ศาลฯรับฟ้องคดีตากใบ”พล.อ.พิศาล”กับพวก7คน ก่อนหมดอายุความ2เดือน

30

ศาลนราธิวาส รับฟ้องคดีญาติเหยื่อฟ้อง ‘พล.อ.พิศาล ‘อดีต เเม่ทัพภาค4 กับพวก7 คน ร่วมกันฆ่าผู้อื่นฯ จากเหตุสลายการชุมนุมตากใบ ปี47 ก่อนหมดอายุความ 2 เดือน ยกฟ้องชั้นไต่สวนมูลฟ้อง 2 คน

วันที่ 23 สิงหาคม 2567 ที่ ศาลจังหวัดนราธิวาส ศาลนัดฟังคำสั่ง คดี อ578/2567 ที่นางสาวฟาตีฮะห์ ปะจูกูเล็ง ผู้แทนนายอาแวเลาะ ปะจูกูเล็ง ผู้ตายที่ 1 กับพวกรวม 48 คน เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตเเม่ทัพภาค 4 กับพวก รวม 9 คน จำเลย ข้อหาหรือฐานความผิด ฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยทารุณโหดร้าย, พยายามฆ่า, หน่วงเหนี่ยวหรือกักขัง, ข่มขืนใจ โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย , เสรีภาพ

จากเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่ สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส หรือคดีตากใบซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ที่เกี่ยวข้องกับการสลายการชุมนุมจนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 78 คน

โดยภายหลังโจทก์นำพยานขึ้นไต่สวนมูลฟ้องเเล้ว ศาลพิจารณาเเล้วเห็นว่ามีมูลมีคำสั่งประทับฟ้อง ในส่วนจำเลยที่ 1,3-6 และ 8,9 มีมูลความผิดในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่น ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่น ร่วมกันทำร้ายร่างกายเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงเเก่ความตาย หน่วงเหนี่ยวกักขังเป็นเหตุให้ถึงเเก่ความตาย ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 ประกอบมาตรา 83 มาตรา 288 ประกอบมาตรา 80,83 มาตรา 310 วรรคสอง ประกอบมาตรา 290, 83 ให้ประทับฟ้องไว้พิจารณา

เเละให้ยกฟ้อง ในข้อหาร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือกระทำทารุณโหดร้าย ร่วมกันพยายามฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือกระทำทารุณโหดร้าย ร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใด โดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขื่นใจนั้นเองหรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้าย จนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้น หรือจำยอมต่อสิ่งนั้น โดยมีอาวุธ หรือโดยร่วมกระทำความผิดด้วยกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ร่วมกันหน่วงเหนี่ยว หรือกักขังผู้อื่น หรือกระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกาย เป็นเหตุให้ผู้ถูกหน่วงเหนี่ยวกักขังหรือต้องปราศจากเสรีภาพในร่างกายนั้นรับอันตรายสาหัสโดยกระทำทารุณโหดร้าย และยกฟ้องจำเลยที่ 2 เเละ 7 เเละนัดสอบคำให้การจำเลยเเละตรวจพยานหลักฐานเพื่อกำหนดวันนัดสืบพยาน ในวันที่ 12 กันยายน 2567 ซึ่งเป็นการรับฟ้องก่อนที่คดีจะหมดอายุความในวันที่ 25 ตุลาคม 2567

สำหรับคดีนี้จำเลยที่ถูกยื่นฟ้องทั้ง 9 ประกอบด้วย

จำเลยที่ 1 พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี อดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ปัจจุบันเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย

จำเลยที่ 2 พล.ท.สินชัย นุตสถิตย์ อดีตรองแม่ทัพภาคที่ 4 (ยกฟ้องในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง)

จำเลยที่ 3 พล.อ.เฉลิมชัย วิรุฬห์เพชร ยศในขณะนั้น อดีตผู้บัญชาการพล. ร. 5

จำเลยที่ 4 พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ อดีตผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า และเป็นอดีต ส.ว.

