เปิดไทม์ไลน์’ครม.อิ๊งค์1′ คาดถก’ครม.นัดพิเศษ’10 ก.ย. จับตาแถลงนโยบายเร่งด่วน

23

เปิดไทม์ไลน์ “ครม.อิ๊งค์ 1″ถกครม.นัดพิเศษ 10 ก.ย.นี้ ก่อนนัดแถลงนโยบายต่อรัฐสภา 16 ก.ย. พร้อมเปิดทำเนียบฯ ประชุมครม.นัดแรก 17 ก.ย. ด้าน “สลค.” กำชับสัปดาห์นี้ขอว่าที่รมต.ใหม่ สแตนด์บายรอใน กทม.

วันที่ 4 ก.ย.67 ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลรายงานความเคลื่อนไหวการจัดตั้งรัฐบาลของน.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี “แพทองธาร 1” ว่า ล่าสุดทางสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.) ได้แจ้งกำชับว่าที่รัฐมนตรีใหม่ว่า ขอให้สัปดาห์นี้รอสแตนด์บายอยู่ในกรุงเทพมหานคร อย่าเพิ่งเดินทางออกไปต่างจังหวัด ขณะที่ น.ส.แพทองธาร ระบุว่าขณะนี้ จัดตัวบุคคลในตำแหน่งต่างๆของ ครม.หรือ “โผครม.” นิ่งแล้ว โดยจะลงนามเพื่อยื่นทูลเกล้าฯ ภายในวันนี้ (4 ก.ย.)

ทั้งนี้ หลังจากที่ครม.ชุดใหม่เข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณแล้ว นายกรัฐมนตรีจะเรียกประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดพิเศษ ในวันที่ 10 ก.ย.2567 เพื่อหารือเตรียมการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภาในวันจันทร์ที่ 16 ก.ย. 2567 จากนั้นในวันอังคารที่ 17 ก.ย. 2567 นายกฯจะนำครม.ชุดใหม่ ประชุมครม.อย่างเป็นทางการนัดแรก ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเร่งผลักดันนโนบายดิจิทัลวอลเล็ตให้ทันการใช้งบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 วงเงิน 122,000 ล้านบาท ที่ผ่านสภาผู้แทนราษฎรไปแล้ว ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 30 ก.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภาในวันที่ 16 ก.ย.นี้นั้น น.ส.แพทองธาร จะนำแถลงนโยบายรัฐบาล ซึ่งมีเนื้อหาประมาณ 55-60 หน้า โดยยังมีนโยบายหลักเร่งด่วน 5-6 ประเด็น ที่จะปรับปรุงมาจากนโยบายในรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี นำมาปรับแก้ไข เช่น นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต ที่ถือเป็นนโยบายหลักของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ยังคงมีอยู่ แต่จะมีการนำมาปรับแก้ไขต่อยอดในรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ด้วย