“อดิศร” เผย ฝ่ายค้าน-รบ.จ่อยื่นญัตติด่วนทบทวนพฤติกรรมตุลาการศาล รธน.

38

ฝ่ายค้าน-รัฐบาล เตรียมเสนอญัตติด่วนทบทวนพฤติกรรมตุลาการศาล รธน. “อดิศร” ชี้เป็นการถ่วงดุล ขอให้ตุลาการสำเนียกตัวเอง ไม่ใช่พระเจ้าอยู่เหนือคนธรรมดา ย้ำให้เป็นพระยังทำตัวปาราชิก ลั่น ในเมื่ออยากอยู่ต่ำ ก็เชิญลงมาคลุกกับเรา

วันที่ 22 ส.ค.2567 นายอดิศร เพียงเกษ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าว เตรียมยื่นญัตติด้วยวาจาต่อที่ประชุม สส. บ่ายวันนี้ กรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญท่านหนึ่ง ได้ไปบรรยายตามที่เป็นข่าว ซึ่งไม่ประพฤติตนในจริยธรรมของการดำรงตนเป็นตุลาการ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ไม่ใช่ เพราะไปยุบพรรคก้าวไกลหรือพรรคอะไร แต่มันเป็นเรื่องของการปฏิบัติและการดำรงตนเป็นผู้พิพากษาหรือตุลาการ ซึ่งมีประมวลจริยธรรมที่ชัดเจน การกระทำดังกล่าวเป็นการอวดเบ่ง เหยียดหยาม ทำลายคู่กรณี มีมายาคติ อคติ ไม่คู่ควรดำรงตำแหน่งเป็นตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ตนในฐานะที่เป็น สส. ฝ่ายนิติบัญญัติเห็นว่าการกระทำของท่านคนนี้ หรือจะมีมากกว่านี้ก็ไม่ทราบ เป็นอันตรายต่อการปกครองในระบบประชาธิปไตยอย่างยิ่ง

นายอดิศร กล่าวอีกว่า ฝ่ายนิติบัญญัติจึงจะต้องตรวจสอบ เพราะพฤติกรรมอย่างนี้ ผู้พิพากษาคนนี้ มีความศรัทธาในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขหรือไม่ ไม่ควรจะไปเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เขาให้เป็นสมณะ เขาให้เป็นพระ แต่เมื่อคนประพฤติตัวอย่างนี้ แสดงว่าคุณปาราชิก

เมื่อถามว่าเป็นการยื่นถอดถอนใช่หรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับที่ประชุมว่าจะทำอย่างไร เพราะมีประมวลจริยธรรมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญอยู่แล้ว แต่เราในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติเห็นว่าท่านก้าวล่วงในการทำหน้าที่

“ท่านมีเพียง 9 คนเท่านั้น เราให้อยู่สูงแล้ว ท่านอยากอยู่ต่ำ ก็เชิญมาคลุกกับเรา ในฐานะที่เราเป็น สส. ไม่ได้คิดว่าเป็นฝ่ายค้านหรือรัฐบาล ศักดิ์ศรีของฝ่ายตุลาการและฝ่ายนิติบัญญัติ และฝ่ายบริหาร เขาแยกเพื่อถ่วงดุลกัน”

เมื่อถามว่าโอกาสนี้จะยื่นร่วมกับพรรคประชาชนเพื่อแก้ไขกฎหมายหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า หลักการไม่ได้มีปัญหา ส่วนที่ฝ่ายค้านเตรียมเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาเรื่องนี้เช่นกัน นายอดิศร กล่าวว่า ได้ยินข่าวว่าอย่างนั้นว่าจะมีการเสนอญัตติด่วนด้วยวาจา

เมื่อถามว่าจะส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ไปไต่สวนจริยธรรมหรือไม่ นายอดิศร กล่าวว่า เรื่องนั้นเป็นขั้นตอนต่อไป คนไหนไม่เหมาะสมปราชิกแล้ว ก็อย่าเป็นพระต่อไปเลย ยืนยันว่าเรื่องนี้ยังไม่ได้คุยกับวิปรัฐบาล ตนเสนอในฐานะ สส.คนหนึ่ง เพราะเห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญหรือตุลาการได้สำเหนียกว่าตัวเองไม่ใช่พระเจ้าที่อยู่เหนือมนุษย์ธรรมดา

ซึ่งการกระทำในลักษณะหัวเราะเยาะเย้ย ไม่คู่ควรจะดำรงตำแหน่งอีกต่อไป พร้อมย้ำว่าการเสนอวันนี้เป็นการถ่วงดุลตรวจสอบ แม้บางคนมองว่าอย่าเสี่ยง แต่ตนมองว่าไม่ใช่ เพราะมีคดีความเป็นเรื่องประจำ อยากจะเรียกร้องให้ฝ่ายตุลาการมีสติในการทำหน้าที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านอกจากนายอดิศรแล้ว พรรคประชาชนเตรียมเสนอญัตติด่วนด้วยวาจาเรื่องนี้ ในช่วงบ่ายด้วยเช่นกัน โดยนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรค