“อนุทิน” มอบนโยบาย นายอำเภอขอนแก่น ทำงานเชิงรุก ปลุกชีพศก.ฐานราก

8

ปลุกชีพเศรษฐกิจฐานราก ! “อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย มอบนโยบายนายอำเภอ จ.ขอนแก่น ย้ำ ได้เวลาทำงานเชิงรุก กระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่

วันที่ 4 กันยายน 2567 ที่ศาลากลาง จังหวัดขอนแก่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วยคณะผู้บริหารได้เดินทางมามอบนโยบายแก่นายอำเภอทั้ง 24 อำเภอ โดยบางส่วนบางตอน นายอนุทิน ระบุว่า กระทรวงมหาดไทย มีหน้าที่ ที่ชัดเจนมากคือบำบัดทุกข์ บำรุงสุข เราต้องทำงานรับใช้พี่น้องประชาชน การตัดสินใจใดๆ ต้องให้คำนึงถึงประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ส่วนตัวผม ยึดหลักคุณธรรม สมัยที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ก็ไม่มีข้อครหาใดๆ ทำงานที่กระทรวงมหาดไทย มั่นใจว่า ทุกท่านทำงานกันสุดความสามารถ เพื่อแลกกับความสุขของพี่น้องประชาชน มาวันนี้ นโยบายที่ต้องการจะเน้นย้ำ ก็เป็นการต่อยอดจากที่เราปฏิบัติกันมาอย่างต่อเนื่อง อาทิ เรื่องของการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน ต้องปรับปรุงระบบสาธารณูปโภค น้ำไหล ไฟสว่าง ในอนาคต จะต้องให้บริการน้ำดื่มฟรีด้วยนอกจากนั้น ที่ต้องดำเนินต่อเนื่องคือจัดระเบียบสังคม ตรงนี้ เราทำออกมาได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีการเฝ้าระวัง ปราบปราม จับกุม กันอยู่ตลอด ได้รับการสนับสนุน จากกำลังตำรวจ และฝ่ายความมั่นคง เราจับสถานบันเทิงผิดกฎหมายได้มากมาย ไล่ปิด กันไปหลายร้าน ที่เปิดเกินเวลาบ้าง ปล่อยปละให้มีการใช้ยาเสพติด เรื่องผู้มีอิทธิพล เราต้องเดินหน้าต่อ เช่นเดียวกับเรื่องอาวุธปืน มั่นใจว่า เราทำได้ดีมาตลอด ตรงนี้ ขอชื่นชม ในการปฏิบัติหน้าที่

ขณะที่เรื่องการให้บริการประชาชม เราต้องยกระดับขึ้นไปอีก ประชาชนจ่ายภาษี เราต้องเต็มที่ในการอำนวยความสะดวกประชาชน ระบบ ONE STOP SERVICE เป็นสิ่งที่จะสร้างรอยยิ้มให้ประชาชน ประชาชนมาที่เดียวต้องดำเนินการทุกอย่างได้จบ ครบ สมบูรณ์ เราต้องไม่สร้างภาระให้พี่น้องคนไทย มุ่งเน้นการส่งเสริมให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มีการให้บริการประชาชนผ่าน e-Service ยกระดับแพลตฟอร์มที่ใช้งานอยู่ให้มีประสิทธิภาพ สามารถใช้ประโยชน์ได้หลากหลายในแพลตฟอร์มเดียว รวมถึงส่งเสริมให้ประชาชนสามารถมีส่วนร่วม ในการบริหารงานท้องถิ่นผ่านทางช่องทางออนไลน์“เรื่องเศรษฐกิจฐานรากนี่สำคัญกับยุคสมัยนี้ ต้องทำให้ประชาชนมีรายได้ เราต้องเข้าไปช่วยเหลือสนับสนุน ต้องคิดหาทาง ในแต่ละชุมชน ของดีมีมาก จะทำอย่างไร ให้ขายได้ด้วย ต้องช่วยกันคิด ต้องทำให้คนรู้จัก ต้องทำให้ของนั้น มีราคาขึ้นมา ได้เวลาที่ต้องทำงานเชิงรุก อย่ารอคอยการร้องขอ แต่ต้องเข้าไปช่วยเหลือ สนับสนุนการจัดกิจกรรมตลาดนัดชุมชน เพื่อเปิดโอกาสให้คนในชุมชนสามารถนำสินค้ามาจำหน่าย และแสวงหาช่องทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และเพิ่มโอกาสการจัดจำหน่ายด้วย ”

พลังงานสะอาด ส่งเสริมให้ครัวเรือนและชุมชน สร้างรายได้ จากพลังงานสะอาด โดยการจัดตั้งธนาคารคาร์บอนเครดิตในพื้นที่ทุกจังหวัด ผ่านการปลูกไม้ยืนต้น การจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน เพื่อจำหน่ายคาร์บอนเครดิตอย่างยุติธรรม และได้มาตรฐานในระดับสากล

สนับสนุนการพัฒนาระบบสาธารณสุขปฐมภูมิ และการเตรียมความพร้อมท้องถิ่น รองรับสังคมผู้สูงอายุ เพิ่มประสิทธิภาพระบบสาธารณสุขขั้นปฐมภูมิ และการสร้างเสริมสุขภาพเชิงป้องกัน ปัจจุบัน โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ได้มีการทยอยถ่ายโอน ให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นแล้ว ก็ต้องสานงาน ไร้รอยต่อ ยกระดับบริการต่อไป โดยต้องให้ความสำคัญกับบุคลากรทางด้านสาธารณสุข เรื่องความก้าวหน้า ค่าตอบแทน และงบประมาณในการดูแลปฐมภูมิ

นอกจากนี้ สำหรับประเด็นสังคมผู้สูงวัยนั้น ขอให้ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ให้มีสถานชีวาภิบาลประจำท้องถิ่น เพื่อบริบาลให้ผู้ป่วยมีคุณภาพชีวิตที่ดีจนวาระสุดท้าย พร้อมทั้งเตรียมความพร้อมรองรับสังคมสูงวัยอย่างครอบคลุมในทุกมิติ ซึ่งรวมถึงการสร้างความเข้าใจกับประชาชน ทุกเพศทุกวัยในครอบครัว เกี่ยวกับความต้องการเฉพาะของผู้สูงวัย ทั้งทางร่างกายและจิตใจด้วย