“แพทองธาร” แถลงนับหนึ่ง แจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท แก้หนี้ เร่งกระตุ้นศก.

70

“อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร” แถลงหลังประชุม ครม.นัดพิเศษ พร้อมเดินหน้ากระตุ้นเศรษฐกิจ แก้หนี้ ประกาศแจกเงิน1หมื่น ช่วยเอสเอ็มอี เดินต่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ปักหมุดศูนย์กลางการบินภูมิภาค ดึงลงทุนต่อเนื่อง ลั่นพร้อมทำงานแข่งกับเวลา พร้อมชี้แจงผลงานประชาชนทุก 3 เดือน เรียกรมว.คุยงานทุกสัปดาห์

วันที่ 17 ส.ค.2567 นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แถลงข่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ว่าปัจจุบัน ปัญหาของประเทศเป็นปัญหาที่มีจำนวนมากและหลายปัญหาเป็นปัญหาเรื้อรังและท้ทาย ที่เราต้องทำงานแข่งกับเวลา ในการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลจะมีทั้งนโยบายระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว โดยนโยบายเร่งด่วนเช่นการแก้ปัญหาเรื่องหนี้สิน การปรับโครงสร้างหนี้ การช่วยเหลือเอสเอ็มอีและการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งการช่วยเหลือประชาชนกลุ่มเปราะบาง

ส่วนนโยบายระยะกลางนั้นคือการต่อยอดอุตสาหกรรมเดิม การพัฒนาเศรษฐกิจด้านการสร้างสรรค์ และการขับเคลื่อนนโยบายด้านซอฟต์พาวเวอร์ โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม การพัฒนาไปสู่การเป็นศูนย์กลางการบิน ระบบสาธารณูปโภค และการพัฒนาคน

โดยรายละเอียดต่างๆจะมีการชี้แจงในการแถลงนโยบายในวันที่ 12 – 13 ก.ย.2567 นี้ ในการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาฯ ซึ่งได้สั่งการให้รัฐมนตรีแต่ละท่านได้เตรียมพร้อมตอบคำถามในเรื่องนโยบาย และชี้แจงนโยบายให้ประชาชนรับทราบด้วย โดยพร้อมจะทำหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ พร้อมที่จะทำงานเพื่อประเทศอย่างเต็มที่ ดิฉันและคณะรัฐมนตรีทุกคน จะทำงานแข่งกับเวลา ทุกชั่วโมง ทุกวินาที ไม่ให้เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ เพราะเราคือผู้แทนของประชาชน ที่ได้รับการเลือกตั้งมาจากทั่วพื้นที่ของคนทั้งประเทศ มาจากพรรคการเมืองที่มีความแตกต่างหลากหลาย ต่างภูมิภาค ต่างช่วงวัย

“ขอให้ความมั่นใจว่า… ดิฉันจะใช้ความสามารถในการประสานพลังกับคณะรัฐมนตรีทุกท่าน ให้ทำงานด้วยกันอย่างมีประสิทธิภาพ “ใช้ความหลากหลาย กลายเป็นจุดแข็ง” ในการแก้ปัญหา อย่างเข้าใจและตรงจุด ดิฉันเชื่อว่า โอกาส” คือ สิ่งที่เราสามารถสร้างให้เกิดขึ้นได้ วันนี้ ดิฉัน คณะรัฐมนตรี และข้าราชการทุกภาคส่วน พร้อมแล้วที่จะทำงานเพื่อสร้างความเท่าเทียมแห่ง

“โอกาส” พลิกฟื้นความเชื่อมั่น ให้กับประเทศไทย ไม่ใช่เริ่มพรุ่งนี้ แต่นาทีนี้เป็นต้นไปค่ะ” นายกรัฐมนตรีย้ำ “นโยบายต่างนั้นมีการต่อเนื่องจากในช่วงของการทำงานของนายกฯเศรษฐา ทวีสินที่ได้ทำงานมา โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งการกระตุ้นการท่องเที่ยวก็จะสามารถที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งระบบได้ควบคู่ไปกับการดึงการลงทุน”

นอกจากนั้นรัฐบาลจะต้องมีการหารือเรื่องของการแก้ปัญหาน้ำท่วมมากยิ่งขึ้น ซึ่ง ครม.เองก็เห็นว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทุกปีและกระทบกับประชาชนจริงซึ่งเราอยากให้รัฐบาลนี้มีการแก้ปัญหานี้อย่างครบถ้วนและจริงจัง โดย ขอให้ทุกกระทรวงดำเนินการต่อเนื่องในการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ เฉลิมพระชนพรรษา 6 รอบ จะมีการจัดต่อเนื่องไปตลอดทั้งปีนี้

ผู้สื่อข่าวสอบถามเรื่องของไทม์ไลน์ในการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ตว่าประชาชนจะได้เงินภายในเดือน ก.ย.หรือไม่ นายกรัฐมนตรีบอกว่า ในเรื่องของไทม์ไลน์ ขอให้นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงในรายละเอียด แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจจะเกิดขึ้นแน่นอนและทันที เพราะเป็นข้อแรกที่รัฐบาลเน้นย้ำและผลักดันออกมา

ทั้งนี้ในการประชุม ครม.นัดพิเศษ นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายนโยบาย 3 ข้อได้แก้ 1.ให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเตรียมการแต่งตั้งข้าราชการระดับปลัด ฯ แทนตำแหน่งที่จะเกษียณและที่อยู่ในตำแหน่งครบอายุ 4 ปี เพื่อจะได้เสนอ ครม. พิจารณาหลังการแถลงนโยบาย

2. การแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ขอให้รมต. เตรียมชี้แจงตอบคำถามในประเด็นนโยบายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งช่วยกันสื่อสารและขยายผลนโยบายในส่วนที่ตนเองเกี่ยวข้อง เพื่อให้ข้าราชการ และประชาชนเข้าใจในนโยบายของรัฐบาลมากยิ่งขึ้น

และ 3. ขอให้ช่วยกันดำเนินการต่อเนื่องจากงานของนายกรัฐมนตรี นาย เศรษฐา ทวีสิน โดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว การดูแลสินค้าเกษตร การดูแลกลุ่มเปราะบาง การแก้ปัญหาน้ำท่วมและช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ การเร่งรัดการใช้จ่ายเพื่อการลงทุนของภาครัฐ ด้วย

สำหรับการประเมินผลการทำงานของรัฐมนตรีจะมีการชี้แจงกับประชาชนในทุกๆ3 เดือน แต่ในการทำงานร่วมกับรัฐมนตรีแต่ละคนจะมีการนัดหมายมาพูดคุยกันทุกสัปดาห์โดยในแต่ละสัปดาห์จะมีการหมุนเวียนกันไปในแต่ละกระทรวงเพื่อติดตามการทำงาน และหารือเรื่องของการแก้ปัญหาให้กับประชาชน