“ทักษิณ” ตอบแล้ว เลือก พปชร.กลุ่มไหน ร่วมรบ. รับดึงปชป. เสียบ เป็นไปได้

21

“ทักษิณ”สวมบทนายใหญ่เต็มตัว!! ฝากถาม“บิ๊กป้อม”ทำไม่มาโหวตนายกฯ ตอบชัดพปชร.แตก 2 เสี่ยง ชี้คนที่ควรร่วมรัฐบาลคือคนที่ทุ่มเทมาตลอด โบ้ยข่าวห้ามตระกูล”วงษ์สุวรรณ”นั่งรมต. ขึ้นอยู่กับรัฐบาล แบไต๋ดึง ปชป.เสริมปึ้กเป็นไปได้อยู่แล้ว

วันที่ 20 ส.ค.67 นายทักษิณ​ ชิน​วัตร​ อดีต​นายก​รัฐมนตรี​ ให้สัมภาษ​ณ์ภายหลังเดินทางมาทำงานที่ตึกชินวัตร 3 ถึงกระแสข่าวว่าพลเอกประวิตร วงษ์​สุวรรณ​ หัวหน้า​พรรค​พลัง​ประชา​รัฐ​ ติดต่อมาขอเคลียร์ใจเพื่อร่วมรัฐบาล ว่า ยังไม่เคยได้ยินเสียงพล.อ.ประวิตรเลย ได้ยินแค่เสียงที่รอดมาจากโทรศัพท์หัวหน้าพรรคอื่น

เมื่อถามว่า ตั้งแต่มีการจัดตั้งรัฐบาลได้มีการพูดคุยกับหัวหน้าพรรคบ้างหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่ได้คุยเลย เป็นเรื่องภายในของแต่ละพรรค แต่สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีต ใครทำอะไรไว้ย่อมรู้ตัว เมื่อถามว่า สิ่งที่เกิดขึ้นภายในพรรคพลังประชารัฐจะทำให้การจัดตั้งรัฐบาลล่าช้าลงหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า ไม่เป็นไร รัฐบาลน่าจะมีคณะกรรมการอยู่แล้ว น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาช่วยสกรีนทุกอย่างอยู่แล้ว เพื่อให้ทุกอย่างเรียบร้อยที่สุด

เมื่อถามว่า พลังประชารัฐแตกออกเป็น 2 ฝ่าย ระหว่างพล.ต.ประวิตร วงษ์สุวรรณ กับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค พปชร.ใครเหมาะสมที่จะมาร่วมงานกับรัฐบาลน.ส.แพทองธาร นายทักษิณ​ กล่าวว่า “ฝ่ายที่ทุ่มเทให้กับรัฐบาลมาตลอด ก็น่าจะเป็นฝ่ายที่ถูกต้อง” เมื่อถามย้ำว่าพล.อ.ประวิตร ไม่ได้โทรฯหาใช่หรือไม่ นายทักษิณ ย้ำว่า “ไม่ได้โทรครับ”

ผู้สื่อข่าวจึงถามย้ำว่า ที่พล.อ.ประวิตร ระบุว่า เคลียร์ใจไปแล้วถือเป็นการมโนเองหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “เออ ไม่ทราบอาจจะมีคนรอบข้างท่านบอกเล่าให้ฟังมั้ง แล้วคนรอบข้างพล.อ.ประวิตรอาจจะไปบอกท่านอย่างนั้น แต่ผมไม่ได้คุยเอง ”

เมื่อถามถึงข่าวที่ระบุว่าจะไม่ให้ “ตระกูลวงษ์สุวรรณ” ร่วมรัฐบาล นายทักษิณ กล่าวว่า แล้วแต่กรรมการ ตนไม่ได้เกี่ยวข้อง เป็นคนที่เดินผ่านไปผ่านมาแล้วได้ยินเฉยๆ เมื่อถามว่าการเข้า มาของพรรคพลังประชารัฐควรเข้ามาทั้งพรรคหรือไม่ นายทักษิณ​ หัวเราะ ก่อนจะกล่าวว่า “อยากร้องเพลงของอัสนี วสันต์ ว่า ถ้าจะมาก็มาทั้งตัว”

เมื่อถามว่ามีข่าวพรรคประชาธิปัตย์ จะมาร่วมรัฐบาล หากพรรคพลังประชารัฐ มาไม่ครบ นายทักษิณ กล่าวว่า เป็นธรรมชาติ ต้องมีเสียงให้มีเสถียรภาพ เพราะปัญหาประเทศมันเยอะมากในข้างหน้า จึงต้องเปลี่ยนในเชิงโครงสร้างโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ และในโครงสร้างก็ต้องอาศัยการแก้ไขกฎหมาย อาศัยการสนับสนุนจากสภาฯ เพราะฉะนั้นเราต้องมั่นใจว่ารัฐบาลมีเสียงพอ ทำให้เกิดความเชื่อมั่นของประเทศ ซึ่งวันที่ 22 สิงหาคมนี้ ตนจะบรรยายเรื่องเศรษฐกิจและแนวทางเศรษฐกิจ สร้างความเชื่อมั่นกับคืนสู่ประเทศไทย เพราะวันนี้เราเสียหายไปเยอะแล้ว

เมื่อถามว่าไม่ปิดทางพรรคประชาธิปัตย์ใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “เป็นไปได้อยู่แล้ว” เมื่อถามย้อนไปถึงพล.อ.ประวิตร ว่ายังผูกใจเจ็บกันอยู่หรือไม่ นายทักษิณ​ ร้องฮู้ ก่อนจะ กล่าวต่อว่า “ผมเยอะโดนเยอะที่สุด แต่ก็ไม่ได้ไปใส่ใจอะไรกับอดีตอยู่แล้ว ตนอยู่กับวันนี้และพรุ่ง​นี้”

เมื่อถามถึงคุณสมบัติของบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรี ที่อาจจะทำให้คนที่สุ่มเสี่ยงบางคนไม่ได้มาดำรงตำแหน่ง นายทักษิณ​ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกติกา ถ้าคณะกรรมการกฤษฎีกา มีลายลักษณ์อักษรออกมา ผ่านก็คือผ่าน ไม่ผ่านก็คือไม่ผ่าน มิฉะนั้น นายกรัฐมนตรี ก็จะอยู่ในสถานะแบบครั้งที่แล้วซึ่งถือว่า ไม่ดี

เมื่อถามว่าคนที่สุ่มเสี่ยง จะไม่ให้เล็ดลอดเข้าไปเลยใช่หรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า คนที่สุ่มเสี่ยง ก็ไม่ควร ทุกคนก็ควรที่จะเสียสละ เพื่อให้การเมืองต่อเนื่อง เมื่อถามต่อว่า คนที่จะมาช่วยงานรัฐบาล ก็คือคนที่ช่วยงานรัฐบาลมาตลอด แต่พล.อ.ประวิตรในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้ไปโหวตเลือก น.ส.แพทองธาร ควรที่จะเข้ามาอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายทักษิณ กล่าวว่า “สื่อลองถามท่านดู ว่าทำไมไม่มาโหวต”