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบ โดยมีผู้เข้าร่วมงาน อาทิ นายอารีย์ วงศ์อารยะ อดีตรมว.มหาดไทย นายประสาน ศรีเจริญ ประธานคณะที่ปรึกษาจุฬาราชมนตรี นายณรงค์ สืบตระกูล อดีตที่ปรึกษาด้านประสิทธิภาพกรมที่ดิน ว่าที่ร้อยตรีสมศักดิ์ สันนประเสริฐ หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรมที่ดิน นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายศักดิ์กรียา บิลแสละ ประธานสมาพันธ์คณะกรรมการอิสลามประจำ 15 จังหวัดภาคใต้ พนักงานที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี นายพีรพจน์ เมธาพงษ์บริบูรณ์ ผู้ชำนาญการด้านการออกโฉนดที่ดินมัสยิด คณะกรรมการอิสลามอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี ประธานและตัวแทนกอจ. 15 จังภาคใต้ อิหม่ามจังหวัดสุราษฎร์ธานี กลุ่มสตรี เข้าร่วมประมาณ 400 คน

บรรดาอิหม่ามผู้รับมอบโฉนดที่ดิน ถ่ายร่วมกับจุฬาราชมนตรี นายอารีย์ วงศ์อารยะ,ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี,ประธานกอจ.สุราษฎร์ฯ

ประธานกอจ.สุราษฎร์ฯ กล่าวว่า เป็นดำริของจุฬาราชมนตรี นายอรุณ บุญชม ที่ต้องการให้มัสยิดทั่วประเทศมีเอกสารสิทธิ์ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี มีมัสยิดจำนวน 52 แห่งส่วนใหญ่ไม่มีโฉนดที่ดิน แม้มัสยิดบางแห่งอย่างมัสยิดบ้านโต๊ะเจ้า ซึ่งเป็นมัสยิดแห่งแรกของจังหวัดที่ก่อสร้างมาเป็นเวลา 300 ปีแล้วก็ตาม คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดจึงได้ดำเนินการโฉนดที่ดินตามโครงการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสพระชนมายุ 6 รอบ โดยมีนายอารีย์ วงศ์อารยะ อดีตรมว.มหาดไทย เป็นประธาน นายประสาน ศรีเจริญ และ นายณรงค์ สืบตระกูล อดีตรองอธิบดีกรรมที่ดิน เป็นที่ปรึกษา เริ่มดำเนินการ เมื่อกลางเดือนมิถุนายน ใช้เวลา เดือนครึ่ง สามารถออกโฉนดให้มัสยิดได้จำนวน 12 แห่ง และมีผู้วากั๊ฟ ดำเนินการออกเป็นโฉนดที่ดินอีก 13 แปลง

นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี

‘การดำเนินการสำเร็จลุล่วงด้วยความรวดเร็ว เป็นรวมร่วมมือของคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด อิหม่ามประจำมัสยิด กรรมการมัสยิด และชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ที่สำคัญคือ ชาวดิน หรือเจ้าหน้าที่ของกรมที่ดินทุกท่านที่อุทิศเวลาทำงานให้ ทั้งศูนย์ออกโฉนดที่ดิน 5 จังหวัดภาคใต้ตอนบน เจ้าพนักงานที่ดินจ.สุราษฎร์ฯ เจ้าพนักงานที่ดินอ.ไชยา เจ้าพนักงานที่ดินอ.กาญจนดิษฐ์ จึงขอขอบคุณทุกคนเป็นอย่างสูง’ นายธงชัย ปิติเศรษฐ กล่าว

อิหม่ามจ.สุราษฎร์ธานี ถ่ายภาพร่วมกับจุฬาราชมนตรี

นายอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี กล่าวว่า อัลฮัมดุลิลละห์ ขอซุโกรต่ออัลเลาะฮ์ที่ได้มาร่วมพิธีมอบโฉนดที่ดินให้มัสยิดในจังหวัดสุราษฎร์ฯ เป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นโอกาสอันดีที่ได้แสดงความจงรักภักดี ในฐานะที่พระองค์เป็นองค์ศาสนูปถัมภพทุุกศาสนา ทั่วประเทศมีมัสยิดมากกว่า 4,000 แห่ง กระจายอยู่ทั่วประเทศ เป็นการยืนยันถึงสิทธิเสรีภาพในการปฏิบัติศาสนกิจของมุสลิมเรา ถือเป็นเนี๊ยะมัตที่สำคัญ

