ที่ประชุมสส. “เพื่อไทย” มีมติ ไม่เอา “พลังประชารัฐ” ร่วมรัฐบาล “อุ๊งอิ๊ง1”

114

ด่วน มติสส.เพื่อไทย ไม่เอา‘พลังประชารัฐ’ร่วมรัฐบาลอิ๊งค์ โยนกก.บห.ชี้ขาด เผยไม่สบายใจท่าทีหัวหน้าพรรคไม่โหวตให้ 2 นายกฯ

วันที่ 27 ส.ค.2567 เวลา 16.40 น. ที่อาคารชินวัตร 3 นายสรวงศ์ เทียนทอง สส.สระแก้ว และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงผลการประชุมสส.พรรคเพื่อไทยว่า มีการพูดคุยในที่ประชุมว่าสส.หลายคนมีความไม่สบายใจ ถึงพฤติกรรมของพรรคร่วมรัฐบาลโดยเฉพาะหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล

ตั้งแต่มีการตั้งรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้ให้ความสำคัญและไม่ได้มาร่วมโหวต ประกอบกับหลายสิ่งหลายอย่าง เช่น การยื่นถอดถอนนายเศรษฐา ที่ผู้อยู่เบื้องหลังก็เป็นที่ทราบกันดี นี่เป็นสิ่งที่สส.ของพรรคสะท้อนมาในที่ประชุมส่วนการจะดำเนินการทางนิติบัญญัติต่อไปในพรรคมีมติมอบหมายให้คณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ไปรวบรวมเสียงสมาชิกในสภาฯ ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อที่จะสร้างเสถียรภาพให้กับรัฐบาล เมื่อถามว่าหมายความว่าพรรคพลังประชารัฐจะไม่ได้อยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลแล้วใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ขอให้เป็นมติของที่ประชุมกก.บห. ที่จะมีขึ้นในเย็นนี้ และคงจะมีความชัดเจนมากขึ้น แต่ในส่วนของการที่เราจะร่วมหรือไม่ร่วมรัฐบาลกับใคร จริงๆแล้วไม่ได้มีข้อกฎหมายอะไร แต่เป็นสิ่งที่เมื่อเราอยู่ร่วมกัน เราต้องมีความสุขทุกฝ่าย

เมื่อถามว่า การร่วมรัฐบาลจะต้องมาทั้งพรรคไม่ใช่เลือกบุคคลใดบุคคลหนึ่งใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า ในเรื่องของพรรคการเมืองก็มีข้อบังคับของพรรคเขาอยู่ ซึ่งตรงนี้เราไม่ก้าวล่วง แต่ในนามของเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ก็จะรวบรวมเสียงสภาฯให้ได้มากที่สุด เมื่อถามว่า จะนำมติของสส. ที่ไม่เอาพรรคพลังประชารัฐ เข้าสู่ที่ประชุมของกก.บห. ใช่หรือไม่ นายสรวงศ์ กล่าวว่า “ใช้คำว่ามีความไม่สบายใจดีกว่า”