ชาดา-มนัญญา ไทยเศรษฐ์ 2พี่น้องที่รักกันมาก แตกหัก?

466
นายเผด็จ นุ้ยปรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี

ชาดา ไทยเศรษฐกับมนัญญา ไทยเศรษฐ์ เป็นพี่น้องที่รักกันมาก เป็นตัวตายตัวแทนกันในหลายสถานการณ์ รวมทั้งตำแหน่งรัฐมนตรี มาวันนี้ มีข่าวว่า ทั้งคู่แตกหักกัน ในการลงชิง นายกอบจ.อุทัยธานี

ภาพในเฟซบุ๊กมนัญญา ไทยเศรษฐ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอุทัยธานี ลงพื้นที่พบปะชาวบ้านจังหวัดอุทัยธานีต่อเนื่องมาหลายวัน เข้าใจว่า เป็นการลงพื้นที่เพื่อหาเสียงเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี ซึ่งใกล้จะหมดวาระ นายกอบจ.คนปัจจุบัน มีนายเผด็จ นุ้ยปรี เป็นอยู่และอยู่ในสายของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยและรองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย

ล่าสุดมีรายงานว่า นายชาดา ได้เรียกประชุมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นายกองค์การบริหารส่วนตำบลทั้งจังหวัดอุทัยธานี ในประเด็นการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด ให้นายเผด็ย นุ้ยปรี ลาออกจากนายกฯ เพื่อลงสมัครใหม่ และกำชับไม่ให้นายกอบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้การช่วยเหลือ สนับสนุนนางมนัญญา ไทยเศรษฐ์ กลายเป็นคำถามว่า 2 พี่น้องไทยเศรษฐ์ที่ยึดกุมการเมืองอุทัยธานี ได้แตกหักกันหรือด้วยเหตุผลอะไร

นายชาดากับนางมนัญญา นับเป็นพี่น้องที่รักกันมาก สมัยเด็กเคยหนีตายมาด้วยกัน จากเหตุที่พ่อ แม่ และพี่ชายถูกยิงเสียชีวิต จากอุทัยธานีต้องกระเซอะกระเซิงไปอาศัยอยู่กับญาติที่ก่าญจนบุรี ก่อนจะกลับมาอุทัยธานี

ก่อน ตระกูลไทยเศรษฐ์ จะก้าวขึ้นยึดกุมการเมืองของอุทัยธานี จังหวัดนี้มีพ.อ.พล เริงประเสริฐวิทย์ เป็นส.ส.มายาวนานตั้งแต่ปี 2522 หลังจากเสธ.พล เสียชีวิต ตระกูลนุ้ยปรี ตระกูล มงคลศิริ ก็แทรกเข้ามาเกาะกุมการเมืองระดับชาติ ในขณะที่นายชาดา จากพ่อค้าขายเนื้อ ได้ไต่เต้าจากตำแหน่งสมาชิกสภาเทศบาลเมืองอุทัยธานี และนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองอุทัยธานี ครองตำแหน่งยาวนาน 10 กว่าปี ก็ก้าวสู่การเมืองระดับชาติ และผ่องถ่ายตำแหน่งนายกเทศมนตรีให้กับน้องสาว มนัญญา ไทยเศรษฐ์

“เคยเห็นมุ้งท่านชาดาหรือเปล่า ในห้องนอนน่ะ กว้าง 3 เมตร ย้ายยาก”
.
อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกระแสข่าวที่ว่า มนัญญา ไทยเศรษฐ์ น้องสาวของ ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย เตรียมย้ายมุ้งการเมือง หลังลาออกสมาชิกพรรค

แน่นอนว่า การก้าวสู่การเมืองของ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ย่อมไม่ได้โรวยด้วยกลีบกุหลาบ เพราะมีตำแหน่งที่ต้องแย่งชิง มีมิตรและมีศัตรู ชาดา เคยถูกจับกุมเมื่อปี พ.ศ. 2546 ในข้อหาจ้างวานฆ่าสมเกียรติ จันทร์หิรัญ เลขานุการของประแสง มงคลศิริ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคไทยรักไทย สุดท้ายศาลพิพากษายกฟ้องในปี พ.ศ. 2548

ชาดา ได้รับเลือกเป็น ส.ส.ตั้งแต่ ปี 2554 ต่อเนื่อง ในปี 2562 และ 2566 โดยในปี 2562 เจ ไทยเศรษฐ์ ลูกชาย มนัญญา ไทยเศรษฐ์ ถูกดึงมาลงสมัคร ส.ส. และได้รับเลือกตั้งติดต่อกัน 2 สมัย

หลังการเลือกตั้งปี 2562 ชาดา ถูกเสนอชื่อเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แต่มีปัญหาติดขัดบางประการ ชาดา จึงเสนอชื่อมนัญญา ไทยเศรษฐ์ เป็นรัฐมนตรีแทน แสดงให้เห็นสายสัมพันธ์ที่แนบแน่น ในการในงาน เราจะเห็นทั้งคู่กอดกัน ใกล้ชิดกันมาก เป็นความรักของ 2 พี่น้องที่แนบแน่นมาก

หลังการเลือกตั้งปี 2566 ชาดา ก้าวเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในช่วงแรกจะเป็นภาพมนัยญา ไปเปิดงาน เปิดกิจกรรมของสภาสตรีในหลายจังหวัด แต่ไม่นานเธอก็ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย จนเป็นทีสงสัยว่า มีปัญหาความขัดแย้งอะไรกันหรือไม่ จึงได้ตัดสินใจลาออก ซึ่งนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคและรมว.มหาดไทย บอกว่า จะตั้งเป็นประธานสภาสตรีฯ จึงลาออก อย่างไรก็ตาม สภาสตรีฯขึ้นอยู่กับกรมพัฒนาชุมชน ซึ่งนายอนุทิน มอบหมายให้นายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช.มหาดไทย จากเพื่อไทยเป็นคนดูแล จึงไม่มีการแต่งตั้งนางมนัญญา ในตำแหน่งนั้นแต่อย่างใด

เรื่องเพียงเท่านี้ จะกลายเป็นความขัดแย้งใหญ่เลยหรือ

เป็นที่ปรายว่า นางมนัญญานั้นไม่เบาทีเดียว หลายกรณีหากเธอไม่เห็นด้วยจะเป็นปฏิกริยาตอบสนองออกมาชัดเจน กรณีถุงของร้านสะดวกซื้อที่ระเบิดใส่ วราวุธ ศิลปอาชา ตอนเป็นรมว.ทรัพย์ฯ ก็เรื่องหนึ่ง ในที่ประชุมพรรคก็บางครั้งก็มีปฏิกริยา

แน่นอนว่า ในทางการเมืองจะรวบตำแหน่งไว้กับครอบครัว ไว้กับตระกูล ก็ยากที่จะรักษาตำแหน่งไว้ด้านนาน กับตระกูลนุ้ยปรี ที่มีมาแต่รุ่นพ่อมีสัญญาใจกันมา

สุดท้ายเป็นความขัดแย้งกันจริงๆ หรือเป็นการเล่นละคร ต้องรอการพิสูจน์อีกไม่นาน