มาตรฐาน’ธุรกิจฮาลาล’ มาตรฐานด้าน’บริการ’

43

เมื่อพูดถึงคำว่า ‘ฮาลาล’ ผู้ผลิต และผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญ ในเรื่องการผลิต สินค้าตามหลักศาสนา สะอาด ปราศจากสิ่งที่ปนเปื้อนที่เป็นข้อห้าม แต่ผู้ประกอบการจำนวนมาก มักจะมองข้ามด้าน ‘การบริการ’ ส่วนใหญ่ไม่ได้สร้างวัฒนธรรมองค์กร ที่เป็นอัตลักษณ์ว่า มาร้านนี้ มาโรงแรมนี้ มาใช้บริการที่นี้แล้ว เกิดความประทับใจ

งานบริการ ไม่เพียงการต้อนรับ แต่ทุกขั้นตอนของการใช้บริการ ต้องสร้างความประทับใจ ผู้ใช้บริกานกลับมาใช้อีก ร้านอาหารบางร้านอาจจะไม่อร่อย แต่ลูกค้าประทับใจบริการ ก็อาจจะมาซ้ำ
.
การมาซ้ำ คือ การวัดงานด้านบริการ
.
ส่วนตัว เคยไปนั่งร้านๆหนึ่ง ซึ่งลงทุนหลายล้าน ตก แต่งสวยงาม ในร้านมีลูกค้า 2-3 โต๊ะ แต่ไปถึงไม่ได้ความสนใจจากพนักงาน ต้องนั่งรออยู่นาน พนักงานถึงจะมา
ร้านปิด 19.30 น. นั่งกินอาหารไปได้พักหนึ่ง 19.00 น. พนักงาน เริ่มกวาดขยะ เก็บโต๊ะในขณะที่เรานั่งกินอยู่ ซึ่งไม่ควรจะเกิดเหตุแบบนี้ ลูกค้ากินอยู่แต่มีการกวาดขยะ เสียงขยับโต๊ะ ยกเก้าอี้ดังรบกวน เสียบรรยากาศการกิน แม้ร้านจะสวย อาหารอร่อย แต่เจอแบบนี้ ก็ไม่อยากไปอีก ร้านที่ลงทุนหลายๆล้านก็อาจจะไปไม่รอดก็ได้
.
ผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง ที่มีฐานะในสังคม ไปนั่งร้านอาหารใหญ่ ก็บ่นว่า พนักงานไม่ค่อยสนใจลูกค้า ไปถึงก็ไม่เข้ามาต้อนรับ มาถาม เอาเมนูมาให้ ต้องเรียก และเรียกหลายครั้งกว่า จะหันมา
.
ร้านใหญ่ หรูหรา ดูเหมือนว่า ให้ความสำคัญการงานบริการน้อย ขาดการอบรม ฝึกฝนพนักงาน
.
ร้านอาหารใหญ่ๆ ที่ลงทุนเยอะ สื่งที่ไม่ควรขาดคือการอบรมพนักงาน ต้องทุ่มเทให้กับการฝึกฝนงานบริการโดยมืออาชีพ เป็นแนวทางให้พนักงานปฏิบัตื พนักงานอาจจะไม่กล้าทำในบางสิ่ง หากไม่มีการอบรมชี้แนวทาง ทางร้านอาจจะต้องเสียสละ ปีละครั้ง 2 ครั้ง พาพนักงานไป ฝึกอบรม นอกสถานที่ เป็นการชาร์ตแบต เติมพลังให้พนักงานไปด้วยในตัว
.
ผู้ใหญ่ท่านหนึ่ง มีตำแหน่งสำคัญไปใช้บริการโรงแรมระดับหลายดาว มาบ่นให้ฟังว่า มาใช้บริการโรงแรมหลายครั้ง จ่ายเงินไปหลายแสน หรืออาจจะถึงล้าน เวลามีประชุมลูกค้าต่างชาติก็นัดมาที่นี่ แต่เจ้าของโรงแรมไม่เคยมาข้อทำความรู้จัก ซึ่งเป็นการสร้างความประทับใจว่า เจ้าของให้ความสำคัญ
.
เปรียบเทียบให้ฟังว่า ไปใช้โรงแรมเชนระดับ 4-5 ดาว พนักงานเรียกชื่อทักทาย ตั้งแต่เข้าประตูโรงแรม
.
สะท้อนว่า ผู้ประกอบการมุสลิมให้ความสำคัญกับลูกค้าน้อย แตกต่างจากเชนต่างชาติ ที่มีการบันทึกข้อมูลละเอียด สร้างความประทับใจให้ลูกค้าเพื่อให้กลับมาใช้บริการอีก
.
ผู้ประกอบการมุสลิม จึงต้องหันมาให้ความสำคัญกับงานบริการ มีการจดบันทึกลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าขนาดใหญ่ เวลามีกิจกรรมสำคัญก็เชิญเข่าร่วม สิ้นปีทีหนึ่ง อาจจะส่งการ์ดอวยพรไปให้ เพื่อสร้งความประทับใจให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการบ่อยๆ
.
อย่าให้ธุรกิจที่ลงทุนด้วยเงินมหาศาลต้องสะดุดลงจากงานบริการที่ไม่ประทับใจ
.