สถาบันการเงินอิสลามฯบ้านพุมเรียง มอบทุนกว่า2แสนให้นักเรียนเรียนดีจนจบการศึกษา

39

สถาบันการเงินอิสลามฯบ้านพุมเรียง มอบทุนการศึกษานักเรียนเรียนดีจนจบการศึกษา จำนวนกว่า 200,000 บาท เพื่อสนับสนุนการศึกษาของเยาวชนจ.สุราษฎร์ธานี

ในระหว่างการจัดงาน รวมน้ำใจ สู่ใจ พัฒนศาสน์” ของโรงเรียนพัฒนาศาสน์ ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี สถาบันการเงินอิสลามสุราษฎร์ธานี(บ้านพุมเรียง) ได้มอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนเรียนดี จำนวน 2 ทุนจนจบการศึกษา จำนวนกว่า 200,000 บาท โดยมอบทุนให้นักเรียนฮาฟิซ เรียนต่อในสถาบันในกรุงเทพมหานคร จำนวน 70,000 กว่าบาท และนักเรียนที่เข้าเรียนในระดับปริญญาตรีจนจบการศึกษา จำนวนประมาณ 180,000 บาท

มอบทุนฮาฟิซ กว่า 70,000 บาท

‘นักเรียนที่ได้รับทุน ได้ผ่านการสอบโดยการออกข้อสอบของอาจารย์โรงเรียนพัฒนศาสน์ สอบได้คะแนนสูงสุด คณะกรรมการสถาบันการเงินอิสลามฯ จึงตัดสินใจมอบทุนให้จนเรียนจบระดับปริญญาตรี’ นายอนันต์ หยังสู ผู้จัดการสถาบันการเงินอิสลามฯ กล่าว

สำหรับเงื่อนไขการรับทุน จะต้องเป็นลูกค้าของสถาบันที่ฝากเงินกับสถาบัน การเบิกทุนนักเรียนกับผู้ปกครองจะเบิกด้วยกัน แล้วโอนเข้าบัญชีนักเรียนเดือนละครั้ง ไม่ได้จ่ายครั้งเดียว

‘ทุนการศึกษา สถาบันการเงินอิสลามฯ ต้องการสนับสนุนการศึกษาของเยาวชนจ.สุราษฎร์ธานี โดยนำกำไรสะสมมาเป็นทุนการศึกษา ซึ่งปีนี้เป็นปีแรก และจะดำเนินการต่อในปีต่อๆไป’ นายอนันต์ หยังสู กล่าว

ทั้งนี้ สถาบันการเงินอิสลามสุราษฎร์ธานี (บ้านพุมเรียง) ก่อตั้งโดยความร่วมมือของชาวพุมเรียงเพื่้อให้บริการทางการเงินตามหลักอิสลาม มีนายอนันต์ หยังสู อดีตเจ้าหน้าที่ธนาคารเพื่้อการเกษตรและสหกรณ์(ธกส.) เป็นผู้ริเริ่มและผู้จัดการ รับฝากเงินเข้าบัญชีสะสมทรัพย์และบัญชีการลงทุน(มูฎอรอบะห์) โดยชาวบ้านและมัสยิด 25 แห่งในพื้นที่ร่วมลงทุน นปัจจุบันสถาบันมีสมาชิก 1,736 ราย มีรายได้การชำระสินเชื่อ การโอนเงิน การรับถ่ายเอกสาร และอื่นๆ มีทรัพย์สินรวมประมาณ 200 ล้านบาท มีเงินทุนจากสมาชิกประมาณ 57 ล้านบาท อาทิ จากมัสยิดร่วมลงทุน 25 แห่ง ประมาณ 870,100 บาท ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สาขาไชยา ประมาณ 3 ล้านบาท ทุนของสถาบันประมาณ 21 ล้านบาท โดยในปี 2565 ได้ให้สินเชื่อสมาชิก 296 ราย รวมประมาณ 77.6 ล้านบาท คาดการณ์รายได้ในอนาคตประมาณ 114 ล้านบาท

นายธงชัย ปิติเศรษฐ มอบทุนนักเรียนโรงเรียนพัฒนศาสน์เกือบ 150 ทุน

การดำเนินงานของสถาบันในปี 2565 มีรายรับประมาณ 79 ล้านบาท กำไรประมาณ 7.1 ล้านบาท ซึ่งในจำนวนนี้ ปันผลให้กับผู้ร่วมลงทุน 4% จ่ายซากาตให้มันยิด 25 แห่ง 179,982 บาท จัดสรรเป็นทุนรอง 700,000 บาท จัดสรรเป็นทุนดำเนินงานของสถาบัน 1 ล้านกว่าบาท ปันผลให้สมาชิกอัตรา 4% รวม 3.2 ล้านบาท และจัดสรรให้เป็นการศึกษาของนักเรียนๆดีด้วย

นอกจากนี้ในงานของโรงเรียนพัฒนศาสน์ ธนาคารอิสลาม ของธกส. โดยผู้จัดการธนาคารธกส.สาขาไชยา มอบทุนให้นักเรียนยากจนจำนวนหนึ่งด้วย