“อุ๊งอิ๊ง” น้อมนำพระบรมราโชวาท เป็นแนวทางทำงาน ตั้ง “หมอมิ้ง” เลขาฯนายกฯ

15

“อุ๊งอิ๊ง” ประชุมครม.นัดพิเศษ ขอทุกคน น้อมนำพระบรมราโชวาท เป็นกำลังใจ แนวทางทำงาน ให้ รมต. พร้อมชี้แจงตอบคำถาม ขยายผลนโยบายของรัฐบาล ย้ำสานต่อ รัฐบาลเศรษฐา พร้อมแต่งตั้ง “หมอมิ้ง” นั่งเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีต่อ

วันที่ 7 ก.ย. 2567 เวลา 10.00 น. ที่ห้องประชุมชั้น5 ตึกบัญชาการ1 ทำเนียบรัฐบาล นางสาวแพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีนัดพิเศษเพื่อพิจารณาร่างนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 12 – 13 กันยายนนี้

โดยนายกรัฐมนตรีได้กล่าวเปิดการประชุมก่อนเข้าสู่วาระว่า วันนี้ยังไม่มีข้อสั่งการแต่มีเรื่องจะขอฝาก ครม. 4 เรื่อง แต่ก่อนอื่นต้องขอแสดงความยินดีกับคณะรัฐมนตรีทุกท่านที่ได้รับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีและขอให้ทุกคนได้น้อมนำพระบรมราโชวาทที่ทรงพระราชทานให้พวกเรา ซึ่งถือเป็นกำลังใจอย่างมากและเป็นแนวทางในการทำงานอย่างมุ่งมั่นต่อไปเรื่องที่สองขอให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเตรียมการแต่งตั้งข้าราชการระดับปลัดแทนแทนตำแหน่งที่เกษียณและอยู่ในตำแหน่งครบอายุ4 ปีเพื่อเสนอครม.หลังการแถลงนโยบาย เรื่องที่สามสำหรับการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาขอให้รัฐมนตรีทุกคน เตรียมชี้แจงตอบคำถาม ในประเด็นนโยบายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งช่วยกันสื่อสารและขยายผลนโยบายในส่วนที่ตนเองเกี่ยวข้องเพื่อให้ราชการและประชาชนเข้าใจนโยบายของรัฐบาลมากยิ่งขึ้นเรื่องที่สี่ขอให้ช่วยกันดำเนินการต่อเนื่องจากงานของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรีโดยเฉพาะการกระตุ้นเศรษฐกิจ เช่น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว การดูแลสินค้าเกษตร การดูแลกลุ่มเปราะบาง การแก้ปัญหาน้ำท่วม และการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ การเร่งรัดการใช้จ่ายเพื่อการลงทุนของภาครัฐ

ล่าสุดที่ประชุมครม. มีมติเห็นชอบให้ นายแพทย์พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยนายแพทย์พรหมินทร์เคยเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในยุครัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีมาแล้ว รวมถึงในช่วงนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี ก็ตั้งนายแพทย์พรหมินทร์ดำรงตำแหน่งดังกล่าวเช่นเดียว ถือว่าเป็นบุคคลสายแข็งของบ้านตระกูลชินวัตร ที่ได้รับความไว้ใจให้ดำรงตำแหน่งสำคัญในรัฐบาลก่อนหน้านี้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล ด้วยรถเบนซ์ รุ่น Vito Tourer สีบรอนซ์ เลขทะเบียน ขจ 995 กทม. มีนายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามีมาให้กำลังใจ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคักบรรดารัฐมนตรีได้ทยอยเดินทางถึงทำเนียบรัฐบาล และรวมตัวกันที่ตึกสันติไมตรี เพื่อรอถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน ที่บริเวณด้านหน้าสนามหญ้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมเก้าอี้ไว้สำหรับถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน ท่ามกลางสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศให้ความสนใจติดตามทำข่าวเป็นจำนวนมากจากนั้นเวลา 09.15 น.น.ส.แพทองธาร นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน ที่บริเวณด้านหน้าสนามหญ้าตึกไทยคู่ฟ้า ทั้งนี้ภายหลังถ่ายภาพหมู่เสร็จสิ้นนายกฯ ได้ทักทายสื่อมวลชน ก่อนที่นายกฯ พร้อมด้วยรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยเดินมายังตึกบัญชาการ 1 เพื่อนำประชุมครม.นัดพิเศษ ในเวลา 10.00 น. โดยนายกฯและครม.เปลี่ยนจากชุดขาวปกติเป็นเสื้อผ้าไทยสีเหลือง ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างเดินนายกฯได้ทักทายสื่อมวลชน พร้อมชี้นิ้วไปที่ตนเองก่อนพูดแซวตัวเองว่า “น้องใหม่”