“ลุงป้อม” งดตอบสื่อหลังถก พปชร.เผย กก.บห.12 เสียงรับรอง4ชื่อเดิมเป็น รมต.

33

“บิ๊กป้อม” หน้าตึงรูดซิปปาก งดตอบคำถามสื่อ รีบเดินทางกลับทันทีหลังประชุมพรรค พปชร. ด้าน กก.บห.12 เสียงรับรอง 4 รายชื่อ รมต.เดิมยุคเศรษฐา กลับเข้าเป็นรัฐมนตรีชุดใหม่

เวลา 09.25 น.วันที่ 23 ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร.เดินทางถึงที่ทำการพรรค เพื่อประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค(กก.บห.) ในเวลา10.00 น. โดย พล.อ.ประวิตร มีสีหน้าเรียบเฉย สวมเสื้อแจ๊กเก็ตของพรรค กางเกงขายาวสีขาว และรองเท้าผ้าใบสีขาว และไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ โดยมี กก.บห.ที่เข้าร่วมประชุม ดังนี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน นายสันติ พร้อมพัฒน์ นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ น.ส.ตรีนุช เทียนทอง สส.สระแก้ว พล.อ.กฤษณ์โยธิน ศศิพัฒนวงษ์ นายทะเบียนพรรค นายอภิชัย เตชะอุบล นายอัครวัฒน์ อัศวเหม นายยงยุทธ สุวรรณบุตร นายสุธรรม จริตงาม สส.นครศรีธรรมราช นายกระแสร์ ตระกูลพรพงศ์ สส.หนองคาย และน.ส.กาญจนา จังหวะ สส.ชัยภูมิขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรฯ ไม่ได้เข้าร่วม โดยระบุว่าติดภารกิจ เช่นเดียวกับ กก.บห.สาย ร.อ.ธรรมนัส ที่ไม่ได้เข้าร่วมเช่นกัน

ต่อมาเวลา 11.26 น. พล.อ.ประวิตร ได้เดินทางกลับ หลังใช้เวลาประชุมกรรมการบริหารพรรคที่ห้องประชุมชั้น 21 นานกว่า 1 ชั่วโมง โดยมีท่าทีเรียบเฉย ไม่ให้สัมภาษณ์ทุกคำถามของสื่อมวลชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุม กก.บห.ได้รับรองการแถลงการณ์พรรค พปชร.ที่ยืนยันจะเข้าร่วมรัฐบาล และการพิจารณาชื่อสมาชิกพรรคให้ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีตามข้อปังคับพรรคพลังประชารัฐ พ.ศ.2561 ข้อ171) (ฉ) และ ข้อ 92 ที่เสนอชื่อสี่บุคคลให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีซึ่งเป็นบุคคลเดิมและตำแหน่งเดิมในรัฐรัฐบาลที่ผ่านมาคือ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ เป็น รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายอรรถกร ศิริลัทยากร เป็น รมช.เกษตรสหกรณ์ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ เป็น รมช.สาธารณสุข โดยได้รับเสียงเห็นชอบเกินกึ่งหนึ่งคือ 12 เสียงจากทั้งหมด 19 เสียงโดย ข้อบังคับที่ 92 ระบุชัดเจนว่า ให้คณะกรรมการบริหารพรรคการเมือง พิจารณาคัดเลือกบุคคล ซึ่งมีคุณสมบัติ และไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด และเป็นบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรมจริยธรรม เพื่อแต่งตั้งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

ทั้งนี้ หากบุคคลที่เสนอชื่อไปเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติ ไม่ผ่านการพิจารณา ก็จะส่งกลับมาให้พรรคมาพิจารณาบุคคลอื่น.