จำเลยที่ 5 พล.ต.ท.มาโนช ไกรวงศ์ ยศขณะนั้นในฐานะอดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 อดีต ส.ว.

จำเลยที่ 6 พล.ต.ต.ศักดิ์สมหมาย พุทธกุล อดีตผู้กำกับสภอ.ตากใบในขณะนั้น

จำเลยที่ 7 พ.ต.อ.ภักดี ปรีชาชน อดีตรองผู้กำกับสภอ.ตากใบ ปัจจุบันเป็น รอง ผบก.ภ.จว.ปัตตานี (ยกฟ้องในชั้นไต่สวนมูลฟ้อง)

จำเลยที่ 8 นายศิวะ แสงมณี ที่ในขณะนั้นดำรงตำแหน่งรองผู้อำนวยการกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้และเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย

จำเลยที่ 9 นายวิชม ทองสงค์ ในเวลานั้น เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาสอย่างไรก็ตาม ดร.วิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ แถลงว่า วันนี้ศาลจังหวัดนราธิวาสได้มีคำสั่งชั้นไต่สวนมูลฟ้องในคดีอาญา หมายเลขดำที่ อ 578/2567 โดยญาติผู้เสียหาย จำนวน 48 ราย เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคดีอาญาเจ้าหน้าที่ของรัฐ จำนวน 9 คน ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์สลายการชุมนุมที่อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส จนเป็นเหตุให้มีประชาชนเสียชีวิตในระหว่างถูกควบคุมตัวและขนย้ายของเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งศาลจังหวัดนราธิวาสได้ทำการไต่สวนมูลฟ้องโจทก์แล้ว เห็นว่าคดีมีมูล จึงมีคำสั่งรับฟ้องโจทก์ไว้พิจารณาโดยรับฟ้องจำเลยบางราย ในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 288 และมาตรา 290 และยกฟ้องจำเลยบางราย

ศาลจังหวัดนราธิวาสนัดสอบคำให้การจำเลยที่รับฟ้องและตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 12 กันยายน 2567 เวลา 09.00 น.

ดร.วิเชียรแถลงเพิ่มเติมว่า มูลเหตุคดีนี้ สืบเนื่องมาจากการที่เจ้าหน้าที่รัฐสลายการชุมนุมหน้าที่ว่าการอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ต่อเนื่องจนถึงวันที่ 26 ตุลาคม 2547 ซึ่งสภาทนายความได้เข้าดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย โดยแต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงตามคำสั่ง สภาทนายความที่ 300/2547 และคำสั่งที่ 245/2553 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ญาติผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์มัสยิดกรือเซะ จังหวัดปัตตานี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา อำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ต่อเนื่องมาจนถึงคำสั่งที่ 175/2567 เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานคดีตากใบ คดีอาญาหมายเลขดำที่ อ 578/2567 ระหว่าง น.ส.ฟาตีฮะห์ ปะจูกูเล็ง ผู้แทนนายอาแวเลาะ ปะจูกูเล็ง ผู้ตายที่ 1 กับพวก 48 คน โจทก์ พลเอก พ.กับพวก รวม 9 คน จำเลย

ในการดำเนินคดีในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากมูลนิธิศูนย์ทนายความมุสลิมและศูนย์นิติธรรมสมานฉันท์สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของสภาทนายความ และคณะทนายความทำหน้าที่ในการฟ้องคดีเป็นอย่างดี

สำหรับ พล.อ.พิศาล ปัจจุบันเป็น สส.แบบบัญชีรายชื่อ ของพรรคเพื่อไทย และมีชื่อได้ลุ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ ภายใต้การนำของ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างจัด ครม.และพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี

สำหรับ พล.อ.พิเศษ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 9 แต่สนิทสนมกับอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร เพราะเป็นคนเหนือด้วยกัน เคยเรียนโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัยด้วยกัน ถือเป็นเพื่อนรุ่นพี่ที่ใกล้ชิดกันมาก ทำให้ พล.อ.พิศาล ลงสนามการเมืองหลังเกษียณกับพรรคของอดีตนายกฯทักษิณมาตลอด