HALAL PARK CAMBOdIA: หมุดหมายใหม่ของการลงทุนอุตสาหกรรมฮาลาลในกัมพูชา

64

HALAL PARK CAMBOdIA: หมุดหมายใหม่ของการลงทุนอุตสาหกรรมฮาลาลในกัมพูชา โดย ดร.ปกรณ์ ปรียากร ผู้อำนวยการสถาบันมาตรฐานฮาลาลแห่งประเทศไทย

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2567 ผมได้มีโอกาสไปร่วมงานการเปิดตัวโครงการลงทุนก่อตั้ง Halal Park Cambodia ที่กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา อันเป็นความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกัมพูชากับกลุ่มนักลงทุนจากสิงค์โปร์ อินโดนีเซีย และมาเลเซีย โดยงานนี้จัดขึ้น ณ Phnom Penh Hotel กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา

ในช่วงการกล่าวเปิดงาน H.E. Neak Oknha Datuk Dr Othman Hassan, Senior Minister in Charge of Special Mission ประธานในพิธีได้ระบุให้เห็นว่ารัฐบาลแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เริ่มผลักดันนโยบายการขับเคลื่อนพันธกิจด้านอุตสาหากรรมฮาลาลตั้งแต่ปี 2016 เรื่อยมา ในลักษณะของการจัดตั้งคณะทำงานด้านอุตสาหกรรมฮาลาล ด้วยการประสานความร่วมมือระหว่างกระทรวงต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อรวบรวมข้อมูล ดำเนินการศึกษาวิจัย อย่างต่อเนื่องเรื่อยมา และมุ่งเป้าไปสู่การจัดตั้งพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษฮาลาลในปี 2024

สำหรับรายละเอียดในการดำเนินงานเรื่องนี้ ขอให้เข้าไปดูในข้อความในคอมเมนต์ของหน้านี้

ในการเข้าร่วมงานนี้ผมได้มีส่วนร่วม ในการเสวนาเพื่อนำเสนอบทเรียนของการจัดการระบบงานฮาลาลของประเทศไทย ใช้ชื่อเรื่องว่า The Development of Halal Management Systems in THAILAND: Honouring the Past and Moving Forward to the Future เพื่อชี้ให้เห็นเป็นบทเรียนจากกรณีศึกษา ที่มีส่วนสร้างความสำเร็จของประเทศไทยในปัจจุบัน