“ธรรมนัส” ส่ง 3 ชื่อ ดันน้องชายขึ้นแทน หากตนขาดคุณสมบัติ ปชป. ได้2เก้าอี้

145

สะพัด! “ธรรมนัส” ส่ง 3 ชื่อ รมต.ดันน้องชายขึ้นแทน หากตนขาดคุณสมบัติ ด้าน “ไผ่ ลิกค์” ปัดดอดคุย ปชป. เพราะคุยกันลงตัวไปก่อนแล้วโดย ปชป.เสนอชื่อรัฐมนตรี 2 คน คือ “เฉลิมชัย” และ “เดชอิศม์”

วันที่ 21 ส.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวของพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หลังแตกเป็น 2 กลุ่ม โดย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พปชร.ประกาศแยกตัวจาก พล.อ.ประวิตรวงษ์ สุวรรณ หัวหน้าพรรค พปชร. และระบุว่ามี 34 สส.ในมือ ซึ่งมีรายงานข่าวว่ากลางดึกวันที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา ร.อ.ธรรมนัส พร้อมด้วย นายไผ่ ลิกค์ สส.กำแพงเพชร เดินทางไปพบกับ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เพื่อหารือจับมือทางการเมืองเข้าร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้ นายไผ่ ลิกค์ ให้สัมภาษณ์ถึงข่าวดังกล่าว ว่า ไม่ได้ไปร่วมวง และไม่ทราบว่ามีการพบกันระหว่าง นายเฉลิมชัย กับ ร.อ.ธรรมนัส โดยมีรายงานข่าวจากพรรคประชาธิปัตย์ ยืนยันว่าไม่มีการพบกัน และที่ผ่านมาเรื่องการเข้าร่วมรัฐบาลได้พูดคุยกันจนได้ข้อยุติแล้ว โดยพรรคประชาธิปัตย์ได้ส่งรายชื่อว่าที่รัฐมนตรี 2 คน ให้พรรคเพื่อไทย (พท.) พิจารณาเป็นรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน และ นายเดชอิศม์ ขาวทอง เลขาธิการพรรคปชป.

สำหรับจำนวน สส.ในกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัสที่รวมแล้วประมาณ 34 คน ทำให้โควตารัฐมนตรีของกลุ่มอาจมีถึง 3 ที่นั่ง โดยคาดว่าจะเสนอชื่อ 3 คน คือนายอัครา พรหมเผ่า น้องชายของ ร.อ.ธรรมนัส ในกรณีที่หากคุณสมบัติ ร.อ.ธรรมนัส มีข้อติดขัด ,นายอรรถกร ศิริลัทธยากร สส.ฉะเชิงเทรา,รวมถึงมีชื่อนางนฤมล ภิญโญสินวัตน์ หัวหน้าพรรคกล้าธรรม ด้วย

ด้านนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้พรรคร่วมรัฐบาลได้ส่งรายชื่อรัฐมนตรีในรัฐบาลชุดใหม่มาครบทั้งหมดแล้ว รวมถึงพรรคพลังประชารัฐ หลังจากนี้จะเข้าสู่ขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติ โดยจะส่งรายชื่อทั้งหมดให้เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ร่วมกับหน่วยงานต่างๆ ในการตรวจสอบ เช่น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

“หากมีข้อสงสัยจะส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจสอบอีกครั้ง ทุกอย่างจะเป็นไปอย่างรอบคอบ ส่วนการแต่งตั้งรัฐมนตรีขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี ที่จะนำเสนอชื่อเพื่อโปรดเกล้าฯต่อไป” นพ.พรหมินทร์ กล่าว