นายธงชัย ปิติเศรษฐ ประธานกอจ.สุราษฎร์ธานี
นายเจษฎา จิตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี

บรรพบุรุษของมุสลิมได้วากั๊ฟที่ดินเพื่้อสร้างศาสนสถาน มัสยิด โรงเรียน กุโบร์ ศูนย์จริยธรรมประจำมัสยิด บาลาย เป็นสิ่งรัฐบาลสนับสนุนให้จดทะเบียนให้ถูก เพื่อให้เป็นกรรมสิทธิ์ของมัสยิด ซึ่งเป็นบ้านของอัลเลาะฮ์ ซึ่งภาครัฐได้ลดหย่อนค่าธรรมเนียมในการโอนกรรมสิทธิ์ เหลือเพียง 0.01% เป็นสิ่งที่พวกเราต้องรับผิดชอบ ตั้งแต่อิหม่าม คณะกรรมการอิสลามประจำมัสยิด คณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด คณะกรรมการกลางอิสลามแห่งประเทศไทย หรือแม้แต่จุฬาราชมนตรี ต่างมีภาระความผิดชอบในการดูแลทรัพย์วากั๊ฟ การที่ยังมีการโอนไม่สมบูรณ์เท่ากับเรายังทำหน้าที่ของเราไม่ครบถ้วน ถือเป็นภาระหน้าที่ที่เป็นอมานะห์ต่อพวกเราทุกคน จึงขอความร่วมมือพวกเราทุกคนในการผลักดัน หรือสนับสนุนการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินวากั๊ฟให้มัสยิด

‘วันนี้ เป็นวันที่พวกทั้งหลายดีใจร่วมกัน ที่ได้มาร่วมในพิธีการมอบโฉนดที่ดินให้เป็นกรรมสิทธิ์ของมัสยิดในจังหวัดสุราษฎร์ธานี คิดว่า จังหวัดอื่นๆ คงจะได้สำรวจว่า มัสยิดใดที่ยังไม่ได้มีการโอนกรรมสิทธิ์ก็ให้การสนับสนุน ช่วยเหลือ บุคคลที่ถือว่ามีความสำคัญในการทำงานนี้คือท่านอารีย์ วงศ์อารยะ ที่ได้ให้การสนับสนุนทุกด้าน ให้การโอนกรรมสิทธิ์ถูกต้องตามหลักการศาสนา และกฎหมาย ขอขอบคุณอธิบดีกรมที่ดิน ผู้ว่าราชการจังหวัด เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ให้ความร่วมมือในการออกโฉนดที่ดินในจังหวัดสุราษฎร์ฯ และจังหวัดอื่นๆที่จะเกิดขึ้นต่อไป ลุล่วงไปด้วยดี และหวังอย่างยิ่งว่า จะมีความร่วมมือแบบนี้เกิดขึ้นทั่วทั้งประเทศ เพื่อแก้ไขปัญหามัสยิดไม่มีเอกสารสิทธิ์’ จุฬาราชมนตรี กล่าว

ต้องขอขอบคุณ นายธีรพงศ์ พลดี ผู้อำนวยการศูนย์เดินสำรวจออกโฉนดที่ดินจังหวัดสุราษฎร์ธานี-กระบี่-พังงา-ระนอง-ชุมพร และนายทศพล อื้อศรีวงศ์ นายช่างรังวัดชำนาญงาน สำนักมาตราฐานการออกหนังสือสำคัญ ที่ดำเนินการให้การรังวัดและการออกโฉนดที่มัสยิดเป็นไปด้วยความรวดเร็ว

จากนั้นจุฬาราชมนตรี ได้มอบโฉนดที่ดินให้มัสยิดในจังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยมีอิหม่ามประจำมัสยิดเป็นผู้รับมอบ และรับมอบโฉนดที่ดินจากผู้วากั๊ฟและมอบให้อิหม่ามประจำมัสยิด รวม 25 แปลง และถ่ายรูปร่วมกัน

https://www.facebook.com/share/p/sZiwmzusMvezkhmv/

 






oppo_2
oppo_2
oppo_2
oppo_2
oppo_2
oppo_2