‘ความอดทน ทำให้เราประสบความสำเร็จ’: ดร.ธงชัย ปิติเศรษฐ

39

‘ผมเป็นคนเรียนหนังสือเก่ง แต่หลังจากอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซด์ สมองกระทบกระเทือน จากเรียนได้ที่ 1 มาได้เกรด 1 เรียนบัญชีรามคำแหง 4 ปี เพื่อนจบหมดแล้ว แต่ผมยังได้ 60 หน่วย ด้วยความอดทน สมองก็กลับมา เริ่มทำงานบริษัท ทำซ้ไๆ 40 ปี จึงมีความชำนาญ เพราะฉะนั้น จึงขอให้พวกเราอดทน’ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวในระหว่างเปิดงาน รวมน้ำใจให้พัฒนาศาสตร์ โรงเรียนสอนศาสนาและสามัญแห่งเดียวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี

นายธงชัย ปิติเศรษฐ เกิดที่ต.พุมเรียง อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี ในครอบครัวนักธุรกิจค้าขายผ้าไหม หลังเรียนจบประถมศึกษา ครอบครัวได้ย้ายไปทำธุรกิจที่กรุงเทพมหานคร

‘ครอบครัวย้ายไปอยู่ที่บ้านครัว อยู่ที่นั่น 10 กว่าปี เราก็รู้ดีว่า บ้านครัวเป็นสลัม มีปัญหายาเสพติดมาก รุ่นเดียวกันหลายคนเสียชีวิตจากยาเสพติด แต่ผมไม่ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด จึงรอดมาได้ จึงฝากน้องๆ ด้วยความห่วงใยว่า อย่าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เพราะจะนำปัญหาสู่ชีวิตไม่สิ้นสุด’ ประธานกอจ.สุราษฎร์ฯ ส่งข้อความถึงนักเรียนโรงเรียนพัฒนาศาสตร์

”ผมเป็นคนเรียนหนังสือเก่ง แต่หลังจากอุบัติเหตุรถมอเตอร์ไซด์ สมองกระทบกระเทือน จากเรียนได้ที่ 1 มาได้เกรด 1 เรียนบัญชีรามคำแหง เพื่อนจบหมดแล้ว แต่ผมยังได้ 60 หน่วย ด้วยความอดทน สมองก็กลับมา เรียนบัญชี 15 หน่วยจบภายใน 2 ปี เริ่มทำงานบริษัท ทำซ้ำๆด้านบัญชีมา 40 ปี จึงเกิดความชำนาญ เป็นที่ปรึกษาให้บริษัทที่มีทรัพย์สินระดับพันล้าน หลายพันล้าน เพราะฉะนั้น จึงขอให้พวกเราอดทน ความอดทนจะทำให้เราประสบความสำเร็จ’ นายธงชัย กล่าว

นายธงชัย เป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท TCG Group เป็นผู้ชำนาญการ ทั้งด้านบัญชี ภาษีอากรแล้วยังเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอสังหาริมทรัพย์ และการวางแผนภาษีอากร จึงเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทชั้นแนวหน้า ทั้งในและต่างประเทศ นับเป็นบุคคลที่ประสบความสำเร็จสูง มหาวิทยาลัยรามคำแหง จึงได้มอบ ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์สาขาบริหารธุรกิจ” จากมหาวิทยาลัยรามคำแหงในปี 2553

‘การทำอะไรซ้ำๆ ทำให้เราเกิดความชำนาญ แต่เราก็จะต้องอดทน ความอดทนจะทำให้เราประสบความสำเร็จ’ ประธานกอจ. กล่าวกับนักเรียนพัฒนาศาสตร์ และ ระบุว่า ที่สำคัญคือ เราจะต้องมีศาสนา

‘สมัยผม เรียนที่พุมเรียง เรียนโรงเรียนวัด เพราะไม่มีโรงเรียนสอนศาสนา ไม่มีระบบการเรียนฟัรดูอีน เหมือนปัจจุบัน ตอนปิดเทอม พ่อแม่ ก็ให้ไปเรียนอัลกุรอ่าน จนจบอัลกุรอ่าน แต่หลักการศาสนาก็ต้องแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง พวกเราโชคดีที่มีโรงเรียนสอนทั้งสามัญและศาสนา จึงขอให้ยึดมั่นในศาสนา การเรียนสามัญทำให้เราอยู่รอดในโลกนี้ แต่ศาสนาทำให้เรารอดในวันอาคีเราะห์ เมื่อเราเสียชีวิตไปแล้ว

สำหรับโรงเรียนพัฒนศาสตร์ศึกษา เป็นโรงเรียนสอนศาสนาและสามัญแห่งเดียวในจังหวัดสุราษฎร์ธานี ก่อตั้งเมื่อปี 2547 รองรับนักเรียนได้กว่า 600 คน ปัจจุบันมีนักเรียน 147 คน