“ชูศักดิ์” ยันชื่อแคนดิเดต ครม. “อุ๊งอิ๊งค์1” บริสุทธิ์ พร้อมรับตำแหน่งทุกคน

9

“ชูศักดิ์ ศิรินิล” เผย รายชื่อรัฐมนตรีที่ตรวจสอบอยู่ ยังไม่มีใครต้องคำวินิจฉัย หรือ ถูกชี้มูล ให้ถือว่ายังบริสุทธิ์ ชี้การเมืองไทยก็แบบนี้ ติดหล่มจริยธรรม สุดท้ายประเทศเดินต่อไม่ได้

วันที่ 2 ก.ย.2567 เวลา 09.30 น.วันที่ 2 กันยายน ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบคุณสมบัติรัฐมนตรีใหม่ ว่า เรื่องนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบ เท่าที่ติดตามคณะทำงานที่รับผิดชอบได้ส่งเรื่องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาตรวจสอบว่าผู้ใดถูกร้อง และโดนร้องเรื่องอะไร และขั้นตอนไปถึงไหน ซึ่งเรื่องนี้ทางเลขาคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้มีการแถลงไปแล้ว และส่งกลับมายังคณะทำงาน เพื่อพิจารณาและนำรายชื่อโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีต่อไป อะไรที่ผ่านมาที่วิตกกังวลกัน ทั้งในเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ เรื่องจริยธรรมเหล่านี้ จะต้องมีคำวินิจฉัยชี้ขาด และต้องได้รับการชี้ขาดจาก ป.ป.ช.แต่เข้าใจว่าขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น ทั้งนี้ ส่วนตัวสันนิษฐานว่า เรื่องเหล่านี้ยังไม่สิ้นสุดและยังไม่ได้ข้อยุติ

“วันดีคืนดีใครร้องว่าเป็นเรื่องนั้นเรื่องนี้ ไปร้องระบบราชการ ระบบ ป.ป.ช.ก็รับเรื่อง ส่วนจะผิดไม่ผิดก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง นี่เป็นดุลพินิจ ไม่ได้ชี้ว่าใครขาดจริยธรรมความซื่อสัตย์สุจริต ความถูกต้องชอบธรรม ถ้าใครถูกร้อง แล้วท้ายสุดไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรี ผมว่าเอาไปเอามาก็จะไม่ได้รับการแต่งตั้งกันทั้งหมด เช่น ร้องไปสัก 20 คน คนเหล่านี้จะไม่ได้รับการแต่งตั้งเลย ถ้าเราคิดอย่างนั้น” นายชูศักดิ์กล่าว

เมื่อถามว่าหากท้ายที่สุดมีการเสนอรายชื่อรัฐมนตรีและมีคนไปยื่นร้องเช่นเดียวกับคดีของ นายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ นายชูศักดิ์กล่าวว่า เป็นคนละเรื่องกัน คดีของนายเศรษฐา ทุกคนทราบกันหมดว่าเรื่องราวเป็นอย่างไร แต่เรื่องของการแต่งตั้งรัฐมนตรียังไม่มีอะไร ให้ไปดูรายชื่อรัฐมนตรีที่เสนอมาแต่ละพรรค ยังไม่มีใครที่ทำผิดหรือถูกชี้มูล

ต่อข้อถามว่า มีข่าวว่ามี 11 รัฐมนตรี มีคำร้องอยู่ใน ป.ป.ช. หรือศาลฯ แบบนี้ถือว่าเป็นการกลั่นแกล้งรัฐบาลหรือไม่ นายชูศักดิ์กล่าวว่า ตนไม่ทราบว่ามีจุดประสงค์อะไร แต่ต้องดูว่าการเมืองไทยก็เป็นแบบนี้ พอเป็นเรื่องจริยธรรม ก็อาจเป็นเรื่องที่ร้องไม่จบนั้น การเมืองไทยก็เป็นมาแบบนี้ ท้ายที่สุดก็ติดหล่มอะไรบางอย่างไป ประเทศก็เดินไม่ได้เหมือนกัน

ส่วนฝ่ายรัฐบาลมีการนำกูรูด้านกฎหมายอย่าง นายมีชัย ฤชุพันธุ์ และ นายวิษณุ เครืองาม มาตรวจสอบเพื่อให้เกิดความราบรื่นนั้น นายชูศักดิ์กล่าวว่า เพื่อความรอบคอบ แต่ไม่ทราบว่าท้ายที่สุด เกณฑ์การตรวจสอบอย่างไร ส่วนตัวมองว่าตราบใดที่ยังไม่มีคำวินิจฉัยและคำพิพากษาว่าเขาผิด เราก็สันนิษฐานไว้ก่อนว่าเขาบริสุทธิ์ไม่งั้นประเทศจะเดินไม่ได้.