“มาร์ค” ไม่แปลกใจ ปชป.ร่วมรัฐบาล กรีดเจ็บลึก “คนไปดีล แค่อยากได้เก้าอี้”

10

“อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ” อดีตหน.พรรคปชป. ไม่แปลกใจ “เฉลิมชัย-เดชอิศม์” เข้าร่วมรัฐบาล แต่กระทบศรัทธาสมาชิกแน่ พร้อมกรีดลึก “คนไปดีล แค่อยากได้เก้าอี้”

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และอดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องพรรคประชาธิปัตย์ไปร่วมรัฐบาลว่า ไม่ได้แปลกใจ เพราะทราบมาตลอดว่า มีความพยายามในการติดต่อกันมา ซึ่งเป็นเหตุผลของการที่ตนลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ หลังจากที่เข้าไปคุยกับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคคนปัจจุบัน ก็เข้าใจว่าทิศทางจะเป็นอย่างนี้ และเห็นว่าการไปร่วมรัฐบาลครั้งนี้ กระทบกระเทือนจิตใจของสมาชิก อดีตสมาชิก และผู้สนับสนุนจำนวนมาก เพราะเขามองว่ามันขัดกับความเป็นพรรคประชาธิปัตย์ที่ยึดถือกันมาช้านาน พรรคไม่ได้มุ่งแสวงหาในเรื่องของอำนาจโดยไม่มีเงื่อนไข เมื่อสูญเสียศรัทธา ก็ยากที่จะกอบกู้ศรัทธากับคืนมา

“ไม่แน่ใจว่าแนวความคิดที่มองว่าการเข้าไปเป็นรัฐบาลแล้วจะช่วยสร้างผลงานเรียกคะแนนนิยมได้จริง เนื่องจากสังคมมองเห็นชัดเจนว่าการเข้าไปครั้งนี้ ไม่ได้มีผลในเชิงเสถียรภาพของรัฐบาล เพราะแม้ไม่มีพรรคประชาธิปัตย์รัฐบาลก็มีเสถียรภาพอยู่แล้ว และยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีนโยบายอะไรที่พรรคประชาธิปัตย์จะไปผลักดันในตำแหน่งที่ได้มา” นายอภิสิทธิ์กล่าว และว่า ที่นายเดชอิศม์ ขาวทอง ระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์พ่ายแพ้พรรคเพื่อไทยมาตลอด จึงตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาล เพื่อให้พรรคเติบโตนั้น ก็ขอให้รอพิสูจน์ว่าจริงหรือไม่ คิดว่าเป็นการอยากได้ตำแหน่งเข้าสู่อำนาจมากกว่า

นายอภิสิทธิ์ ยังมองด้วยว่า ตอนนี้ พรรคประชาชนอยู่อยู่ในจุดที่ค่อนข้างได้เปรียบ เพราะประชาชนมองว่า พรรคการเมืองต่างๆวนเวียนและอยู่ในและอยู่ในวังวนของการแย่งชิงอำนาจ โดยไม่ได้คำนึงถึงเรื่องความคิดอุดมการณ์

“อยากจะบอกว่าตรรกะที่บอกว่าถ้าเข้าไปมีอำนาจแล้วจะมีผลงาน มันไม่ใช่ ตรรกะนี้ถูกใช้มาแล้วเมื่อปี 2562 ส่วนตัวผมไม่ได้คิดจะไปไหน แต่จะกลับมาพรรคประชาธิปัตย์ได้ ก็ต้องเป็นอุดมการณ์พรรคประชาธิปัตย์แบบที่ผมเข้าใจการจะกอบกู้อะไรต่างๆ ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ให้เวลาในขณะนี้เป็นตัวพิสูจน์ก่อนว่าแนวทางที่ผู้บริหารพรรคชุดปัจจุบันเชื่อนั้นมันเป็นจริงหรือไม่ ถ้าเป็นจริง หลายคนที่วิเคราะห์ก็ผิด และพรรคก็เติบโตไป แต่สำหรับผมไม่ได้ยินดียินร้ายอะไร.