“อนุทิน” มั่นใจ นโยาย “กัญชา” ต้องใช้ พ.ร.บ.ดูแล ไม่ห่วง “กาสิโนเสรี”

8

หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มั่นใจ นโยบาย “กัญชา” ต้องใช้ พ.ร.บ.ดูแล ไม่กังวลสร้างเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็ก เชื่อทุกฝ่ายต้องระมัดระวังเรื่องจริยธรรม

วันที่ 3 ก.ย. 67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการยื่นนโยบายของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ให้กับหัวหน้ารัฐบาลพิจารณาว่า มีหลายข้อ ทุกข้อ เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง โดยตอกย้ำถึงทิศทางการดำเนินการ ต้องใช้ พ.ร.บ.ดูแล ให้เป็นไปตามที่อดีตนายกฯเศรษฐา ทวีสิน เคาะออกมา ซึ่งท่าน ให้ใช้ พ.ร.บ.เข้าไปจัดการ

จากนั้น ได้สอบถามไปถึงนโยบาย การตั้งเอนเตอร์เทนเมนท์คอมเพล็กซึ่งมีความพยายามผลักดันกันอยู่ณเวลานี้ นายอนุทินตอบว่า ถ้าทุกอย่างอยู่ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญไม่เอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และไม่มีการกีดกัน ทุกอย่างเป็นไปตามกฎหมาย พรรคภูมิใจไทยสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลอยู่แล้ว “เอาจริงๆตอนนี้ผมไม่ค่อยกังวลเท่าไหร่เพราะปัจจุบันนี้มีเรื่องของจริยธรรม ศีลธรรม ซึ่งมันกว้างมาก เข้ามาเป็นองค์ประกอบในการตัดสินใจ ผมเชื่อว่าทุกฝ่ายต้องระมัดระวังพอสมควร”

สำหรับนโยบายพรรคภูมิใจไทย ที่ยื่นให้นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล เพื่อพิจารณาจัดทำเป็นนโยบายรัฐบาล แถลงต่อที่ประชุมรัฐสภา ประกอบด้วย 6 ข้อ คือ

1.จัดระเบียบสังคม บำบัดทุกข์ บำรุงสุข ให้ประชาชนดำเนินชีวิตด้วยความปลอดภัย ไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลของผู้กระทำผิดกฎหมาย และป้องกันเยาวชนให้พ้นจากขบวนการค้ายาเสพติด ควบคุมการประกอบธุรกิจสถานบันเทิง และการพนันผิดกฎหมาย โดยการปรับปรุงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการประกอบธุรกิจสถานบันเทิงและการพนัน ให้มีความทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันและอนาคต และบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยคำนึงถึงประโยชน์ของรัฐ และประชาชน เป็นสำคัญ

2.กระจายอำนาจการเงินการคลังสู่ท้องถิ่น เพิ่มขึ้น โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมตัดสินใจนำส่งภาษีรายได้ ให้แก่ท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาท้องถิ่น เพื่อสร้างจิตสำนึกการมีส่วนร่วมพัฒนาท้องถิ่น และการดูแลชุมชน ของประชาชน

3.จัดการศึกษาเท่าเทียม ทุกระดับชั้น โดยใช้เทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาสนับสนุน ส่งเสริมการเรียนการสอน การสอบวัดผล การพัฒนาคุณภาพ ยกระดับมาตรฐานการศึกษา และลดค่าใช้จ่ายทางการศึกษาให้แก่ประชาชน และลดภาระของรัฐ

4.ขยายพื้นที่ และพัฒนาระบบประปา และน้ำดื่มสะอาดที่มีมาตรฐานสุขอนามัย ทั้งเพื่อการบริโภค และอุปโภค อย่างทั่วถึง เพื่อสุขภาพอนามัยของประชาชน และลดค่าใช้จ่ายจัดซื้อน้ำดื่ม ในการดำเนินชีวิตของประชาชน

5.สนับสนุนให้ประชาชน มีระบบโซล่าเซลล์ ผลิตกระแสไฟฟ้าใช้ในครัวเรือน และมีรายได้จากการจำหน่ายกระแสไฟฟ้าที่ผลิตเกินกว่าความต้องการใช้ในครัวเรือน คืนให้รัฐ

6.ส่งเสริมการวิจัย พัฒนา ผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย รวมถึงกัญชา เพื่อการแพทย์ สุขภาพ สร้างมูลค่าในเชิงเศรษฐกิจ และควบคุมผลกระทบทางสังคม โดยการตราเป็นพระราชบัญญัติ และมีมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด